Thủ tục nhập học Đại học, Cao đẳng năm 2022 gồm những gì?

0

Sau quãng thời gian dài chờ đợi thì vào ngày 15/9, các trường đại học chính thức công bố điểm chuẩn và thông báo kết quả trúng tuyển đợt 1 đến các thí sinh. Vậy là 2k4 sắp chính thức bước vào một hành mới. Hòa chung với sự hào hứng đó, hãy cùng HOCMAI điểm qua những thủ tục đầu tiên cho cuộc hành trình mới đầy hứa hẹn này nhé!

Thời gian nhập học

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục & Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng sẽ thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào trước 17h ngày 17/9. Đồng thời từ ngày 16-9 đến trước 17h ngày 30-9, tất cả các thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 năm 2022 phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của bộ giáo dục, thời gian từ ngày 17/9 đến trước 17h ngày 30-9.

Trong thời gian này, hội đồng tuyển sinh của các trường sẽ gửi giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ thông tin và những thủ tục nhập học cần thiết đối với thí sinh.

Hướng dẫn chi tiết các bước nhập học online

Sau khi trúng tuyển đại học, thí sinh bắt buộc phải thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến trước 17h ngày 30/9, nếu không thực hiện quy trình này coi như thí sinh đã từ chối cơ hội trúng tuyển.

Theo hướng dẫn chi tiết tư Bộ GD&ĐT, có 6 bước mà thí sinh phải thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng nhập

Học sinh truy cập vào website http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn rồi nhập các thông tin Số CMND, Mã đăng nhập, Mã xác nhận và thực hiện đăng nhập tài khoản.

Bước 2: Vào mục Tra cứu → Tra cứu kết quả xét tuyển sinh

PEN 2024  GIẢI PHÁP LUYỆN THI LUYỆN THI TỐT NGHIỆP THPT TOÀN DIỆN

✅ Chắc vé Đại học TOP với lộ trình luyện thi toàn diện

✅ Giảm 2/3 gánh nặng thi cử nhờ hệ thống đầy đủ kiến thức theo sơ đồ tư duy

✅ Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu 16+ năm kinh nghiệm

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

Bước 3: Xem kết quả xét tuyển trên hệ thống

Bước 4: Tiến hành xác nhận nhập họ

Bước 5: Click vào “Đồng ý” để hoàn thành bước xác nhận nhập học.

Bước 6: Kiểm tra lại trạng thái nhập học thành công

Khi hệ thống cập nhật trạng thái “Đã nhập học”thì nghĩa là thí sinh đã xác nhận nhập học thành công và sẽ không được Hủy xác nhận nhập học, nếu muốn Hủy nhập học thì phải liên hệ với trường Đại học đó để được giải quyết.

Hồ sơ xác nhận nhập học năm 2022 gồm những gì?

Tuy các trường sẽ có hướng dẫn riêng về hồ sơ nhập học, nhưng về cơ bản, thủ tục hồ sơ nhập học thường gồm các loại giấy tờ sau:

  1. Giấy báo nhập học ( là bản chính)
  2. Hồ sơ trúng tuyển, bao gồm: Sơ yếu lý lịch có dán ảnh đóng dấu giáp lai và đóng dấu của chính quyền địa phương theo mẫu Bộ giáo dục (bản chính).
  3. Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời đối với những thí sinh tốt nghiệp năm 2022; bằng tốt nghiệp THPT (bản chính và bản sao công chứng) đối với những thí sinh tốt nghiệp trước năm 2022.
  4. Học bạ THPT (bản sao công chứng và bản gốc để đối chiếu).
  5. CMND hoặc thẻ căn cước (bản sao công chứng) giấy tạm vắng, sổ đoàn.
  6. Bản sao Giấy khai sinh 
  7. Giấy khám sức khỏe do phòng khám quận, huyện cấp
  8. Hồ sơ, giấy Chứng nhận ưu đãi, ảnh thẻ 3×4 (chuẩn bị ít nhất là 5 ảnh)
  9. Đồng thời, thí sinh nên chủ động chuẩn bị học phí theo như mức mà nhà trường đã thông báo trong giấy báo nhập học
  10. Bản sao có chứng thực các giấy tờ pháp lý để xác nhận đối tượng ưu tiên (nếu có) như giấy chứng nhận con liệt sĩ, thẻ thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh của bản thân hoặc cha mẹ.
  11. Giấy chứng nhận đăng ký Nghĩa vụ quân sự (NVQS) và Giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do BCH quân sự cấp (*) (đối với nam)(bản sao)

Một số lưu ý khi nộp hồ sơ nhập học:

  1. Giấy báo nhập học phải là bản chính, các giấy tờ bản sao liên quan đều phải có công chứng từ xã/phường
  2. Đối với Hồ sơ trúng tuyển, thí sinh phải mua theo mẫu do Bộ GD-ĐT phát hành ( mua tại sở GD-ĐT ở địa phương và ghi đầy đủ tất cả các mục, ảnh nhận diện phải đóng dấu giáp lai và xác nhận của địa phương 
  3. Với học bạ bạn cần có bản sao (có công chứng, bạn có thể sao học bạ tại trường cấp III bạn đã theo học);
  4. Đối với SV trúng tuyển nhờ xét điểm ưu tiên (đối tượng, khu vực) phải nộp giấy chứng nhận ưu tiên. Giấy chứng nhận diện chính sách: dân tộc ít người, con liệt sĩ, con thương/bệnh binh (kèm bản sao thẻ thương/bệnh binh có công chứng), chứng nhận hộ nghèo… dùng để xét miễn giảm học phí.
  5. Thí sinh trúng tuyển phải đến nhập học theo đúng thời gian và địa điểm ghi trong Giấy thông báo trúng tuyển của trường, trong trường hợp đến chậm sau 15 ngày trở lên (kể từ ngày ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển), nếu không có lí do chính đáng, coi như từ bỏ quyền trúng tuyển. (Nếu đến chậm với lý do ốm đau, tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, được xem xét vào học hoặc bảo lưu sang năm sau.)
  6. Một số trường sau khi thời gian nhập học sẽ tiến hành kiểm tra Tiếng Anh đầu vào, riêng đối với những em đã có chứng chỉ Tiếng Anh tương đương thì sẽ không cần phải thực hiện bài kiểm tra này.

Hướng dẫn chi tiết thủ tục nhập học các trường Đại học, Cao đẳng năm 2022:

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Quốc Gia Hà Nội

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Bách khoa Hà Nội

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Kinh tế Quốc dân

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Sư phạm Hà Nội

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Y Hà Nội

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Hà Nội

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Ngoại thương

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Thương mại

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Công nghiệp Hà Nội

Hướng dẫn thủ tục nhập học năm 2022 – Đại học Quốc gia TPHCM

(Đang cập nhật)

Hy vọng những hướng dẫn của HOCMAI về thủ tục nhập học Đại học, Cao đẳng năm 2022 trên đây sẽ giúp các tân sinh viên vững vàng và tự tin hơn khi bước vào hành trình quan trọng sắp tới. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở môi trường mới và đừng quen theo dõi blog butbi.hocmai.vn để cập nhật những bí kíp “sinh tồn” dành cho sinh viên năm nhất.