Phân tích bài thơ “Nhớ đồng” (Tố Hữu) – Môn Ngữ văn – Lớp 11

0
80

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Phạm Hữu Cường (giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi phân tích bài thơ “Nhớ đồng” của Tố Hữu.

I. Giới thiệu chung

1. Tác giả

a. Con người, cuộc đời

  • Tố Hữu (1920 – 2002), tên thật là Nguyễn Kim Thành, quê ở Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Ông là nhà thơ lớn, nhà hoạt động chính trị lớn.

b. Sáng tác

  • Ông là nhà thơ của lý tưởng cộng sản
  • Sự nghiệp thơ ca gắn liền với Cách mạng, phản ánh chân thật những chặng đường lịch sử của dân tộc; thể hiện những tình cảm lớn của con người Cách mạng; đậm đà tính dân tộc trong cả nội dung và nghệ thuật.
  • Tác phẩm chính: Từ ấy, Việt Bắc, Ra trận,…

2. Tác phẩm.

Bài thơ nằm trong phần “Xiềng xích” của tập thơ “Từ ấy”, viết chính thức vào tháng 7/1939.

Bố cục:

  • Từ đầu…”thiệt thà”: Nỗi nhớ da diết cuộc sống bên ngoài nhà tù.
  • Tiếp đến “ngát trời: Nỗi nhớ về mình trong những những ngày chưa giam cầm.
  • Còn lại: Quay lại thực tại với nỗi nhớ triền miên.

II. Đọc hiểu văn bản.

1, Nỗi nhớ của người cộng sản với cuộc sống bên ngoài trại giam.

Tiếng hò được lặp lại nhiều lần, lẻ li giữa trời trưa -> sự hiu quạnh, đơn độc, buồn tủi, lòng người bị giam cầm trong tù ngục tách biệt với cuộc sống bên ngoài.

Tiếng than khắc khoải, da diết diễn tả cõi lòng hoang vắng vì bị cách biệt với thế giới bên ngoài của người tha thiết yêu đời.

Hình ảnh đồng quê, con người gần gũi, quen thuộc, thân thương thể hiện nỗi nhớ da diết của nhà thơ.

Tác giả nhớ đến bản thân mình những ngày tự do hoạt động cách mạng với lí tưởng say mê, khát khao tự do sôi nổi, càng cảm thấy cô đơn với cuộc sống giam cầm.

2, Diễn biến tâm trạng của Tố Hữu.

  • Nỗi nhớ đồng quê, hình ảnh gần gũi, thân thương.
  • Nỗi nhớ con người dân quê thật thà, giản dị.
  • Nỗi nhớ dàn trải từ quá khứ đến hiện tại.

=> Tâm trạng nhớ nhung da diết, khát khao cuộc sống tự do, yêu cuộc sống đồng thời sâu trong đó là sự phẫn uất, bất bình với thực tại khi bị cầm tù.

III. Tổng kết

1. Nội dung.

Bài thơ bộc lộ nỗi nhớ quê hương, con người và khát vọng tự do, yêu đời, yêu tổ quốc của người chiến sĩ bị giam cầm.

2. Nghệ thuật.

  • Hình ảnh gần gũi, quen thuộc.
  • Giong thơ tha thiết, khắc khoải nỗi nhớ.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 11.

 

Bình luận Facebook
Phân tích bài thơ “Nhớ đồng” (Tố Hữu) – Môn Ngữ văn – Lớp 11
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here