Phân tích tác phẩm “Thuốc” (Lỗ Tấn)- Môn Ngữ văn – Lớp 12

0

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng thầy Đặng Ngọc Khương (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi phân tích tác phẩm “Thuốc” của tác giả Lỗ Tấn.

KHÓA ÔN CHUYÊN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT

NHANH CHÓNG LẤP LỖ HỔNG KIẾN THỨC - TỰ TIN NHẬP CUỘC ĐƯỜNG ĐUA ĐẠI HỌC

✅ Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm theo từng chuyên đề thi tốt nghiệp THPT

✅ Cung cấp các phương pháp làm bài hiệu quả theo từng chuyên đề THPT

✅ Lưu ý các lỗi sai thường gặp và tips, mẹo gia tăng tốc độ làm bài

✅ Đầy đủ các môn Toán - Lí - Hóa - Anh - Văn - Sinh - Sử - Địa - GDCD

✅ Học phí chỉ 50K/chuyên đề

I. Giới thiệu chung

1. Tác giả.

  • Lỗ Tấn (1881-1936) tên khai sinh là Chu Chương Thọ, sau đổi thành Chu Thụ Nhân, quê tại phủ Thiệu Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc.
  • Ông dùng ngòi bút để phanh phui các “căn bệnh tinh thần” của quân dân, lưu ý mọi người tìm phương thuốc chạy chữa; phê phán các căn bệnh tinh thần khiến cho quốc dân mê muội.
  • Các tác phẩm chính: Gào thét, Bàng hoàng, Nấm mồ, Cỏ dại,…

2. Tác phẩm.

Tác phẩm “thuốc” viết năm 1919, khi cuộc vận động Ngũ tứ bùng nổ.

II. Đọc hiểu văn bản.

1, Hình tượng bánh bao tẩm máu.

  • Đó là thứ thuốc của mê tín dị đoan.
  • Đây là thứ thuốc độc cần phải giác ngộ, người Trung Quốc không được ngủ mê trong cái nhà hộp bằng sắt không có của sổ.
  • Phải tìm phương thuốc khiến cho quần chúng giác ngộ cách mạng và làm cho cách mạng gắn bó với quần chúng.

2, Nhân vật Hạ Du:

  • Anh dũng, hiên ngang, xả thân vì nghĩa lớn.
  • Mục đích, hành động của Hạ Du được quần chúng nhìn với con mắt miệt thị.

=> Tác giả bày tỏ sự kính trọng và lòng thương cảm với những chiến sĩ tiên phong.

3, Hình ảnh vòng hoa và niềm tin tưởng lạc quan của tác giả.

Hình ảnh vòng hoa vô danh:

  • Tấm lòng của Lỗ Tấn gửi đến người liệt sĩ.
  • Gửi gắm niềm tin tưởng: cái chết người chiến sĩ không hề uổng phí, nó thức tỉnh một bộ phận quần chúng, đã có những người bước tiếp bước chân khai phá của họ,…

=> Sự tin tưởng vào quần chúng giác ngộ, vượt qua những suy nghĩ theo lối mòn, những tập quán cổ hủ, u mê.

4, Nghệ thuật.

  • Không gian nghệ thuật tĩnh lặng, tù túng phản ánh đúng bản chất xã hội.
  • Thời gian nghệ thuật có tiến triển, vận động thể hiện niềm tin hi vọng vào tương lai.
  • Cốt truyện đơn giản nhưng sâu sắc.
  • Chi tiết biểu tượng, hình ảnh đa nghĩa thể hiện suy tư sâu sắc của tác giả.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong chương trình học Ngữ văn lớp 12.