Chiến thuật riêng giúp K13 ôn thi lại không khó (Phần 1)

Việc ôn thi lại vốn gặp rất nhiều khó khăn từ tâm lí cho đến phương hướng ôn luyện, thế nhưng trong cái khó ấy hóa ra lại có cái may. Cái may (có thể trở thành thế mạnh) ấy của  K13, theo thầy Nguyễn Thành Nam chính là nhờ 3 sự khác biệt so với các bạn năm nay mới ôn thi lần đầu.

Thứ nhất, K13 đã học hết chương trình 1 lần

Các bạn học sinh lớp 13 đều đã học qua chương trình ôn thi hoàn chỉnh ít nhất một lần chứ không phải đối tượng học mới, có nghĩa là quá trình học chủ yếu là khôi phục lại kiến thức cũ. Tuy nhiên, sau một thời gian dài không ôn luyện thì phần lớn kiến thức đã bị quên, bị mất liên kết với nhau, và ngay cả những kiến thức bản thân đang còn nhớ được thì cũng thường rơi vào tình trạng lỗ chỗ xôi đỗ, tức là rời rạc chỗ nhớ chỗ quên.

Quá trình ôn thi lại sẽ là quá trình gợi nhớ lại những phần kiến thức đã bị quên đi, học bổ sung những phần còn thiếu, và ôn luyện thường xuyên để giữ tươi kiến thức cho đến lúc thi. Công việc ôn thi lại này có thể thực hiện chủ yếu bằng việc tự học, dễ dàng hơn mà lại không phải lệ thuộc quá lớn vào giáo viên như trong quá trình học mới.

Thứ hai, K13 có mục tiêu rất rõ ràng

Mục tiêu học tập của các bạn K13 là tương đối rõ ràng. Thường thì các bạn đã biết rõ mình muốn thi vào trường nào, ngành học nào, mức điểm chuẩn mọi năm là bao nhiêu, do đó việc xác định khối lượng kiến thức cần hoàn thiện để đạt được mức điểm mục tiêu là không hề khó. Việc khó ở đây là tìm cho được một hệ thống học liệu phù hợp, bao gồm bài giảng, bài tập và đề thi luôn sẵn sàng và đã được phân chia theo mức điểm số kỳ vọng, để tối ưu hóa được thời gian và công sức học tập. Hình thức ôn luyện trực tuyến có thể giúp các bạn giải quyết vấn đề này.

Thứ ba, K13 chủ động hơn K12 rất nhiều

Khác với các bạn học mới thường phải học song song chương trình luyện thi với chương trình phổ thông lớp 12 trên lớp, học sinh K13 được chủ động hơn rất nhiều về thời gian và kế hoạch học tập. Học sinh K13 cũng không phải học quá nhiều môn một lúc, mà chỉ phải tập trung vào các môn thi, nên có thể học ở tốc độ cao, hoàn thành khối lượng học tập lớn trong khoảng thời gian ngắn.

Như vậy, rõ ràng đặc điểm của K13 là rất khác biệt, và muốn tận dụng được 3 cái may (thế mạnh) kể trên cần phải có một chiến lược học tập riêng để có thể nâng cao tối đa được hiệu quả ôn thi trong khi tiết kiệm được thời gian và chi phí trong quá trình ôn luyện. Hãy đón xem Phần 2 của CHIẾN THUẬT ÔN THI LẠI CHO K13 để biết đặc điểm chương trình luyện thi THPTQG và có kế hoạch ôn lại thích hợp nhất nhé các bạn.

Khóa học PEN- I 2019 môn Vật Lí của thầy Nguyễn Thành Nam được phân chia nội dung theo điểm số kỳ vọng. Tài liệu đính kèm khóa học này bao gồm bảng phân chia nội dung theo điểm số kỳ vọng và đề đánh giá tổng thể giúp các bạn đánh giá sơ bộ trình độ của bản thân trước khi bắt tay vào việc ôn thi. Bạn nào cần có thể liên hệ để với thầy tại đây để được cung cấp.
– Loạt bài tư vấn chọn trường của thầy Nam có sẵn trên kênh Youtube: https://www.youtube.com/littlezeros

 

Bình luận Facebook
Chiến thuật riêng giúp K13 ôn thi lại không khó (Phần 1)
Đánh giá bài viết