Phân tích bài “Từ ấy” (Tố Hữu)- Môn Ngữ văn – Lớp 11

0
177

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Phạm Hữu Cường (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi phân tích bài thơ “Từ ấy” (Tố Hữu).

I. Giới thiệu chung

1. Tác giả

a. Con người, cuộc đời

  • Tố Hữu (1920 – 2002), tên thật là Nguyễn Kim Thành, quê ở Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Ông là nhà thơ lớn, nhà hoạt động chính trị lớn.

b. Sáng tác

  • Ông là nhà thơ của lý tưởng cộng sản
  • Sự nghiệp thơ ca gắn liền với Cách mạng, phản ánh chân thật những chặng đường lịch sử của dân tộc; thể hiện những tình cảm lớn của con người Cách mạng; đậm đà tính dân tộc trong cả nội dung và nghệ thuật.
  • Tác phẩm chính: Từ ấy, Việt Bắc, Ra trận,…

2. Tác phẩm

a. Hoàn cảnh ra đời

Bài thơ sáng tác T7/1938, khi nhà thơ 18 tuổi, in trong phần “Máu lửa”.

b. Kết cấu

  • Khổ 1: Niềm vui sướng hân hoan, say mê của tác giả khi giác ngộ lý tưởng cộng sản
  • Khổ 2: Những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về lẽ sống
  • Khổ 3: Những đổi thay mạnh mẽ của nhà thơ trong mối quan hệ, tình cảm.

c. Vị trí

  • Với đời Cách mạng: Tìm ra lẽ sống.
  • Với cuộc đời thơ: Tìm thấy nguồn thơ.

II. Tìm hiểu văn bản

1. Niềm vui sướng hân hoan, say mê của tác giả khi giác ngộ lý tưởng cộng sản.

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…”

“Từ ấy” gợi thời điểm quan trọng, khắc sâu trong tâm trí của nhà thơ.

“mặt trời chân lí” là hình ảnh ẩn dụ chỉ lí tưởng cộng sản.

“vườn hoa lá” “tiếng chim”: hân hoan đón nhận, niềm vui sướng ngất ngây, cảm giác hạnh phúc vô bờ.

=> Tâm hồn nhà thơ tràn đầy sức sống, yêu đời, sống có ý nghĩa. Lý tưởng cộng sản đã tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy nguồn thơ, đem lại cảm hứng sáng tác

2. Những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về lẽ sống

“Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”

“bao hồn khổ”: tự nguyện, chủ động gắn bó với mọi người.

Gắn bó cái “tôi” và cái “ta” hòa nhập cái riêng vào cái chung để tình cảm nhà thơ trải rộng ra ở mọi nơi, đồng cảm với mọi người.

=> 4 câu thơ thể hiện sự chân thành gắn bó và quan tâm đến quần chúng lao khổ, nhờ vậy mà tìm thấy niềm vui mới, sức mạnh mới.

3. Những đổi thay mạnh mẽ của nhà thơ trong mối quan hệ, tình cảm.

“Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm, cù bất cù bơ…”

“là con” “là em” “là anh” -> ý thức sâu sắc không còn là người thanh niên tri thức tiểu tư sản như trước nữa và thấy mình là một thành viên trong đại gia đình những người nghèo khổ

=> Một cái “tôi” chân thành, tha thiết, rất mực khiêm nhường.

III. Tổng kết

1. Nội dung

Bài thơ thể hiện niềm vui sướng ngất ngây và sự chuyển biến sâu sắc mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức về lẽ sống cũng như trong quan hệ tình cảm của nhà thơ sau khi bắt gặp lí tưởng cộng sản. Bài thơ “Từ ấy” chính là tâm hồn trong trẻo của tuổi 18 đi theo Cách mạng, dám sống, dám đấu tranh.

2. Nghệ thuật

  • Nghệ thuật ẩn dụ sáng tạo, thú vị.
  • Thơ bảy chữ thể hiện nhịp nhàng, khúc chiết.
  • Ngôn ngữ giản dị, trong sáng bộc lộ tư tưởng Cách mạng sâu sắc.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 11.

Bình luận Facebook
Phân tích bài “Từ ấy” (Tố Hữu)- Môn Ngữ văn – Lớp 11
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here