ĐỀ THI THỬ VĂN + TOÁN SỞ GD HÀ NỘI 27/3: NGANG TẦM ĐỀ MINH HỌA 2019

Nhìn chung đề thi thử hai môn Toán và Văn của Sở GDĐT Hà Nội khá vừa sức với học sinh. Với môn Toán các em chỉ cần nắm chắc kiến thức SGK sẽ được 5-6 điểm.

1.Môn Văn – cấu trúc tương tự với đề 2018 và đề minh họa 2019

Nhận định tổng quát:

Đề thi khảo sát chất lượng của Hà Nội hoàn toàn vào chương trình Ngữ văn lớp 12; không đề cập đến bất kì một kiến thức nào nằm trong chương trình Ngữ văn 11 và Ngữ văn lớp 10. Có thể thấy, đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã bám rất sát Đề tham khảo 2019 của Bộ.

Câu hỏi đọc hiểu:

– Ngữ liệu đọc hiểu là một trích đoạn trong nhật ký Đặng Thùy Trâm – Ngữ liệu có giá trị biểu cảm, đưa đến cho học sinh những xúc cảm mới về một thời đã cũ, thời chiến tranh đã khá xa với các em. Tuy nhiên, toàn bộ đoạn trích là một lời tự sự, giãi bày bộc bạch, tựa như một bức tranh tất cả đều ngoại hiện, cho nên hầu như không có vấn đề cho đọc hiểu.

– Chính sự ngoại hiện tất cả các tầng ý nghĩa của ngữ liệu đã khiến cho các câu hỏi đọc hiểu dù có ý thức phân loại thành các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao nhưng tất cả đều ở mức độ thấp, chưa hoàn toàn tương xứng với sự tập dượt cho kì thi THPT quốc gia. Ví dụ: câu 2 thuộc mức độ thông hiểu, nhưng với khả năng của học trò thì chỉ dừng lại ở mức độ nhận biết, khi đề bài hỏi: “Trong đoạn trích, nỗi nhớ thương của người viết hướng đến ai? Tình cảm đó cho thấy tác giả bài viết là người như thế nào?”

Câu nghị luận xã hội:

– Câu nghị luận xã hội đảm bảo đúng yêu cầu về dung lượng đoạn văn 200 chữ; tuy nhiên phần giới hạn vấn đề cần có định hướng cụ thể hơn. Yêu cầu trong câu lệnh “suy nghĩ của bản thân về thế hệ thanh niên trong những năm tháng “bom rơi đạn nổ” rất có thể sẽ khiến học sinh biến đoạn văn thành một bài văn thu nhỏ khi bàn luận về cả một thế hệ người Việt Nam trong chiến tranh với rất nhiều bình diện nội dung có thể triển khai: hoàn cảnh chiến tranh/cách sống và chiến đấu/nguyên nhân/vai trò/bài học… Vì thế, cần xác định cụ thể yêu cầu nghị luận phù hợp với đoạn văn, ví dụ “Từ nội dung được gợi ra từ phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò (hoặc nguyên nhân cách sống) của thế hệ thanh niên trong những năm tháng “bom rơi đạn nổ”.

Câu nghị luận văn học:

– Yêu cầu nghị luận đã bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD-ĐT cho kì thi THPT quốc gia 2019, cụ thể là yêu cầu phân tích 2 khổ thơ trong hai đoạn khác nhau của bài Sóng để làm sáng tỏ một nhận định trong đề

– Tuy nhiên, cách diễn đạt câu lệnh của đề còn lủng củng khi đề cập đến “ý kiến nhận xét” trong câu đầu, lại yêu cầu “làm sáng tỏ nhận định trong câu sau”. Nên chăng diễn đạt lại câu lệnh cho sáng rõ, ví dụ: “Ạnh chị hãy phân tích hai khổ thơ trong bài Sóng của Xuân Quỳnh để làm sáng tỏ nhận xét: “Đó là những vần thơ thể hiện một tình yêu vừa rộng mở, lớn lao lại vừa thân thương, gần gũi.”

2.Môn Toán – 90% kiến thức lớp 12

Nhận định tổng quát:

Đề thi sở Hà Nội nhẹ nhàng hơn đề thi THPT quốc gia năm 2018. Đề này hoàn toàn phù hợp với các em học sinh đang ở giai đoạn ôn thi học kỳ cung như chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Nội dung và phạm vi đề thi:

  • Nội dung kiến thức của đề thi bao gồm chủ yếu kiến thức lớp 12 mà học sinh đang học trên lớp: 85% – 90% còn lại 10% -15% là kiến thức lớp 11 (Cấp số cộng – cấp số nhân; Tổ hợp xác xuất; Hình học không gian “khoảng cách và góc”). Kiến thức lớp 10 được lồng ghép vào các bài toán liên chuyên đề là chủ yếu.
  • Không có chuyên đề Số phức – điều này phù hợp với nội dung học hiện tại trên trường của học sinh: chưa học tới phần này. Trong đề thi chính thức chắc chắn sẽ có nội dung này.
  • Đề có một số nội câu hỏi tích hợp các môn học khác ví dụ như câu 02, câu 31 mã đề 009).
  • Tỉ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao là 60:40 vì vậy học sinh không khó đạt được điểm 5, 6 với đề thi này.
  • Các câu vận dụng cao trong đề không quá khó như đề chính thức của Bộ GD-ĐT 2018.

Đáp án tham khảo từ HOCMAI

 

3.Hướng tổng ôn cấp tốc cho học sinh trong 3 tháng cuối.

Chưa có một nhận định nào chính xác cho đề chính thức năm 2019, chính vì vậy việc tổng ôn vẫn luôn cần và gấp rút với 2k1. Với những em điểm dưới 7 cần đặc biệt lưu ý hệ thống kiến thức + luyện thêm đề. Còn với những em trên 8 điểm cần có sự bứt phá để đạt điểm 9-10. Toàn bộ kiến thức trọng tâm kèm phương pháp tư duy và tối ưu hóa thời gian làm bài là điều các em cần bổ sung ngay lập tức.

Xem thêm >> Lộ diện “bí kíp thần tốc” giúp teen 2k1 BỨT PHÁ trong 60 ngày cuối cùng

Bình luận Facebook
ĐỀ THI THỬ VĂN + TOÁN SỞ GD HÀ NỘI 27/3: NGANG TẦM ĐỀ MINH HỌA 2019
Đánh giá bài viết