Giúp teen trả lời câu hỏi: Làm chủ cảm xúc như thế nào?

Liên tiếp trong thời gian gần đây đã xảy ra những vụ bạo lực học đường đáng tiếc như thầy tát trò, trò đánh lại thầy hoặc một đám bạn đánh hội đồng một bạn… gây nhiều bức xúc trong dư luận. Và nguyên nhân lớn nhất là do những người trong cuộc đã không biết cách làm chủ cảm xúc như thế nào.

Nguồn: motthegioi.vn

Có rất nhiều lý do khiến ta bị rơi vào trạng thái mất bình tĩnh và đó là lúc ta dễ bị mắc sai lầm nhất. Không biết làm chủ cảm xúc như thế nào dẫn đến không làm chủ được hành vi và hệ lụy tất yếu là để lại những hậu quả rất đáng tiếc. Những cảm xúc tiêu cực luôn làm hại chính bạn.

Câu hỏi đặt ra là chúng ta phải làm gì khi mất bình tĩnh? Hãy tham khảo ngay 10 bước giúp bạn kiềm chế cảm xúc dưới đây để có được lời giải tốt hơn cho cuộc sống nhé.

1.Hiểu được cảm xúc là gì?

Cảm xúc đơn giản là một trạng thái tâm lý dễ bị tác động bởi ngoại cảnh. Ví dụ bạn xem một bộ phim, đọc một cuốn sách hoặc đang trao đổi với một ai đó… Những yếu tố và chủ thể ngoại cảnh này hoàn toàn có thể tác động lên trạng thái tâm lý của bạn, làm bạn cảm thấy vui, buồn, tức giận… Đó chính là cảm xúc. Cảm xúc của bạn khi bị kích động thái quá sẽ điều khiển cơ thể bạn một cách vô thức khiến bạn có những biểu hiện ra bên ngoài bằng cử chỉ của khuôn mặt và hành động chân tay.

Khi chúng ta đã có khả năng nhận diện, theo dõi, phân biệt được cảm xúc của mình (và cao hơn là của người khác) từ những tín hiệu cơ thể và suy nghĩ, chúng ta sẽ biết cách làm chủ cảm xúc như thế nào.

Nguồn: Congly.vn

2. Nghĩ đến trách nhiệm bản thân

Khi gặp rắc rối, bạn thường tìm cách quy trách nhiệm cho người khác, từ ngữ đầu tiên trong tâm trạng bực tức, khó chịu với ai đó thường là: “Tại anh/chị…”. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ đến trách nhiệm của bản thân thì bạn sẽ tập trung để xử lý hơn là phàn nàn và đổ lỗi cho người khác. Hãy nghĩ tới: Trong chuyện này, mình cũng có trách nhiệm, mình nên làm như thế này mới đúng… mình cần giúp đỡ mọi người…”. Những suy nghĩ đó giúp bạn biết làm chủ cảm xúc như thế nào trong những lúc nóng giận.

3. Tránh suy nghĩ tiêu cực

Nếu nghĩ bi quan sẽ kéo theo các cảm xúc đi xuống mà qua thời gian sẽ làm tăng thêm căng thẳng và chán nản trong bạn. Vì thế bạn hãy thừa nhận cái thực tại, bù lại là sự khắc phục và lạc quan trong suy nghĩ: “Tôi đã làm gì sai? Tôi cần thay đổi như thế nào? À việc này cũng không đến nỗi kinh khủng như mình nghĩ, mình có thể làm tốt hơn…” Khi mặt tích cực xuất hiện, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và biết cách để kiềm chế hơn.

4. Tập trung vào vấn đề cần giải quyết hơn là tranh cãi

Con người không ai hoàn hảo và ai cũng có thể mắc những sai lầm. Cho dù bạn có tức giận, trách mắng những lỗi lầm của người khác thì cả bạn và họ cũng không giải quyết được vấn đề. Luôn đặt câu hỏi “Phải làm chủ cảm xúc như thế nào?” sẽ giúp bạn dừng ngay việc phàn nàn và đổ lỗi cho người khác. Lúc đó bạn mới đủ tỉnh táo để tìm phương án giải quyết, hạn chế hậu quả của vấn đề có thể gây ra.

5. Không giữ thù hận hay ác cảm

Trong tâm mang thù hận hay ác cảm với ai đó, không những làm tiêu hao năng lượng và thời gian mà còn làm vẩn đục tư tưởng của bạn, thậm chí đẩy bạn xuống mức thấp nhất của cảm xúc tiêu cực. Lúc này, bạn hãy đánh lạc hướng cảm xúc của mình bằng cách suy nghĩ hoặc hồi tưởng về những điều đã làm cho bạn hạnh phúc. Hãy tha thứ, quên đi quá khứ và thoát khỏi hố sâu của hận thù, chỉ nghĩ về một tương lai hạnh phúc ở phía trước đang chờ đón bạn. Hãy để mọi thứ qua đi.  

6. Không hành động trong cơn giận dữ

Trong lúc tức giận, chắc chắn bạn sẽ nói ra những điều không mấy tốt đẹp và có thể gây thương tổn cho người khác, thậm chí còn phá hỏng sự nghiệp của bạn. Vậy phải làm chủ cảm xúc như thế nào? Tốt hơn hết là nên để tâm trạng bình tĩnh hơn, sau đó mới giải quyết công việc tiếp.

7. Học cách đối mặt với khó khăn                                                            

Làm thế nào mỗi khi có ẩn ức trong người? Nếu bạn biết trước bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách trong thời gian sắp tới, thay vì trốn tránh hãy tìm cách để đối mặt với chúng. Và hãy tập tranh luận để khi vào tình huống thực sự, bạn có thể kiềm chế được những cảm xúc của mình.

8. Bình tĩnh trong mọi tình huống

Mất bình tĩnh có thể làm bạn nổi cáu, cãi nhau, thậm chí đánh nhau với người khác… Khi gặp những thử thách, khó khăn đó, phải làm chủ cảm xúc như thế nào? Lời khuyên là bạn hãy suy nghĩ để tìm cách giải quyết những khó khăn đó. Cần tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, đầy đủ nhất. Đừng bao giờ chỉ nhìn nhận vấn đề theo một hướng, để rồi bạn sẽ chỉ nhận thấy sai lầm ở người khác mà không nhận ra những hạn chế ở chính mình.

9. Học cách nhìn nhận lại

Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy thực sự tức giận. Việc tìm ra lý do khiến bạn tức giận giúp bạn biết làm chủ cảm xúc. Hãy thử nghĩ xem sự tức giận đó có thể gây ra những hậu quả gì. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt sự tức giận tránh được những hành động không hay.

10. Học cách giải tỏa cảm xúc

Thay vì nổi giận với một ai đó, hãy bình tâm lại, cố gắng tìm một không gian yên tĩnh để trấn tĩnh lại và viết ra những điều tốt đẹp người đó làm cho bạn. Hãy tìm ra những lý do mà bạn biết ơn người đó. Đánh giá lỗi lầm một cách khách quan là cách đối xử công bằng với họ và với cả bản thân chúng ta. Lúc đó bạn sẽ biết cách làm chủ cảm xúc như thế nào mà không còn cần đến 9 cách trên kia nữa.

Mọi lí thuyết chỉ là để bổ trợ, điều quan trọng nhất vẫn là lựa chọn của mỗi người. Suy cho cùng cảm xúc của ta cũng chỉ là một sự lựa chọn, bạn lựa chọn “nổi giận” hay lựa chọn một sự “hòa bình”? Điều đó phụ thuộc vào bản thân bạn.

 

Giúp teen trả lời câu hỏi: Làm chủ cảm xúc như thế nào?
Đánh giá bài viết