[2018] Đề thi Toán THPT quốc gia 2018 khó hay cực khó?

Sau ngày thi môn Toán, kỳ thi THPT quốc gia 2018, đã có rất nhiều ý kiến về đề thi năm nay cho rằng đề cực kỳ khó. Để kiểm được điểm 8 trong đề thi Toán năm nay là cực kỳ chật vật. Vậy ý kiến nhận định của thầy Nguyễn Bá Tuấn – Giáo viên bộ môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI như thế nào? Các bạn đọc nhận định dưới đây. 

Đề toán năm nay nội dung là sự kết hợp của kiến thức 11 và 12. Độ khó và số lượng câu của các phần nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao có khác của năm ngoái. Đề sắp xếp từ dễ đến khó, 25 câu đầu của đề là phần nhận biết thông hiểu và khá nhẹ nhàng để các học sinh chỉ có ý định xét tốt nghiệp không gặp nhiều khó khăn. Mức độ vận dụng bắt đầu từ khoảng câu 26 đến câu 39 và mức độ vận dụng cao từ câu 40-50. Đề lần này được làm rất công phu và các kiến thức để giải quyết bài toán không nằm ngoài chương trình nhưng yêu cầu học sinh nắm rất vững vấn đề. Tuy nhiên đề khá dài và học sinh không đủ thời gian để làm bài. Vì vậy phổ điểm năm nay sẽ ít điểm 9, 9.5 và đặc biệt hiếm điểm 10.

Tỉ lệ các câu trong chương trình 11 trong đề khá ít (7-8 câu/50 câu) và có chuyên đề lượng giác, phép biến hình, phần dãy số, cấp số không xuất hiện trong đề thi, vấn đề xác suất, tổ hợp, nhị thức Niu-ton được đề cập nhiều nhất trong đề thi với 3 câu về tổ hợp xác suất và 1 câu về nhị thức Niu-ton. Ta dễ thấy so với đề Tham Khảo bộ đã đưa ra trước đó thì nhiều chuyên đề đã được lược bỏ.

Các vấn đề thực tế là các ứng dụng phổ biến như bài toán lãi suất, bài toán về vận tốc quãng đường, bài toán về thể tích khối lăng trụ (bút chì) từ đó tính chi phí sản xuất… là các vấn đề được đề cập cho đề thi. Ví dụ:

Câu 16_mã đề 109

Câu 28_mã đề 109

Câu 33_mã đề 109

Câu 35_mã đề 109

Một đặc điểm nữa rất khác biệt so với năm ngoái là các đề gốc khác nhau nhưng dạng bài có thể nói là y hệt nhau chỉ khác về số liệu, điều này tạo ra sự công bằng tốt hơn.

Những câu khó nhất của đề tập trung vào các chuyên đề về hàm số (đồ thị hàm số) yêu cầu học sinh phải hiểu bản chất vấn đề rất kĩ để từ đồ thị của hàm  lập được bảng biến thiên của hàm  (tuy nhiên dạng này ở mức độ dễ hơn đã xuất hiện trong đề của năm 2017). Tiếp đó là bài toán về mũ-logarit (ví dụ câu 36_mã đề 120) với việc yêu cầu học sinh nắm vững và tinh tế trong sử dụng công thức cũng như biết kết hợp kiến thức bất đẳng thức (ở dạng đơn giản) của lớp 10 (trong đề thi kiến thức cơ bản của ở các lớp trước cũng được sử dụng như kiến thức về đường phân giác của góc nhọn…). Vấn đề khó cũng tập trung vào câu hình không gian với sự kết hợp kiến thức về góc, khoảng cách và thể tích khối đa diện. Ví dụ như câu 49_mã đề 120 yêu cầu học sinh phải có sự sáng tạo và tưởng tượng tốt để đưa việc tính thể tích khối lăng trụ xiên về thể tích khối lăng trụ đứng và sử dụng yếu tố góc một cách hợp lí để tính được chiều dài cạnh bên (là độ dài của lăng trụ đứng trung gian) …

Câu 45_mã đề 105.

Câu 46_mã đề 105

Câu 36 mã đề 120

Câu 49 mã đề 120

Các em học sinh lo khi thi về sẽ lo lắng vì điểm không được như mục tiêu đề ra, tuy nhiên do mức độ đề là khó chung nên các em hãy yên tâm để làm cho tốt các môn tiếp theo.

(Nguồn: Thầy Nguyễn Bá Tuấn)

[2018] Đề thi Toán THPT quốc gia 2018 khó hay cực khó?
Đánh giá bài viết