Soạn bài “Thực hành về hàm ý” – Môn Ngữ văn – Lớp 12

0
43

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Đặng Ngọc Khương (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi soạn bài “Thực hành về hàm ý“.

1. Khái niệm.

Hàm ý là những nội dung ý nghĩa mà người nói muốn thông báo đến người nghe nhưng không nói ra trực tiếp và sử dụng từ ngữ mang nhiều nghĩa, hoặc những từ ngữ ngụ ý muốn người nghe tự suy ra nghĩa tường minh.

2. Tác dụng của hàm ý.

Tùy thuộc vài ngữ cảnh giao tiếp mà hàm ý có tác dụng nhất định:

  • Mang lại hiệu quả về biểu đạt mạnh mẽ, sâu sắc hơn cách nói thông thường.
  • Thể hiện sự tôn trọng và giữ được tính lịch sự của người đối thoại.
  • Người nói không phải chịu trách nhiệm về hàm ý.
  • Câu văn hàm súc nhưng vẫn biểu lộ hết được ý nghĩa.

3. Cách thức để tạo hàm ý.

Nói thừa hoặc thiếu thông tin; cắt lời người nói; nói lảng sang chuyện khác; cố ý vi phạm phương châm hội thoại;; dùng hành động hoặc nói theo cách gián tiếp.

4. Cách sử dụng hàm ý hiệu quả.

  • Người nói nắm được năng lực giải đoán hàm ý của người nghe, từ đó mà sử dụng từ ngữ mang hàm nghĩa sao cho phù hợp.
  • Người nghe có thái độ cộng tác và hiểu được mục đích nói của người nói.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 12.

Bình luận Facebook
Soạn bài “Thực hành về hàm ý” – Môn Ngữ văn – Lớp 12
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here