Tìm hiểu về nội quy kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023

0

Không chỉ riêng bài thi đánh giá năng lực mà bất cứ kỳ thi nào cũng sẽ có khung quy chế riêng để đảm bảo trật tự cho quá trình làm bài, đồng thời bảo vệ cho quyền lợi của các thí sinh, sự công bằng cho kỳ thi. Năm nay, trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các kỳ thi đánh giá năng lực, butbi xin chia sẻ đến các bạn thí sinh tổng quan nội quy thi đánh giá năng lực năm 2023, giúp các bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho những kỳ thi sắp tới.

Tham khảo thêm:

GIẢI PHÁP ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐHQGHN

TopUni 2025  GIẢI PHÁP LUYỆN THI TOÀN DIỆN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐHQG HÀ NỘI, ĐHQG TP.HCM

✅ CGIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO MỌI KỲ THI

✅ HLộ trình ôn thi bài bản khoa học

✅ Cu Hiểu rõ cấu trúc đề thi, các dạng câu hỏi đặc trưng

✅ RChủ động rèn luyện với ngân hàng câu hỏi phong phú

✅ DHọc với giáo viên giàu kinh nghiệm luyện thI

GIẢI PHÁP ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HCM

banner-inpost-hcmlive-2k6

Những nét chung trong nội quy thi đánh giá năng lực

Về cơ bản, những nét chung trong nội quy thi đánh giá năng lực năm 2023 không có nhiều thay đổi so với các năm trước đó. Cụ thể như sau:

1. Về thủ tục dự thi

– Thí sinh chuẩn bị 1 trong các loại Giấy tờ tùy thân sau: Giấy CMND hoặc Thẻ CCCD hoặc Hộ chiếu.

– Nếu thí sinh không mang theo Giấy tờ tùy thân thì cần phải xuất trình được Giấy xác nhận nhân thân (theo mẫu đã được quy định, có dán ảnh, được đóng giáp lai và có xác nhận của công an).

– Nếu không có cả Giấy tờ tùy thân và Giấy xác nhận nhân thân, thí sinh phải ngay lập tức báo cáo cho Hội đồng thi trước khi bắt đầu làm bài để được xem xét, xử lý.

– Nếu thí sinh thấy có những sai sót về thông tin cá nhân và thông tin liên lạc trong danh sách dự thi và trong giấy báo dự thi, thí sinh cần phải báo cáo ngay lập tức cho các cán bộ của Điểm thi đó hoặc cán bộ coi thi trước khi bắt đầu làm bài để được xem xét, xử lý. 

– Các loại giấy tờ chứng minh thí sinh không bị nhiễm Covid – 19 (nếu điểm thi yêu cầu).

– Trong quá trình thực hiện thủ tục dự thi, thí sinh nghiêm túc chấp hành hiệu lệnh của ban cán bộ và cán bộ coi thi.

– Khi vào phòng thi thí sinh cần đưa cho cán bộ coi thi kiểm tra Giấy báo dự thi cùng Giấy tờ tùy thân/ Giấy xác nhận nhân thân.

– Sau một khoảng thời gian nhất định (tùy vào kỳ thi) từ khi có hiệu lệnh tính giờ thi, nếu thí sinh đi muộn thì sẽ không được tham gia dự thi.

2. Những vật dụng thí sinh được phép mang theo vào phòng thi

Khi vào phòng thi, thí sinh chỉ được mang các vật dụng cơ bản như: bút bi, bút chì, compa, tẩy, các loại thước, máy tính bỏ túi ; Atlas Địa lí Việt Nam (phát hành bởi NXB Giáo dục Việt Nam, nội dung Atlas không được đánh dấu hay sửa đổi dưới bất kỳ hình thức nào). Thí sinh không được phép mang giấy nháp vào phòng thi, giấy nháp sẽ được cung cấp bởi các cán bộ coi thi.

Danh sách những loại máy tính bỏ túi (có thể thực hiện phép toán số học, phép toán siêu việt và phép toán lượng giác, không thể soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ) được phép mang vào phòng thi là:

  • CASIO: FX-500 MS, FX-570 MS, FX-570ES Plus, FX-570VN Plus, FX-580VNX
  • Vinacal: VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus
  • Catel: NT CAVIET, NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-570VN Plus, NT-580EX, NT-570NS
  • Thiên Long: FX590VN Flexio, FX680VN Flexio
  • Deli: Deli 1710, D991ES; 
  • Eras: E370, E371
  • Vinaplus: FX 580VNX PLUS II, FX-580 X

Nghiêm cấm thí sinh mang vào khu vực thi và phòng thi: giấy nháp, giấy thi, giấy than,

bút xóa, các tài liệu, bút tàng hình, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu phát truyền tin, thiết bị chứa đựng thông tin, các vật dụng khác có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài và quá trình chấm thi. Khi vào phòng thi, nếu thí sinh còn mang theo tài liệu, vật dụng trái phép, dù chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi.

Và thí sinh cũng đừng quên chuẩn bị cho mình những “tri thức” cần thiết để chinh phục kỳ thi mà mình sắp tham gia. Nếu vẫn còn mơ hồ trong việc tìm kiếm phương cách ôn, butbi xin gửi bạn trọn bộ tài liệu ôn thi đánh giá năng lực năm 2023.

Những quy định trong phòng thi mà thí sinh cần tuân theo

a, Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

– Ngồi đúng máy có ghi số báo danh của mình; kiểm tra tình trạng hoạt động của máy thi, bàn phím, chuột.

– Nhận phiếu tài khoản, kiểm tra thông tin trên phiếu tài khoản, không được đăng nhập vào tài khoản thi khi chưa có hiệu lệnh.

– Làm bài thi trên máy theo đúng hướng dẫn

– Không được có bất kỳ hành vi gian lận nào trong phòng thi, không làm mất trật tự phòng thi. Thí sinh giơ tay khi muốn báo cáo, thắc mắc với cán bộ coi thi. Khi được phép nói, thí sinh trình bày công khai với cán bộ coi thi ý kiến của mình.

– Thí sinh chỉ được rời khỏi phòng thi sau khi đã nộp bài thi cho cán bộ coi thi. Trong trường hợp cần thiết phải ra khỏi phòng thi, thí sinh cần phải được sự cho phép của cán bộ coi thi và phải chịu giám sát của cán bộ coi thi khi ra ngoài. Trong trường hợp cấp cứu, trách nhiệm đưa thí sinh ra khỏi phòng thi và khu vực thi thuộc về Trưởng điểm thi.

– Nếu thí sinh gặp sự cố về máy thi, không được tự ý xử lý mà phải báo ngay cho cán bộ coi thi

– Cấm thí sinh thoát ra khỏi tài khoản thi, tắt mở màn hình, khởi động lại máy thi, đường truyền… trong quá trình làm bài thi dưới bất cứ hình thức nào.

– Thí sinh tuân theo hướng dẫn của cán bộ coi thi khi có bất cứ điều bất thường nào xảy ra trong phòng thi.

– Khi đã hết giờ làm bài, thí sinh không được đóng trình duyệt thi khi chưa có hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh nộp lại hiếu tài khoản, giấy nháp cho cán bộ coi thi. Thí sinh chỉ được phép rời khỏi phòng thi khi cán bộ coi thi cho phép.

b, Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

– Ngồi đúng bàn mà cán bộ coi thi đánh số báo danh của mình, nếu có vướng mắc thí sinh có thể hỏi và làm theo hướng dẫn của cán bộ coi thi

– Thí sinh ghi đầy đủ những thông tin bắt buộc vào đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp. Khi điền vào phiếu trả lời trắc nghiệm thí sinh chỉ được phép dùng một màu mực và không được dùng mực màu đỏ. Lưu ý đối với số báo danh, thí sinh phải điền đủ và tô đủ tất cả các ô trống. Khi đã kết thúc làm bài, thí sinh theo hướng dẫn của cán bộ coi thi điền chuẩn xác mã đề vào hai tờ Phiếu thu bài thi.

– Trong quá trình làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm được phân phát (bằng cách tô đen các ô trống), thí sinh không được phép đánh dấu hoặc có bất kỳ ký tự ra hiệu nào. Nếu tô nhầm, thí sinh tẩy câu trả lời sai đi trước khi trả lời lại.

– Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ chất lượng đề thi, kiểm đếm xem đề thi có đảm bảo đủ số lượng câu hỏi hay không, các câu hỏi có cùng một mã đề thi không (kiểm tra mã đề được ghi ở từng trang của đề thi), câu hỏi có bị nhòe hay trang đề thi có bị in lỗi hay không. Nếu phát hiện đề thi kém chất lượng (thiếu, rách, hỏng, nhòe, mờ…) hay các lỗi khác gây ảnh hưởng đến quá trình làm bài, thí sinh ngay lập tức báo cáo với cán bộ coi thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề. Sau đó, thí sinh chưa được xem kỹ nội dung đề thi ngay mà phải để đề thi dưới tờ Phiếu trả lời trắc nghiệm, đợi sự cho phép của cán bộ coi thi.

– Nghiêm cấm trao đổi, quay cóp, gian lận, làm mất trật tự phòng thi (hút thuốc, ăn uống, nói chuyện phiếm…). Khi muốn phát biểu, thí sinh giơ tay báo cáo với cán bộ coi thi. Nếu được phép nói, thí sinh trình bày công khai ý kiến của mình với cán bộ coi thi.

– Thí sinh tự bảo quản nguyên vẹn bài thi của mình. Nếu phát hiện có người lợi dụng, phá hoại bài thi của mình, thí sinh ngay lập tức báo cáo cho cán bộ coi thi để có phương cách xử lý.

– Trong trường hợp cần thiết, thí sinh được ra khỏi phòng thi khi cán bộ coi thi cho phép và phải chịu sự giám sát của cán bộ. Trước khi rời phòng thi, thí sinh nộp lại cho cán bộ coi thi toàn bộ giấy tờ liên quan đến đến đề thi (phiếu trả lời trắc nghiệm, đề thi, giấy nháp). Khi cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do Trưởng Điểm thi quyết định.

– Thí sinh dừng làm bài ngay khi có hiệu lệnh báo hiệu hết giờ làm bài. Thí sinh sau đó nộp Phiếu trả lời trắc nghiệm, đề thi (đủ số trang) và giấy nháp (đủ số lượng được phát) cho cán bộ coi thi và ký vào 02 bản Phiếu thu bài thi. Thí sinh không làm được bài cũng phải thực hiện đầy đủ quy trình trên.

– Thí sinh chỉ được rời phòng thi sau khi cán bộ coi thi cho phép.

Xử lý vi phạm nội quy thi đánh giá năng lực 

Mọi hành vi vi phạm nội quy thi đánh giá năng lực đều có các hình thức xử lý thích đáng, mức độ xử lý tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm. Sau đây là những hình thức xử lý mà thí sinh sẽ phải chịu nếu không tuân theo nội quy thi đánh giá năng lực

1. Khiển trách

Áp dụng với thí sinh vi phạm nội quy thi đánh giá năng lực một lần lỗi sau: nhìn bài, trao đổi bài. Cán bộ coi thi quyết định hình thức này tại biên bản được lập.

2. Cảnh cáo

a, Đối với kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

– Đã bị khiển trách một lần nhưng trong ca thi vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách

– Tự ý đổi máy thi, tự ý đăng nhập, tự ý tắt máy khi chưa được cán bộ coi thi cho phép

– Sử dụng phần mềm khác với phần mềm thi đã cài đặt trên máy thi

– Tự ý rời phòng thi khi chưa được cán bộ coi thi cho phép

Hình thức kỷ luật cảnh báo do CBCT quyết định tại biên bản được lập, kèm theo bằng chứng (nếu có).

b, Đối với kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP HCM

– Đã bị khiển trách một lần nhưng vẫn tiếp tục bị khiển trách lần nữa trong cùng một ca thi.

– Trao đổi bài thi, giấy nháp

– Sao chép bài của thí sinh khác hoặc cho thí sinh khác sao chép bài của mình

Xử lý kỷ luật cảnh cáo do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập, kèm tang chứng (nếu có).

3. Đình chỉ thi

a, Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

– Đã bị cảnh báo một lần trong giờ thi nhưng trong giờ thi vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo

– Mang vật dụng trái phép vào phòng thi, có hành động gây rối trật tự, đe dọa các cá nhân khác trong phòng thi.

– Đổi phiếu tài khoản với thí sinh khác, không nộp lại phiếu tài khoản và giấy nháp thi sau khi đã ký tên vào danh sách ký nhận điểm thi

Cán bộ coi thi lập biên bản, thu bằng chứng (nếu có) và báo cáo Trưởng điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp giấy nháp thi, phiếu tài khoản cho cán bộ coi thi và ra ngay khỏi phòng thi sau khi có quyết định.

b, Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM

– Đã bị cảnh cáo một lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy định ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo

– Mang vật dụng trái quy định vào phòng thi

– Đưa đề ra ngoài khu vực thi hoặc nhận bài giải vào từ bên ngoài khu vực thi.

– Đánh dấu, viết, vẽ những nội dung không liên quan đến đề thi vào bài thi.

– Đe dọa, gây hấn với cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi và các thí sinh khác.

Cán bộ coi thi trong phòng thi lập biên bản, thu bằng chứng (nếu có) và báo cáo Trưởng Điểm thi để quyết định hình thức đình chỉ thi. Trưởng Điểm thi không nhất trí thì trách nhiệm quyết định thuộc về Trưởng cụm thi. Trong trường hợp đó, thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp đủ bài thi, đề thi, giấy nháp cho CBCT và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Tuy nhiên, thí sinh bị đình chỉ thi không được ra khỏi khu vực thi khi chưa có hiệu lệnh kết thúc giờ làm bài.

4. Trừ điểm và hủy kết quả thi

a, Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

Về trừ điểm, thí sinh bị khiển trách trong khi thi sẽ bị trừ 25% tổng số điểm, thí sinh bị cảnh báo trong khi thi sẽ bị trừ 50% tổng số điểm, thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị trừ 100% tổng số điểm. Nếu thí sinh bị phát hiện gian lận trong đăng ký dự thi và làm bài thi, kết quả thi sẽ bị hủy bỏ ngay lập tức. Nếu thí sinh có dấu hiệu vi phạm hình sự thì sẽ bị xem xét truy cứu theo quy định của pháp luật.

b, Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Việc trừ điểm bài thi sẽ do Trưởng ban chấm thi quyết định căn cứ báo cáo của Tổ chấm thi và biên bản xử lý vi phạm của cán bộ coi thi. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi sẽ bị trừ 100% tổng số điểm; kết quả thi sẽ không được sử dụng để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Nếu thí sinh để người khác can thiệp vào bài thi (làm bài, sửa bài, thêm bớt nội dung) dưới mọi hình thức, dùng bài thi của người khác để nộp, kết quả thi sẽ bị hủy bỏ. Trong trường hợp thí sinh có dấu hiệu vi phạm hình sự thì sẽ bị xem xét truy cứu theo quy định của pháp luật.

Trên đây là chi tiết nội quy thi đánh giá năng lực, với các nội dung chính được tham khảo từ quy chế thi đánh giá năng lực của hai trường Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Thí sinh có nhu cầu tham khảo chi tiết nội quy thi đánh giá năng lực các trường/ khối trường khác có thể tham khảo trên các website chính chủ. 

TÌM HIỂU GIẢI PHÁP PAT 2023

GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO KỲ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2023

  • Giải pháp ĐẦU TIÊN đáp ứng mọi phương án tuyển sinh các trường
  • Chương trình học trực tuyến DUY NHẤT được chứng nhận hợp chuẩn với CTGDPT2018
  • Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu trên 15 năm kinh nghiệm
  • Chuyên gia tư vấn, hỗ trợ và đôn đốc học tập 24/7
  • Giáo viên 2 miền Bắc – Nam giỏi, giàu kinh nghiệm cam kết giúp học viên đạt điểm đầu ra
  • 100+ ĐIỂM cam kết đối với kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc Gia Hà Nội.
  • 850+ ĐIỂM cam kết đối với kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc Gia TP.HCM