Cấu trúc đề thi Đánh giá năng lực ( HSA) sẽ có những thay đổi vào 2025

0

Năm 2025 thí sinh sẽ bắt đầu thi theo chương trình GDPT 2018, là đơn vị tiên phong trong việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá chất lượng của thí sinh, Đại học quốc gia Hà Nội sẽ có những điều chỉnh phù hợp với chương trình GDPT 2018.

Ảnh thí sinh tham gia HSA đợt 1 -2024, nguồn VNU

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo – Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội: Bài thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ có một số điều chỉnh để phù hợp với việc dạy và học bậc trung học phổ thông nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc bất biến như: đánh giá năng lực học sinh, đảm bảo tính ổn định, tính phân loại và hướng nghiệp. Chúng tôi điều chỉnh cả hình thức lẫn nội dung nhưng vẫn đảm bào sự ổn định, kế thừa thành tự đạt được thời gian qua.

Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) vẫn gồm 3 phần nhưng một phần cho thí sinh lựa chọn 3 trong 5 môn học.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 30/5 cho biết bài thi HSA năm 2025 được điều chỉnh phù hợp với việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cấu trúc đề thi gồm ba phần: Toán học và Xử lý số liệu, Ngôn ngữ – Văn học, Khoa học. Cấu trúc này tương tự hiện tại, tuy nhiên phần Khoa học sẽ có nhiều lựa chọn, cách đặt câu hỏi cũng thay đổi.

  • Về hình thức, bài thi ĐGNL năm 2025 điều chỉnh chủ yếu ở phần 3 và cách thiết kế câu hỏi chuẩn hóa. Với phần 3, thí sinh sẽ được lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa . Thí sinh sẽ hoàn thành bài thi trong thời gian 195 phút (không kể thời gian bù thêm cho câu hỏi thử nghiệm).
  • Riêng phần lựa chọn liên quan đến Ngoại ngữ đang xây dựng thành một hợp phần riêng thay thế phần Khoa học để đánh giá năng lực chuyên biệt.
  • Về nội dung bổ sung câu hỏi chùm, trong một ngữ cảnh dữ liệu đầu bài có 1-3 ý hỏi khác nhau để đánh giá năng lực tổng hợp của thí sinh. Câu hỏi chùm cũng cho phép khai thác các chủ đề mới với ngữ liệu cho trước đòi hỏi thí sinh phải nhận định, phân tích và đưa ra phương án giải quyết vấn đề đã cho.

Bổ sung thêm 1 phần thi riêng về ngoại ngữ (dự kiến 60 phút làm bài) phục vụ các khối ngành đào tạo chuyên ngoại ngữ

 

Dự kiến trong tháng 8, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ công bố đề thi tham khảo của bài thi HSA 2025.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Căn cứ vào nhu cầu dự thi và hạ tầng kỹ thuật mới có thể mở thêm địa điểm thi mới. Năm 2024 chúng tôi đã tổ chức thi tại 11 tỉnh thành khu vực phía Bắc trải rộng từ Thái Nguyên, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh… Năm 2025, chúng tôi cân nhắc thêm một vài địa điểm thi tại miền Trung và Đà Nẵng theo xét nhu cầu thí sinh thời gian tới.