Soạn bài “Thao tác lập luận so sánh” – Môn Ngữ văn – Lớp 11

0
73

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Phạm Hữu Cường (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi soạn bài “Thao tác lập luận so sánh”.

I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh.

So sánh là “sự đối chiếu các đối tượng nhằm phát hiện ra nét giống nhau hay những nét khác nhau giữa chúng (hoặc cả hai cái cùng một lúc)”

  • Tìm ra điểm giống nhau gọi là so sánh tương đồng.
  • Tìm ra điểm khác nhau gọi là so sánh tương phản.

Khi viết văn nghị luận, người ta sử dụng so sánh đề làm sáng rõ, chắc hơn luận điểm của mình, đó là so sánh trong lập luận. (Thao tác lập luận so sánh)

  • Thao tác lập luận so sánh là thao tác nhằm làm sáng tỏ đối tượng đang nghiên cứu trong tương quan với đối tượng khác.
  • So sánh đúng làm cho bài văn nghị luận sáng rõ cụ thể, sinh động và có sức thuyết phục.
  • Mục đích, yêu cầu của lập luận so sánh trong văn nghị luận nhằm sáng tỏ, làm vững chắc hơn lập luận của người viết.

II. Cách so sánh.

Khi so sánh, phải đặt các đối tượng vào cùng một bình diện, đánh giá trên cùng một tiêu chí mới thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa chúng, đồng thời phải nêu rõ ý kiến quan điểm của người nói.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn 11.

Bình luận Facebook
Soạn bài “Thao tác lập luận so sánh” – Môn Ngữ văn – Lớp 11
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here