Marketing – lĩnh vực chiếm 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam

Theo thống kê các trang tuyển dụng gần đây cho thấy có tới 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực Marketing. Không biết ngành Marketing là gì mà lại “khát” nhân lực “dữ dội” đến thế nhỉ?

1.Ngành Marketing là gì? Học Marketing là học cái gì?

Giáo sư người Mỹ Philip Kotler – “Cha đẻ” của nền Marketing hiện đại đã đưa ra định nghĩa được xem là đúng đắn nhất về Marketing : “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị với khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.

Theo học Marketing, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về kinh doanh và marketing như: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu và các kỹ năng như phân tích, dự báo nhu cầu thị trường, tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược phát triển và quản trị thương hiệu, nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng, xây dựng kế hoạch truyền thông quảng cáo,…

Học thì là thế nhưng còn cơ hội việc làm sau tốt nghiệp thì thế nào?

Marketing-linh-vuc-chiem-49%-ban-tin-tuyen-dung-Viet-Nam

2. Học Marketing ra trường làm gì?

Người tốt nghiệp ngành Marketing có thể làm việc tại phòng Marketing của các công ty kinh doanh (client) hoặc các công ty chuyên về Marketing (agency). Nếu bạn muốn làm việc ổn định nhưng yêu cầu tuyển dụng khắt khe thì hãy chọn làm tại Client. Nếu bạn muốn công việc nhiều thử thách, được tiếp cận nhiều lĩnh vực, tích lũy kinh nghiệm nhanh chóng thì hãy chọn làm tại Agency.

Dù làm ở đâu thì các Marketer cũng có mức thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung. Cụ thể là 7-10 triệu cho người mới tốt nghiệp và 15-60 triệu cho cấp quản lí trở lên.

Marketing-linh-vuc-chiem-49%-ban-tin-tuyen-dung-Viet-Nam
Người tốt nghiệp ngành Marketing có thể làm việc tại phòng Marketing của các công ty kinh doanh (client) hoặc các công ty chuyên về Marketing (agency)

Công việc cụ thể của các Marketer là:

  • Nghiên cứu Marketing (Marketing Research)
  • Chăm sóc khách hàng/quản trị mối quan hệ khách hàng (Customer Care/Customer Relationship Management)
  • Phát triển sản phẩm mới (New Product Development)
  • Quản trị sáng tạo (Creative Management)
  • Quản trị mua sắm (Purchasing)
  • Quản trị bán lẻ (Retailing Management)
  • Quản trị bán hàng (Sales and Sales Management)
  • Quản trị chiêu thị (Promotion Management)
  • Quan hệ công chúng (Public Relations)
  • Quản trị mạng truyền thông xã hội (Social Media Management)
  • Quản trị sự kiện (Event Management)
  • Giám đốc Marketing
  • Giám đốc nhãn hàng/sản phẩm (Brand/Product Manager)
  • v.v…

Khi làm một Marketer thì tất thảy mọi lời nói, hành động của bạn đều có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu trong mắt công chúng nên bạn phải luôn cẩn trọng. Bù lại thì bạn có cơ hội làm một công việc năng động, tràn đầy tính sáng tạo và không bao giờ nhàm chán.

3.Teen có thể học Marketing ở trường đại học nào?

Nước ta có rất nhiều trường đại học đào tạo về Marketing, mỗi trường lại có một đặc thù riêng. Teen hay tham khảo danh sách dưới đây và chọn một trường ưng ý nhất để đặt mục tiêu thi đỗ nhé:

  • Trường Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội)
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Học viện Ngân hàng
  • Học viện Tài chính
  • Trường Đại học Công đoàn
  • Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung
  • Trường Đại học Giao thông vận tải
  • Trường Đại học Hà Nội
  • Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Lao động Xã hội
  • Trường Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội
  • Trường Đại học Ngoại thương
  • Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
  • Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
  • Trường Đại học Thủy lợi
  • Trường Đại học Thương mại
  • Viện Đại học Mở Hà Nội
  • Trường Đại học Thăng Long
  • Trường Đại học Đại Nam
  • Trường Đại học FPT
  • v.v…

Tuy nhiên điểm chuẩn đầu vào ngành Marketing của hầu hết các trường đại học đều “không phải dạng vừa đâu”. Teen cần đạt trên 24 điểm trong kì thi THPQG thì mới “chắc cú” được. Chúc các teen có lựa chọn sáng suốt.

Marketing – lĩnh vực chiếm 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam
Đánh giá bài viết