Chiến thuật riêng giúp K13 ôn thi lại không khó (Phần 2)

Muốn có được chiến thuật ôn thi lại thực sự hiệu quả, không tốn sức, tốn tiền thì trước tiên K13 hãy cùng thầy Nguyễn Thành Nam phân tích rõ 3 đặc điểm của chương trình luyện thi THPT Quốc gia nói chung và môn Vật Lí nói riêng, làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược học tập này nhé.

1. Chương trình học lớn chứa một lượng kiến thức khủng khiếp

Mặc dù nội dung đề thi tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12 (90%) và lớp 11 (10%) (theo đề tham khảo 2019), nhưng đường biên giữa các dạng bài tập cơ bản và nâng cao là không rõ ràng, nên hầu hết giáo viên luyện thi thường mở rộng tối đa chương trình ôn luyện (thừa hơn thiếu), dẫn đến kích thước chương trình ngày càng tăng, vượt quá sức học của đại đa số học sinh phổ thông.

Như vậy, việc hệ thống được kiến thức trọng tâm và học đúng trọng tâm, không dàn trải là vô cùng cần thiết với học sinh, đặc biệt là những bạn K13 thi lại.

2. Bài giảng không phân cấp theo độ khó và thứ tự ưu tiên

Hệ thống bài giảng trong hầu hết chương trình luyện thi hiện nay đều được trình bày phẳng, tức là không có phân cấp theo độ khó và thứ tự ưu tiên. Nhìn vào danh sách tên bài học hầu như không thể phân biệt được phần nào quan trọng cần tập trung nhiều hơn, phần nào ít quan trọng và không nên lãng phí quá nhiều thời gian và công sức vào đó. Chúng ta cần nhận thức rõ là trong quá trình ôn thi, việc phân biệt được mức độ quan trọng của bài học là cực kỳ cần thiết, nhất là trong trường hợp thời gian và năng lực không đủ để kham hết toàn bộ chương trình thi.

3. Mỗi người có “môn học ưu tiên” và “chương trình học vừa sức” riêng

Mỗi người học có một trình tự “môn học ưu tiên” riêng, và trong mỗi môn học lại có một “chương trình học vừa sức” riêng, không ai giống ai. Nếu người học tập trung vào môn học không ưu tiên, hoặc ôn luyện theo một chương trình quá sức hoặc dưới sức thì kết quả thi đều sẽ bị giảm xuống. Như vậy việc xác định môn học ưu tiên và chương trình học vừa sức là yếu tố vô cùng quan trọng, giúp giảm thiểu chi phí và tối đa hóa kết quả thi.

Việc nhận thức được 3 đặc điểm trên đây là hết sức quan trọng, buộc K13 phải đặt ra được chiến lược ôn thi vừa đúng trọng tâm, đúng kiến thức quan trọng, không dàn trải, vừa tập trung được vào các “chương trình học vừa sức” mình. Chỉ có như vậy, K13 mới ôn thi lại hiệu quả hơn, đỡ tốn thời gian, công sức và chi phí hơn.
Trong phần tiếp theo, thầy Nguyễn Thành Nam sẽ đề xuất chiến lược ôn thi dành riêng cho học sinh lớp 13, các bạn nhớ tham khảo và vận dụng vào việc học của mình thật hiệu quả nhé.

 Tìm hiểu khóa PEN-C 2019 – Ôn luyện toàn diện kiến thức cho kỳ thi THPTQG 2019 TẠI ĐÂY

 

Bình luận Facebook
Chiến thuật riêng giúp K13 ôn thi lại không khó (Phần 2)
Đánh giá bài viết