Giúp teen nắm vững kỹ năng mềm giao tiếp hiệu quả

 

Kỹ năng mềm giao tiếp hiệu quả luôn được xem là yếu tố then chốt đối với sự phát triển toàn diện đặc biệt là đối với các teen, dù là trong công việc hay các mối quan hệ riêng tư. Vì vậy, nghệ thuật giao tiếp – hiểu người và làm cho người khác hiểu mình là một trong những kỹ năng quan trọng các teen cần phải rèn luyện để thực sự thành công.

Nguồn: atlantic.edu.vn

Thế nào là giao tiếp hiệu quả?

Nhiều teen nhầm lẫn giữa giao tiếp với nói chuyện dài dòng. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều liên miên mà đây là nghệ thuật truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, cô đọng để hầu hết số đông đều hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng. Sống và làm việc trong thế giới hiện đại ngày nay, mỗi cá nhân cần có mức độ kỹ năng giao tiếp hiệu quả tối thiểu. Bạn sẽ nhận được câu trả lời tốt nếu bạn biết đặt câu hỏi hợp lý. Sự giao tiếp giúp bạn đặt câu hỏi hợp lý. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn thu hẹp khoảng cách giữa những gì bạn biết và những gì bạn muốn biết.

Dưới đây là một vài lời khuyên  giúp các teen có thể rèn luyện kỹ năng mềm giao tiếp hiệu quả:

Học cách lắng nghe

Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm. Bạn bè, thầy cô và những người quen biết khác sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe kỹ càng của bạn.

Quan tâm đến cảm xúc của người khác

Các teen cần biết thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác, đặc biệt là với bạn bè xung quanh mình. Để làm điều này teen cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người khác, cần có ánh nhìn cảm thông và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người khác vì khi đó người được hỏi sẽ cảm thấy được coi trọng.  

Cố gắng giải quyết xung đột

Một trong những kỹ năng mềm giao tiếp hiệu quả là kỹ năng khắc phục và giải quyết những vấn đề và mâu thuẫn phát sinh. Bạn cũng cần trở thành một nhà trung gian hòa giải và một nhà thương thuyết có hiệu quả. Bạn hãy sử dụng những kỹ năng lắng nghe để nghe hiểu cả hai bên trong bất cứ tranh luận nào – Động viên và tạo điều kiện cho mọi người nói chuyện với nhau. Bạn nên cố gắng không được thiên vị hay phán xét thay vào đó cần đơn giản hóa để giải quyết xung đột.

 

Sự động viên khích lệ

Các teen nên đưa ra những lời nói, hành động hay lời khen ngợi để động viên người khác. Bạn hãy làm cho người khác cảm thấy được chào đón, được mong chờ, được coi trọng và được đánh giá cao trong quá trình giao tiếp. Nếu bạn làm cho người khác biết rằng họ được coi trọng, có nhiều khả năng họ sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp nhất. Cố gắng bảo đảm tất cả mọi người đều tham gia vào quá trình tương tác hoặc giao tiếp kể cả việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả và dùng những câu hỏi có tính gợi mở.

Nguồn: st.suckhoegiadinh.com.vn

Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống: khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

 

Từ những gợi ý về kỹ năng mềm giao tiếp hiệu quả phía trên, các teen sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bạn và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, teen sẽ nhận được tác động tích cực đến việc giao tiếp và những mối quan hệ của mình. Chúc các bạn thực hành thành công nhé.

Giúp teen nắm vững kỹ năng mềm giao tiếp hiệu quả
Đánh giá bài viết