Khi công bố dự thảo tuyển sinh đại học vào ngày 22/11, một số điểm trong dự thảo dành rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng học sinh, các trường đại học là những đối tượng chính trong quy định “siết chặt chỉ tiêu xét tuyển sớm” cũng như sự chú ý từ phụ huynh.
Trước những ý kiến đa chiều, Bộ GD&ĐT đã có thông cáo giải thích về mục đích của quy định này như sau:
1. Tạo “sân chơi công bằng” cho thí sinh!
Trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế tuyển sinh đại học có ghi “Cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm theo phương thức phù hợp để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội. Chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo, bảo đảm điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung” (Sửa đổi bổ sung khoản 1 và khoản 2, Điều 18).
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm qua dư luận nhiều lần đề cập băn khoăn với việc các trường đại học sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp môn xét tuyển đối với cùng một chương trình, ngành đào tạo, trong đó có việc một số cơ sở đào tạo dành quá nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển sớm, hay việc quy định điểm cộng quá lớn cho các chứng chỉ ngoại ngữ.
Việc đưa ra giới hạn 20% được căn cứ tình hình thực tiễn công tác tuyển sinh những năm qua, để việc xét tuyển sớm chỉ tập trung vào những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội, hạn chế tác động đến việc học tập của học sinh ở kỳ học cuối cùng năm lớp 12 và ôn thi tốt nghiệp THPT.
2. Không giới hạn các phương thức xét tuyển
Theo bà Thuỷ, vì hiểu chưa đúng nên nhiều thí sinh lo lắng bị giới hạn cơ hội xét tuyển ở các phương thức tuyển sinh mà các trường sử dụng như: xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, bà Thuỷ cho rằng thí sinh không cần lo lắng, dù ở giai đoạn xét tuyển sớm hay giai đoạn xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GDĐT, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác nhau mà các em đã và đang chuẩn bị.
Bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT đưa ra các quy định như trên để thực hiện một nguyên tắc cơ bản trong giáo dục, đó là công bằng, qua đó sẽ nâng cao chất lượng tuyển sinh và chất lượng đào tạo, chứ hoàn toàn không tạo ra rào cản nào hay có mục đích buộc các trường phải sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Từ hai năm nay, Bộ GD&ĐT cung cấp đầy đủ dữ liệu về kết quả học tập THPT và hỗ trợ các trường tổ chức kỳ thi riêng đưa kết quả thi lên hệ thống tuyển sinh chung, tạo điều kiện thuận tiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện xét tuyển trong đợt xét tuyển chung.
Như vậy, dự thảo không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường”, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.
Dự thảo thông tư hiện đang được lấy ý kiến rộng rãi xã hội. Trên cơ sở ý kiến góp ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp thu, hoàn thiện và dự kiến ban hành trong tháng 1-2025.