Chiến thuật riêng giúp K13 ôn thi lại không khó (Phần 3)

0

Dựa trên đặc điểm của đối tượng học sinh lớp 13 và đặc điểm của chương trình thi THPT QG, trong bài này, thầy Nguyễn Thành Nam sẽ đề xuất với các bạn một giải pháp tổng thể cho học sinh thi lại

Trước tiên, cần phải khẳng định là thời gian còn lại vẫn đủ để các bạn học trọn vẹn chương trình ôn thi hoàn chỉnh theo cách của người học mới, miễn là các bạn đủ chăm chỉ và phân chia thời gian hợp lý. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, việc có một chiến lược ôn thi phù hợp sẽ giúp nâng cao tối đa kết quả học tập và giảm thiểu được chi phí cả về thời gian và công sức.

Với các bạn học sinh ôn thi lại thì khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng trước kỳ thi thực sự là rất phù hợp để bắt tay vào việc ôn thi, và công việc nên được thực hiện theo ba bước sau đây:

KHÓA ÔN CHUYÊN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT

NHANH CHÓNG LẤP LỖ HỔNG KIẾN THỨC - TỰ TIN NHẬP CUỘC ĐƯỜNG ĐUA ĐẠI HỌC

✅ Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm theo từng chuyên đề thi tốt nghiệp THPT

✅ Cung cấp các phương pháp làm bài hiệu quả theo từng chuyên đề THPT

✅ Lưu ý các lỗi sai thường gặp và tips, mẹo gia tăng tốc độ làm bài

✅ Đầy đủ các môn Toán - Lí - Hóa - Anh - Văn - Sinh - Sử - Địa - GDCD

✅ Học phí chỉ 50K/chuyên đề

Bước 1 – Xác định mục tiêu

Trên cơ sở công việc bạn muốn làm để chọn ngành muốn học tại đại học, tiếp theo xác định trường đại học muốn thi vào để học ngành đã chọn. Phân tích điểm tuyển đầu vào của trường đại học đã chọn những năm vừa qua để xác định mức điểm mục tiêu cần đạt được trong kỳ thi. Tiến hành chia điểm mục tiêu cho số môn thi để xác định mức điểm mục tiêu cho từng môn học, con số này sẽ được sử dụng để lựa chọn chương trình ôn thi trên bảng phân phối nội dung theo mức điểm ở phần sau. Để tham khảo trong quá trình chọn trường, các bạn có thể xem bài giảng “Tư vấn chọn trường” của thầy Nguyễn Thành Nam trên Youtube.

Bước 2 – Lựa chọn học liệu

Việc tiếp theo là cần phải chọn được một chương trình học chuẩn mực, ĐẦY ĐỦ về nội dung và LUÔN MỞ (Các khóa học phát tuần tự theo lịch là không phù hợp với các bạn lớp 13). Các khóa luyện thi trực tuyến đáp ứng tốt nhất yêu cầu này, và đó là một lựa chọn tuyệt vời, điều quan trọng là phải tìm ra được khóa học thực sự chất lượng. Nếu có thể, nên lựa chọn khóa học mà nội dung được phân chia theo mức điểm kỳ vọng, chỉ rõ người học cần hoàn thành những bài học nào để đạt được mức điểm kỳ vọng ở từng môn học. Bảng phân phối nội dung theo điểm số kỳ vọng giống như một tấm bản đồ tiện dụng, giúp học sinh hoàn thành mục tiêu một cách dễ dàng nhất với chi phí thấp nhất và không bị lãng phí thời gian và tiền bạc.

Bước 3 – Thực hành ôn thi

Việc đầu tiên cần làm là đánh giá tổng thể năng lực của bản thân và xác định trình tự ưu tiên của các môn học. Để đánh giá, các bạn cần làm nghiêm túc một số đề thử đúng chuẩn trên từng môn thi. Môn học có kết quả thấp nhất chính là môn học cần được ưu tiên cao nhất, và môn học nào yếu hơn thì cần phải được ưu tiên nhiều hơn trong quá trình ôn thi.

Vì việc cải thiện điểm số ở môn học còn yếu luôn dễ dàng hơn việc tăng điểm số ở những môn học mà bạn đã ở mức cao, vì điểm càng cao thì càng khó đạt được và phải học thêm rất nhiều mới có thể tăng thêm. Tiếp theo, so mức điểm mục tiêu môn học vào “bảng phân phối nội dung theo điểm số kỳ vọng” để chọn chương trình học.

Nếu bạn chỉ cần đạt 8 điểm mỗi môn, thì trước tiên nên học tất cả các bài ứng với mức điểm 8 này. Bạn nên học tuần tự từ đầu đến cuối, nhanh hết mức có thể. Trong quá trình học, cần làm bài tập đầy đủ và thường xuyên luyện đề thi thử để điều chỉnh môn học ưu tiên và  tối ưu hóa được kết quả học tập.

Thực ra, có một cách học hiệu quả hơn nữa, đó là tiến hành đánh giá tổng thể kiến thức của người học trên từng nội dung nhỏ của môn học. Việc này sẽ cho phép học sinh phát hiện ra các lỗ hổng kiến thức, các nội dung còn yếu, còn thiếu để tiến hành học bổ sung, lấp khoảng trống.

Cách học trên sẽ giúp việc học trở nên rất nhanh, đặc biệt hiệu qủa, và cực kỳ tiết kiệm. Tuy nhiên chúng ta cần phải có hệ thống đề thi đánh giá tổng thể đủ tốt và bám sát nội dung chương trình luyện thi. Trong thời gian tới, thầy Nguyễn Thành Nam sẽ bắt tay vào biên soạn các đề thi này để phục vụ tốt nhất cho việc học của các em.

Chúc các em học tốt !

Khóa học PEN- I 2019 môn Vật Lí của thầy Nguyễn Thành Nam được phân chia nội dung theo điểm số kỳ vọng. Tài liệu đính kèm khóa học này bao gồm bảng phân chia nội dung theo điểm số kỳ vọng và đề đánh giá tổng thể giúp các bạn đánh giá sơ bộ trình độ của bản thân trước khi bắt tay vào việc ôn thi. Bạn nào cần có thể liên hệ để với thầy tại đây để được cung cấp.
– Loạt bài tư vấn chọn trường của thầy Nam có sẵn trên kênh Youtube: https://www.youtube.com/littlezeros