Kỹ năng làm chủ cảm xúc tiêu cực: Giải tỏa stress trong mùa thi

Hầu hết các bạn học sinh, sinh viên đều gặp phải một cảm xúc tiêu cực chung vào mùa thi cử: cảm thấy stress vào mùa thi cử. Tuy nhiên, có những cách rất đơn giản giúp teen làm chủ cảm xúc tiêu cực này và giải tỏa stress trong những ngày thi cử căng thẳng này.

1. Có một chế độ ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh

Để làm chủ cảm xúc tiêu cực, tránh bị căng thẳng khi mùa thi đến teen hãy nhớ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể thật đúng cách. Những món chiên, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh và các loại thực phẩm chế biến khác sẽ chỉ làm bạn đau bụng hoặc ợ nóng. Khi ăn những loại thực phẩm này, mức độ đường trong máu của teen sẽ tăng vọt sẽ làm teen cảm thấy lờ đờ, chậm chạp làm việc không hiệu quả dễ dẫn đến cảm xúc tiêu cực vì lo lắng, mệt mỏi. Hãy hạn chế những thực phẩm như vậy trong thực đơn của bạn. Thay vào đó hãy chọn những thực phẩm lành mạnh như: sữa tươi, sữa chua, các loại hạt hoặc các loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Nguồn: kaylaitsnes.com

2. Chú ý rèn luyện sức khỏe

Ngoài kế hoạch học tập , teen cũng nên lập cho mình các kế hoạch thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Những hoạt động thể thao như chạy bộ, cầu lông, bóng rổ… đều giúp bộ não linh hoạt và nhạy bén hơn.

3. Ngủ đầy đủ

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng để giải tỏa căng thẳng, làm chủ những cảm xúc tiêu cực do áp lực. Nếu thiếu ngủ chỉ vài tiếng thôi, teen sẽ cảm thấy mệt mỏi và cực kỳ dễ cáu bẳn. Teen sẽ cảm thấy căng thẳng và não bộ hoạt động kém hơn. Bộ não của teen cũng cần thời gian để ghi nhớ và phục hồi suốt một ngày làm việc dài. Hãy dành thời gian cho não bộ nghỉ ngơi ít nhất 6 tiếng mỗi ngày và hạn chế thức khuya teen nhé.

4. Lựa chọn không gian học tập phù hợp

Mỗi người đều có phương pháp học tập riêng. Có thể teen thích nghe nhạc khi học, số khác lại thích học ở nơi yên tĩnh để không bị phân tán. Cho dù nơi học tập của teen là một quán café ồn ào hoặc một thư viện yên tĩnh, tìm những nơi tốt nhất cho bạn để có thể tập trung học một cách hiệu quả nhất, tránh những căng thẳng và cảm xúc tiêu cực vì áp lực thi cử.

Nguồn: pinterest.com

5. Lên kế hoạch rõ ràng trong những ngày thi cử

Hãy lên kế hoạch ôn tập kỹ lưỡng. Ghi mọi thứ ra sẽ giúp teen chủ động và không lúng túng khi làm mọi việc, có thể lường trước các trường hợp không may và làm chủ cảm xúc tiêu cực khi vấn đề xảy ra. Tránh việc để đến gần ngày thi mới bắt đầu ôn. Lượng kiến thức khổng lồ sẽ làm teen nản chí và càng thêm mệt mỏi, căng thẳng. 

6. Đan xen việc nghỉ ngơi và học tập

Học tập liên tiếp 3 – 6 tiếng mà không nghỉ ngơi là một lựa chọn sai lầm. Sau một thời gian, teen sẽ mất tập trung và năng suất học tập sẽ giảm đáng kể do não bộ quá tải. Dù teen có cố nhồi nhét thì bộ não quá tải và sẽ đình công.  Hãy đứng dậy và đi bộ xung quanh, ăn một món ăn nhẹ, tập thể dục hoặc nghe một bản nhạc. Hãy nghỉ ngơi 5 – 10 phút sau khoảng 1 tiếng học. Điều này sẽ khiến hiệu quả học tập cao và giải tỏa căng thẳng, dễ dàng làm chủ cảm xúc tiêu cực trong quá trình học tập căng thẳng.

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích trong việc giải tỏa căng thẳng và làm chủ cảm xúc tiêu cực mùa thi cử của teen nhé. Chúc teen tự tin và hoàn thành các kỳ thi thật tốt nhé.

 

Kỹ năng làm chủ cảm xúc tiêu cực: Giải tỏa stress trong mùa thi
Đánh giá bài viết