Soạn bài “Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt” – Môn Ngữ văn – Lớp 11

0
84

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Phạm Hữu Cường (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi soạn bài “Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt”.

I. Mục đích yêu cầu của tiểu sử tóm tắt.

1. Khái niệm:

Tiểu sử tóm tắt là văn bản thông tin một cách khách quan, trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của một cá nhân nào đó.

VD: Tiểu sử một nhà hoạt động chính trị, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ; tiểu sử của một cán bộ, giáo viên,…

2. Mục đích.

  • Giới thiệu cho người đọc, người nghe về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của người được nói tới.
  • Giúp những người có trách nhiệm làm công tác tổ chức.
  • Giúp chúng ta trong việc lựa chọn bạn bè, giới thiệu cán bộ lãnh đạo.
  • Nắm được tiểu sử nhà văn, nhà thơ, thêm cơ sở để hiểu đúng, hiểu sâu hơn các sáng tác của họ.

3. Yêu cầu.

  • Thông tin một cách khách quan, chính xác về người được nói tới: phải ghi cụ thể, chính xác những số liệu, mốc thời gian, thành tích, đóng góp nổi bật.
  • Nội dung và độ dài của văn bản cần phù hợp với mục đích viết tiểu sử tóm tắt.
  • Văn phong cần cô đọng, trong sáng, giản dị, không sử dụng các biện pháp tu từ, phương thức chủ yếu là thuyết minh.

II. Cách viết tiểu sử tóm tắt:

1. Các phần của tiểu sử tóm tắt.

  • Giới thiệu khái quát nhân thân (lịch sử cá nhân): họ tên, ngày tháng năm sinh, năm mất, nghề nghiệp, học vấn, gia đình, gia tộc, quê quán,…
  • Giới thiệu ngắn gọn lĩnh vực hoạt động xã hội: làm gì, ở đâu,…
  • Những đóng góp tiêu biểu.
  • Đánh giá vai trò chung, tác dụng.

2. Các bước viết tiểu sử tóm tắt.

  • Sưu tầm tài liệu về đối tượng thông qua việc đọc sách, tra cứu hồ sơ lưu trữ, hỏi nhân chứng…
  • Sắp xếp, chọn lọc những tài liệu tiêu biểu.
  • Sử dụng ngôn ngữ thích hợp viết thành văn bản.
  • Kiểm tra, sửa chữa lại văn bản đã viết.

III. Luyện tập

– Giới thiệu một đoàn viên ưu tú:

+ Người trẻ tuổi (học sinh, sinh viên).

+ Có năng lực tổ chức các hoạt động tập thể, than gia ứng cử vào ban chấp hành thanh niên của tỉnh hoặc thành phố.

– Quy trình gồm các bước:

+ Xác định mục đích và yêu cầu viết tiểu sử tóm tắt.

+ Xác định nội dung trình bày trong văn bản tóm tắt.

+ Tìm hiểu về người giới thiệu để có những thông tin cần thiết.

+ Viết bản tiểu sử tóm tắt.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 11.

Bình luận Facebook
Soạn bài “Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt” – Môn Ngữ văn – Lớp 11
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here