Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống – Môn Ngữ văn – Lớp 12

0
62

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Đặng Ngọc Khương (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi soạn bài “Nghị luận về một hiện tượng đời sống “.

1. Khái niệm về nghị luận hiện tượng đời sống.

Nghị luận về một hiện tượng đời sống là sử dụng tổng hợp các thao tác lập luận để bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội thu hút sự quan tâm của nhiều người mang tính chất thời sự (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và chia sẻ…).

2. Yêu cầu của nghị luận hiện tượng đời sống.

  • Cần có quan điểm riêng và lập trường vững vàng trước mọi hiện tượng.
  • Thể hiện rõ ràng quan điểm, thái độ của mình trước vấn đề nghị luận.
  • Người viết phải nắm chắc bản chất vấn đề, hiểu sâu, đúng về vấn đề nghị luận.

3. Cách làm bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống.

a. Tìm hiểu đề.

Tìm hiểu vấn đề nghị luận; Lựa chọn thao tác nghị luận; Lựa chọn phạm vi dẫn chứng.

b. Lập dàn ý.

Mở bài: Giới thiệu hiện tượng đời sống cần nghị luận.

Thân bài:

  • Giải thích khái quát về hiện tượng đời sống, làn rõ hình ảnh, từ ngữ trong đề bài.
  • Nêu thực trạng vấn đề và ảnh hưởng của nó đến đời sống hiện nay.
  • Nêu nguyên nhân gây ra vấn đề.
  • Nêu nguyên hệ quả vấn đề.
  • Đề xuất hướng đi và giải pháp vấn đề.

Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận, bày tỏ quan điểm cá nhân và liên hệ bản thân.

c. Tiến hành viết văn.

d. Đọc lại và sửa bài viết.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 12.

Bình luận Facebook
Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống – Môn Ngữ văn – Lớp 12
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here