Khái niệm làm chủ cảm xúc dành cho các teen

Có rất nhiều lý do khiến ta bị rơi vào trạng thái mất bình tĩnh và khi đó là lúc ta dễ mắc sai lầm nhất. Vậy làm chủ cảm xúc là gì? Cùng bút bi tìm hiểu để biết “tận gốc” khái niệm làm chủ cảm xúc là gì nhé.

Cảm xúc là gì?

Để đi tới gốc rễ của khái niệm làm chủ cảm xúc, trước tiên, teen phải hiểu cảm xúc là gì nhé. Cảm xúc đơn giản là những gì hình thành từ trạng thái cơ thể (tư thế, ánh mắt, cử chỉ tay chân, hành động,…) và suy nghĩ (hình ảnh, từ ngữ) của bản thân. Cơ thể và suy nghĩ tạo ra cảm xúc và ngược lại cảm xúc lại tác động ngược trở lại cơ thể và suy nghĩ của chúng ta (cơ chế hai chiều).

Nguồn kyna.vn

Vì vậy, điều chúng ta cần bây giờ là tìm ra những giải pháp để giúp tất cả mọi người có thể nâng cao được khả năng làm chủ cảm xúc trong những tình huống khó khăn và “hiểm nghèo” nhất.

Khái niệm làm chủ cảm xúc

Làm chủ được cảm xúc nghĩa là chúng ta có khả năng nhận diện, theo dõi, phân biệt được cảm xúc của mình (và cao hơn là của người khác) từ những tín hiệu cơ thể và suy nghĩ. Làm được điều này những quyết định hành vi của chúng ta được cân nhắc và không mắc phải những sai lầm đáng tiếc (ví dụ: vụ thầy tát trò, trò đánh lại được dư luân rất quan tâm gần đây).

Kỹ năng làm chủ cảm xúc

Khi đã biết được khái niệm làm chủ cảm xúc, teen có muốn biết những kỹ năng để làm chủ cảm xúc không nào? Kỹ năng làm chủ cảm xúc giúp chúng ta kiềm chế bản thân khi tức giận, mất bình tĩnh giúp bạn tự tin, sống khỏe, vui sống mỗi ngày

Có rất nhiều lý do khiến ta bị rơi vào trạng thái mất bình tĩnh và khi đó là lúc ta dễ mắc sai lầm nhất. Vì không làm chủ cảm xúc, dẫn đến không làm chủ được hành vi dẫn đến những hậu quả rất đáng tiếc. Vì vậy, điều chúng ta cần bây giờ là tìm ra những giải pháp để giúp tất cả mọi người có thể nâng cao được khả năng làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống khó khăn và “hiểm nghèo” nhất.

Nguồn kynang.edu.vn

Lấy một ví dụ, khi ta tức giận, cơ thể sẽ có cảm giác hừng hực, tim đập nhanh hơn, tay nắm chặt,… và lúc đó nếu không điều chỉnh lại kịp thời bạn sẽ có thể mắc sai lầm, vì bạn phải tìm chỗ “chút giận”.

Giải pháp lúc này là bạn phải điều chỉnh cơ thể ngay lập tức, hãy buông lỏng cơ thể, thả lỏng tay chân, hít thở thật sâu và đều. Đảm bảo chỉ trong tích tắc bạn sẽ giảm bớt được sự ức chế của mình. Sau đó, hãy mở rộng tư duy để suy nghĩ thấu đáo những nguyên nhân dẫn đến vấn đề mà teen đang gặp phải. Chúng ta cần giải quyết vấn đề chứ không phải nóng giận rồi để mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ phải không nào.

Sau bài viết này, teen nhà mình đã hiểu được khái niệm làm chủ cảm xúc cũng như kỹ năng để làm chủ cảm xúc của mình chưa nào? Yên tâm rằng chỉ cần teen làm theo hướng dẫn là mình đã làm chủ được phần nào cảm xúc của bản thân rồi đấy. Chúc teen thành công.

Khái niệm làm chủ cảm xúc dành cho các teen
Đánh giá bài viết