Viết mở bài thế nào để gây thiện cảm với người chấm?

0

Nhiều bạn nghĩ rằng để gây thiện cảm được với người chấm cần một kết bài “để thương để nhớ”, thế nhưng, vai trò của mở bài cũng không kém phần quan trọng khi có khả năng gây/mất thiện cảm với giám khảo ngay từ những dòng đầu tiên. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp Viết mở bài thế nào để gây thiện cảm với người chấm ngay sau đây nhé!

  1. VAI TRÒ CỦA MỞ BÀI

Nhà văn M.Gorki đã từng nói: “Khó hơn cả là phản mở đầu, cụ thể là câu đầu, cũng như trong âm nhạc nó chi phối giọng điệu của tác phẩm và người ta thường tìm nó rất lâu”. Để viết một mỏ bài hay luôn là điều khó khăn đối với đa số học sinh vậy một mở đầu hay sẽ giúp gì cho chúng ta những gì?

+ Đối với người viết (học sinh): tạo thêm cảm hứng cho bài vết của mình, giúp bài viết được trôi chảy hơn.

+ Đối với người đọc giảm khảo. sẽ thấy được sự thích thú khi cảm nhận bài văn ngày từ phần mở đầu qua đó có thể không định được chất lượng bài văn như thế nào.

+ Đối với bài viết: xác định đúng hướng và đi sâu vào vấn đề cần khai thác.

  1. CÁC YẾU TỐ CÓ MỘT MỞ BÀI HAY

– Để có một mở bài hay cho một bài viết không hề dễ dàng, hay ở đây không chỉ là nội dung thể hiện đủ đúng ý mà mở bài hay còn được thể hiện qua việc sử dụng ngôn từ, đòi hỏi người viết không ngừng học tập, trau dồi kiến thức

– Một mở bài hay còn có các yếu tố sau:

+ Đúng: Mở bài dù có dùng ngôn từ hoa mĩ đến đâu đi chăng nữa nhưng không thể nêu được vấn đề nghị luận hoặc nêu sai vấn đề nghị luận thì phần thân bài và kết bài gần như chẳng còn giá trị. Vậy nên một mở bài hay trước hết phải là một mở bài đúng.

+ Ngắn gọn: Phần mở bài quá dài không những mất thời gian mà còn khiến bạn bị cạn kiệt ý tưởng cho phần thân bài, đôi khi mở bài dài quá khiến sai lệch ý trong cách thể hiện.

+ Đầy đủ:  vấn đề nghị luận, câu nói dẫn dắt,  vấn đề chính cũng như nội dung quan trọng bắt buộc phải nhắc đến ở phần mở bài bài.  Sau khi đọc xong mở bài,  Người đọc sẽ biết được mở bài viết bàn về vấn đề gì? Trong  phạm vi nội dung tư liệu nào?

+ Độc đáo:  gây được sự chú ý của người đọc với bài viết. Muốn  thế bạn phải có cách nêu vấn đề mới lạ,  giữa câu dẫn dắt và câu nêu vấn đề cải tạo bất ngờ Ví dụ như mở bài sau đây:

“Thời gian vẫn trôi đi và bốn mùa luôn luân chuyển. Con  người chỉ xuất hiện một lần trong đời và cũng chỉ một lần ra đi mãi mãi vào cõi vĩnh hằng. Nhưng  những gì là thơ, là văn,là nghệ thuật đích thực…  thì vẫn còn mãi với thời gian. Trước  khi chết có lần vua của cầm tay Mô-da nói: “…ta tiêu biểu cho trật tự, người tiêu biểu cho cái đẹp, biết đâu hậu thế sẽ quên ta phải nhắc đến ngươi”.  Có lẽ, mãi mãi về sau sau chúng ta vẫn sẽ gặp lại một “mùa thu vàng” trong tranh levitan, một mùa thu thôn quê Việt Nam trong thơ Nguyễn Khuyến và một “Mùa Xuân Chín” trong thơ Hàn Mặc Tử thử một mùa xuân tràn đầy sức sống ảnh vui tươi mà không ồn ào thấm đượm sắc màu mà không sặc sỡ, một mùa xuân duyên dáng rất Việt Nam (Bài làm của Nguyễn Thị Thu Cúc- học sinh trường trung học phổ thông Quốc Học Huế)

+ Tự nhiên :  tránh cách viết vụng về,  ghép cây cho người đọc cảm giác khó chịu bài sự giả tạo

  1. MỘT SỐ CÁCH VIẾT MỞ BÀI

3.1 MỞ BÀI THEO LỐI ĐI SO SÁNH

Ta có thể và sánh hai hoặc nhiều tác phẩm cùng chủ đề, so sánh  giai đoạn hoặc 2 nền văn học khác nhau; so sánh phong cách nghệ thuật của các nhà văn, nhà thơ…

Ví dụ: Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữa qua bài thơ “Sóng” của thi sĩ Xuân Quỳnh.

“Không biết từ bao giờ những con sóng ảo hoặc từ sông từ biển tá tràng lăn vào trái tim của người nghệ sĩ. Nếu Nguyễn Khuyến thổi vào gợn sóng biếc hơi thở của mùa thu trong veo, Huy Cận và sóng Tràng Giang bằng những dòng thơ hay hát của một kẻ sĩ bất lực trước thời cuộc thì nữ sĩ Xuân Quỳnh đã khoác lên những con sóng bạc đầu tấm áo tình yêu nào nàn vĩnh cửu bằng một hồn thơ đắm say cháy bỏng.  Giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ đang nước sôi lửa bỏng vẻ đẹp dịu dàng, chung thủy trong tình yêu của người con gái được Xuân Quỳnh thể hiện trong bài thơ Sóng ngời sáng như một hòn ngọc báu của văn chương.

3.2 MỞ BÀI ĐI TỪ TÁC GIẢ

Một số lưu ý: không nên viết các thông tin năm sinh, năm mất, quê quán của tác giả…  thay vào đó là tác giả (tả nêu phong cách) → Tác phẩm (nêu vị trí) → Nội dung chính của đề thi yêu cầu.

Ví dụ: phân tích hình tượng người lính Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng qua đoạn thơ:

“Quang Dũng là nhà thơ của xứ Đoài Mây Trắng- một Nghệ Sĩ đa tài: viết văn, làm thơ, vẽ tranh, soạn nhạc… Ở lĩnh vực nào cũng dấu ấn thành công của anh nhưng Quang Dũng, trước hết là một một nhà thơ tinh tế một hồn thơ lãng mạn và tài hoa. Anh biết rất nhiều trong số đó có bài thơ Tây Tiến. Tây Tiến là sáng tác tiêu biểu nhất cho hồn thơ ấy của Quang Dũng, bài thơ được ví như bông hoa đầu mùa ngát hương của thơ ca kháng chiến chống Pháp. Tác phẩm là hồi ức đẹp về những năm tháng gian khổ mà hào của người chiến binh dũng cảm mà hào hoa – Tây Tiến.  Tất cả những vẻ đẹp ấy đã được Quang Dũng tập trung khắc họa một cách tinh tế của đoạn thơ: “….”

3.3 ĐI TỪ GIAI ĐOẠN

Mỗi thời kỳ lịch sử, giai đoạn lịch sử lại có những bối cảnh khác nhau, ảnh hưởng ít nhiều, trực tiếp hoặc gián tiếp đến giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Đi từ giai đoạn, thời kỳ văn học sẽ gắn bó hiện thực đời sống với nhà văn – tác phẩm – bạn đọc.

Ví dụ: Phân tích 12 câu thơ đầu bài “Phú sông Bạch Đằng” của Trương Hán Siêu

Raxum Gamzatop- Nhà thơ của xứ núi Đaghetxtan Đã từng nói đại ý rằng “lịch sử của một dân tộc không chỉ được ghi lại bằng máu xương của dân tộc đấy mà còn được ghi lại bằng những trang viết”.  Nhìn vào lịch sử của dân tộc ta, với hơn 4000 năm văn hiến, trải qua bao triều đại với biết bao người đã ngã xuống vì độc lập, tự do cùng những trang viết của lớp lớp thế hệ. Rõ ràng những điều ấy đã làm nên một đất nước không chỉ có bề dày của lịch sử mà còn là bề dày của những nét đẹp trong tâm hồn người, đặc biệt trong giai đoạn văn học trung đại Việt Nam có nhiều biến cố và sóng gió thì khi ấy, các thi nhân lại thổn thức biết bao nỗi lòng tâm sự, chỉ có thể giãi bày bằng thơ.

3.4 ĐI TỪ THỂ LOẠI

Thể loại văn học có những đặc trưng riêng, người viết dựa vào đặc trưng thể loại để giải mã nghệ thuật trong tác phẩm.

Ví dụ Cảm nhận bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh

Có ai đó đã từng nói rằng: “biển cả là nơi tất cả các nguồn nước trên thế gian này đều đi ra từ đó nhưng nó không vơi, và nó cũng là nơi đón nhận tất cả các nguồn nước nhưng nó không đầy”. Văn học cũng như nguồn nước ấy, đều đi ra từ biển cả cuộc đời. Ngày ngày, tiếng sóng thủy triều vẫn luôn âm vang chuyên chở sóng biển đời thường đến với trong thơ. những sự chuyên chở ấy có bao giờ ngừng nghỉ cũng như mảnh đất hiện thực có bao giờ vơi đi khi người nghệ sĩ đến đó để chở nắng gió cuộc đời tươi mát muôn cây.  Bởi lẽ vậy, thi ca phải nhắn mình vào nguồn mạch cuộc sống, phản ánh cuộc đời chung qua sáng tạo nghệ thuật. Trong sự phản ánh ấy không phải là ghi chép máy móc mà là cả quá trình trải nghiệm chọn lọc, hư cấu của người nghệ sĩ. Xuân Quỳnh đến với thơ ca cũng vậy, chị là người phụ nữ đã từng trải và đã đi qua biết bao sóng gió cuộc đời. Ta thấy ở thơ Xuân Quỳnh không chỉ đơn thuần là những nhớ nhung, yêu thương đằm thắm mà còn là những lo âu, dự cảm và qua đó, khẳng định một tình yêu bền vững thủy chung son sắc của người phụ nữ.

Với những chia sẻ trên đây, hi vọng các bạn sẽ tìm thấy cho mình những thông tin tham khảo hữu ích và có một phương pháp học hiệu quả.

Bình luận Facebook
Viết mở bài thế nào để gây thiện cảm với người chấm?
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here