Soạn bài “Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí” – Môn Ngữ văn – Lớp 12

0
31

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Đặng Ngọc Khương (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi soạn bài “Nghị luận về một một tư tưởng, đạo lí “.

1. Khái niệm về nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.

Nghị luận về một một tư tưởng, đạo lí là sử dụng tổng hợp các thao tác lập luận để làm rõ những vấn đề tư tưởng, đạo lí trong cuộc đời.

Tư tưởng đạo lí trong cuộc đời bao gồm lẽ sống, cách sống, hoạt động sống và mối quan hệ người với người.

2. Yêu cầu của nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.

  • Cần có quan điểm riêng và lập trường vững vàng trước mọi hiện tượng.
  • Thể hiện rõ ràng quan điểm, thái độ của mình trước vấn đề nghị luận.
  • Người viết phải nắm chắc bản chất vấn đề, hiểu sâu, đúng về vấn đề nghị luận.

3. Cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.

a. Tìm hiểu đề.

Tìm hiểu vấn đề nghị luận; Lựa chọn thao tác nghị luận; Lựa chọn phạm vi dẫn chứng.

b. Lập dàn ý.

Mở bài: Giới thiệu một tư tưởng, đạo lí cần nghị luận .

Thân bài:

  • Giải thích về hiện tượng đạo lí cần nghị luận.
  • Phân tích, bình luận trên nhiều góc nhìn, bác bỏ cái sai, khẳng định cái đúng, kết hợp lấy ví dụ minh họa.
  • Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức  và hành động về tư tưởng đạo lý.

Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận, bày tỏ quan điểm cá nhân và liên hệ bản thân.

c. Tiến hành viết văn.

d. Đọc lại và sửa bài viết.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 12.

Bình luận Facebook
Soạn bài “Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí” – Môn Ngữ văn – Lớp 12
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here