Soạn bài “Ngữ cảnh” – Môn Ngữ văn – Lớp 11

0
23

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Phạm Hữu Cường (giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi tìm hiểu về “Ngữ cảnh”.

I. Khái niệm

Ngữ cảnh là bối cảnh ngôn ngữ làm cơ sở cho việc sử dụng từ ngữ và tạo lập lời nói, đồng thời làm căn cứ để lĩnh hội thấu đáo lời nói.

II. Các nhân tố của ngữ cảnh:

a. Nhân vật giao tiếp.

  • Gồm tất cả các nhân vật tham gia giao tiếp: người nói, người nghe.
  • Quan hệ của các nhân vật giao tiếp: để có một vai nhất định. Các vai sẽ chi phối nội dung và hình thức lời nói.

b. Bối cảnh ngoài ngôn ngữ:

  • Bối cảnh giao tiếp rộng: Những nhân tố về xã hội, địa lí, chính trị, kinh tế, văn hóa, phong tục tập quán,…; Với tác phẩm văn học có hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
  • Bối cảnh giao tiếp hẹp: Nơi chốn, thời gian, hiện tượng, sự việc xảy ra câu nói.
  • Hiện thực được nói tới: Hiện thực bên ngoài các nhân vật giao tiếp (những yếu tố về thiên nhiên, xã hội); Hiện thực bên trong: tâm trạng của nhân vật giao tiếp (vui, buồn, cười, khóc…) -> Các hiện thực này không chỉ làm nên thông tin miêu tả mà còn làm nên thông tin bộc lộ (thái độ, tình cảm).

c. Văn cảnh.

Văn cảnh bao gồm tất cả các yếu tố ngôn ngữ có trong văn bản (âm, tiếng, từ, ngữ, câu, đoạn,…) đi trước và sau một đơn vị ngôn ngữ tạo nên văn cảnh của nó.

III. Vai trò của ngữ cảnh.

1. Đối với người nói khi tạo ra văn bản:

Ngữ cảnh là môi trường sản sinh ra các phát ngôn giao tiếp, nó chi phối cả nội dung và hình thức phát ngôn.

2. Đối với người nghe khi lĩnh hội văn bản:

Nhờ ngữ cảnh mà lĩnh hội được thông tin, giải mã các phát ngôn, hiểu được các thông tin.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 11.

Bình luận Facebook
Soạn bài “Ngữ cảnh” – Môn Ngữ văn – Lớp 11
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here