Làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận – thành công đang chờ đón bạn

Để thành công trong học tập, tự tin giao tiếp mang lại cảm giác thoải mái cho người khác, chúng ta nên học cách làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận. Các teen hãy cùng tham khảo bài viết sau để có thể kiềm chế và đập tan cơn nóng giận hiệu quả các teen nhé!

Khi nóng giận nên làm gì, khi tức giận phải làm sao hay làm thế nào để kiềm chế cơn nóng giận,… là những câu hỏi nhiều người quan tâm. Vì cơn nóng giận thường khiến bạn không kiểm soát được hành động và lời nói của mình như: quắc mắt, nói những lời cay nghiệt, đập phá mọi thứ, đóng sầm cửa, khóc như mưa,… và đôi khi những việc làm trong lúc bực tức khiến bạn và những người xung quanh phải hối tiếc.

Tức giận là gì?

Tức giận là tình trạng cảm xúc có mức độ thay đổi từ kích thích nhẹ đến thịnh nộ dữ dội. Giống với các loại cảm xúc khác, tức giận đi kèm với các thay đổi về tâm lý và sinh học. Khi tức giận, huyết áp, nhịp tim, nồng độ các hormone “đáp ứng khẩn cấp với stress” như adrenaline, noradrenaline trong cơ thể đều tăng lên.

 

Để làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận thì trước tiên các teen nên biết nguồn gốc của sự tức giận. Tức giận có thể xảy ra do yếu tố con người, ví dụ một thành viên trong nhóm tức giận khi các thành viên khác không hợp tác cùng làm bài tập, cũng có thể do một sự kiện, ví dụ như bị kẹt xe do “lô cốt” hay bị lỡ hẹn vì chuyến bay bị trễ. Tức giận còn phát sinh khi lo lắng hay “nghiền ngẫm” về những vấn đề của bản thân.

 

Biểu lộ tức giận

Cách tự nhiên, bản năng nhất để biểu lộ tức giận là phản ứng một cách nóng nảy khác thường, đáp ứng thích ứng bẩm sinh đối với những nguy hiểm đe dọa. Vì vậy, ở một khía cạnh nào đó, tức giận là cần thiết cho sự sống còn của con người.

Có một loại tức giận có khuynh hướng không biểu hiện ra bên ngoài, mà thường là “nuốt vào lòng” nên có thể gây tăng huyết áp hay trầm cảm. Tức giận không được biểu hiện có thể gây ra một số vấn đề khác, ví dụ dẫn đến các biểu hiện bệnh lý như hành vi hung hãn, tiêu cực hoặc luôn hoài nghi và căm thù. Vì thế, người thuộc nhóm biểu hiện tức giận này thường không có nhiều mối quan hệ tốt với người xung quanh. Như vậy để làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận trong trường hợp này không hề đơn giản.

 

Những thay đổi của cơ thể khi tức giận

Tức giận là một loại cảm xúc được biểu hiện bởi các thay đổi của cả tâm lý lẫn sinh học. Vì một lý do mà ai đó bị mất kiểm soát tức giận thì hệ thần kinh trung ương sẽ kích hoạt một số thay đổi về mặt sinh học như sau:

– Tăng một số hormone

– Nhịp tim và mạch nhanh hơn, là hậu quả của tăng tiết hormone tủy thượng thận.

– Huyết áp tăng lên do nhiều yếu tố, nhưng quan trọng là do co mạch.

– Nhịp thở nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu làm việc căng thẳng hơn của tim mạch.

– Người nóng lên, bắt đầu đổ mồ hôi.

– Con ngươi (đồng tử) giãn ra.

– Có thể nhức đầu đột ngột.

Vì vậy việc tức giận là không có lợi cho sức khỏe. Các teen nên chú ý những cách làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận dưới đây:

Một số cách để làm nguội tức giận

– Thở sâu. Thở sâu kiểu này trước hết phải tập động tác cơ bản là thót bụng cho cơ hoành nâng lên để thở ra, và phình bụng cho cơ hoành hạ xuống để hít vào. Cách thở này không chỉ cung cấp thêm oxy cho cơ thể, mà còn tạo sự hưng phấn cho trung tâm hô hấp ở hành tủy, điều hòa hoạt động của hệ thần kinh thực vật, tăng cường tuần hoàn và làm cho thần kinh ổn định.

– Nghỉ giải lao. Nếu thấy tức giận vượt ngoài tầm kiểm soát, hãy thay đổi hoàn cảnh bằng cách ra khỏi phòng và đi bộ thư giãn.

– Tập trung vào những việc khác. Đếm số từ 1 đến 10 rồi đếm lại. Cố gắng giữ trạng thái bình bĩnh.

– Tập thể dục. Các hoạt động thể lực thường xuyên, đều đặn mỗi ngày sẽ giúp làm giảm căng thẳng rất tốt.

Tập luyện chăm chỉ những cách làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận thường xuyên và các teen sẽ thấy sự thay đổi tích cực rất nhanh.

Ngoài ra, để kiểm soát tốt tức giận, chúng ta cần cải thiện kỹ năng giao tiếp. Việc đầu tiên khi một cuộc thảo luận trở nên căng thẳng thì làm cho nó bớt căng. Cần lắng nghe một cách tích cực để tìm hiểu nguyên do tức giận. Lắng nghe tích cực sẽ giúp hiểu thấu đáo sự việc hơn, khách quan hơn, do đó giải tỏa được sự bực tức.

Với những biện pháp nêu trên, nếu vẫn không kiểm soát được tức giận xảy ra thường xuyên thì tốt nhất là đến chuyên gia tâm lý để có tư vấn thích hợp.

 

Rèn luyện thái độ điềm tĩnh trước cuộc sống

Thái độ điềm tĩnh trước cuộc sống rất cần cho mỗi người chúng ta trong việc làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận ! Mỗi khi gặp khó khăn, thất bại hay những nghịch lý cuộc đời điều chúng ta cần có đó chính là thái độ tự tin, phong thái điềm tĩnh khi đối phó với những trở ngại đó!

Đặc biệt trước những lời nói khiêu khích, hành động có ý gây bất hòa thì tốt nhất chúng ta không nên để mình mắc phải những sai lầm đó! Đừng bao giờ để người khác điều khiển được suy nghĩ và cảm xúc của bản thân! Nếu không chúng ta rất dễ nỗi nóng trước những lời nói của người khác!

Thái độ điềm tĩnh trước cuộc sống sẽ cho chúng ta có những bước đi chắc chắn trong cuộc đời! Sẽ chẳng dễ dàng làm cho chúng ta mất bình tĩnh, đó mới là điều quan trọng! Mất bĩnh tĩnh và nỗi nóng dễ dàng thì nhất định chúng ta sẽ thất bại ngay trên cuộc chiến do chính mình tạo nên! Hãy biết giấu cảm xúc của mình, hãy biết kiềm chế những gì mình đang nghĩ để người khác không lường trước những điều sẽ xảy ra, bạn nhé!

 

Cách làm giảm cơn tức giận bằng đồ uống:

Ăn một thìa đường có thể sẽ giúp bạn kiểm soát được cơn giận, từ đó làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận rất hiệu quả. Bằng cách tiêu thụ đồ uống ngọt với mức độ vừa phải bạn sẽ dễ dàng làm chủ cảm xúc của mình.

Theo trang Times of India, các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng chỉ với việc ăn một thìa đường, bạn đã có thể kiểm soát được thành công cơn nóng giận, ít nhất là trong một thời gian ngắn.

Nghiên cứu của họ cho thấy những người uống một ly nước chanh có đường ngọt ngào có thể có những thay đổi về hành vi, họ bớt hung hăng hơn đối với người lạ một vài phút sau đó so với những người tiêu thụ soda pop với chất thay thế đường.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tất cả mọi đồ uống hữu ích nên sử dụng kèm với glucose, một loại đường đơn giản tìm thấy trong lưu lượng máu cung cấp năng lượng cho não.

”Tránh được những xung lực hiếu chiến, hung hăng và có hành vi bạo lực, và để tự kiểm soát chính mình, bạn cần nhiều năng lượng cần thiết có thể lấy từ glucose”, Brad Bushman, tác giả nghiên cứu và là giáo sư nghiên cứu truyền thông tâm lý học tại Đại học bang Ohio cho biết.

“Uống nước chanh pha đường để cung cấp năng lượng cần thiết trong ngắn hạn để tránh có hành vi bạo lực như đánh nhau, cãi cọ,” ông nói.

Nghiên cứu này sẽ được xuất bản trên tạp chí trực tuyến về hành vi hiếu chiến và sẽ được công bố trong ấn bản in trong tương lai.

Kỹ năng làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận giúp các teen vượt qua được những tình huống khó khăn trong học tập và cuộc sống. Mặc dù làm chủ cảm xúc là chuyện không dễ dàng, nhưng điều may mắn là bất kỳ ai cũng có thể rèn luyện trí tuệ cảm xúc, nếu có ý chí và quyết tâm. Làm chủ hay là nô lệ của cảm xúc tiêu cực hoàn toàn tùy thuộc vào ý chí và quyền lựa chọn luôn nằm trong tay của các bạn.

Làm chủ cảm xúc chế ngự sự tức giận – thành công đang chờ đón bạn
Đánh giá bài viết