Đại học Bách khoa Hà Nội thay đổi cấu trúc bài thi đánh giá tư duy từ năm 2023

0

Sáng ngày 23/12, Đại học Bách khoa Hà Nội thông báo việc điều chỉnh cấu trúc, nội dung của đề thi đánh giá tư duy và bắt đầu áp dụng từ kỳ thi năm 2023. 

Bài thi tư duy diễn ra trong thời gian 150 phút, nghĩa là ít hơn 120 phút so với cấu trúc cũ (270 phút). Trong đó, mỗi phần Tư duy môn Toán và Tư duy Khoa học | Giải quyết vấn đề có thời gian làm bài là 60 phút, còn Tư duy Đọc hiểu là 30 phút.

Phần thi Hình thức Thời lượng (phút) Điểm
Tư duy Toán học Trắc nghiệm 60 40
Tư duy Đọc hiểu Trắc nghiệm 30 20
Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề Trắc nghiệm 60 40
Tổng 150 100

Ngoài thay đổi về thời gian làm bài, bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2023 còn có 3 sự thay đổi khác:

Thứ nhất: Câu hỏi của cả 3 phần thi đều được thiết kế theo hình thức trắc nghiệm với tổng điểm 100. Khác với năm ngoái, bài thi đánh giá tư duy của trường kết hợp cả hình thức trắc nghiệm và tự luận.

Thứ hai: Cấu trúc đề thi đánh giá tư duy mới sẽ không còn bài thi tổ hợp khoa học Tự nhiên (Lý – Hóa – Sinh) và tiếng Anh. Phần thi tư duy Toán học và Tư duy Đọc hiểu vẫn giữ như năm trước. Chi tiết như sau:

Phần thi Toán học của bài thi đánh giá về toàn bộ sự phát triển tư duy và năng lực của học sinh thông qua chương trình Toán học lớp 11 và lớp 12, gồm kiến thức về đại số, số học, hàm số, hình học, xác suất và thống kê. “Các câu hỏi từ mức độ dễ đến khó với độ tin cậy, đảm bảo có thể phân hoá được mức độ sẵn sàng của thí sinh vào đại học”, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết.

Ở phần thi Đọc hiểu, thí sinh được đo lường về khả năng đọc nhanh và hiểu đúng thông qua những văn bản văn học, khoa học, báo chí. Câu hỏi đọc hiểu yêu cầu thí sinh phải sử dụng kỹ năng lập luận và viện dẫn để xác định được ý chính, giải thích những chi tiết quan trọng, hiểu chuỗi sự kiện.

Phần Khoa học\Giải quyết cung cấp thông tin khoa học được thể hiện dưới dạng dữ liệu (bảng biểu, đồ thị, sơ đồ), tóm tắt nghiên cứu hoặc quan điểm về xung đột. Các câu hỏi của phần thi này nhằm kiểm tra cách giải thích, đánh giá, phân tích, lý giải và kỹ năng giải quyết khi gặp vấn đề của thí sinh. So với đề thi 2022, đề thi mới không còn có phần lựa chọn, nên bắt buộc thí sinh phải tham gia toàn bộ cả ba phần của đề thi.

Thay đổi cuối cùng: Thay vì diễn ra cả ngày và làm bài thi trên giấy như các năm trước, kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023 sẽ được tổ chức ở trên máy tính trong một buổi. Đại học BKHN có thể tổ chức thành nhiều đợt, nhiều địa điểm thi khác nhau và thí sinh sẽ không bị giới hạn số lần thi. Sau khi hoàn thành xong bài thi, thí sinh được cấp giấy chứng nhận có giá trị trong thời hạn hai năm, được đăng ký xét tuyển vào bất cứ một đại học nào có sử dụng kết quả của kỳ thi.

Lý giải về sự thay đổi này, Đại học Bách khoa Hà Nội trả lời rằng muốn mở rộng khả năng sử dụng kết quả bài thi ĐGNL cho các trường thuộc khối ngành kinh tế, ngân hàng, tài chính, y dược và nông nghiệp; phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giữa tháng 11, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết đã lên kế hoạch tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy vào các tháng 5, 6 và 7 trong năm 2023, tăng thêm hai đợt so với các năm trước. Năm 2022, kỳ thi này đã thu hút hơn 7.100 thí sinh đăng ký tham dự và hơn 20 trường sử dụng kết quả bài thi để xét tuyển.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó hiệu trưởng trường Đại học ĐHBK, hồi tháng 7, cho biết rằng khả năng cao “dành toàn bộ chỉ tiêu để xét tuyển từ điểm thi đánh giá tư duy” cho những ngành cạnh tranh như Tự động hoá và Công nghệ thông tin.

Ngoài kỳ thi đánh giá tư duy của ĐHBK Hà Nội, ĐH Quốc Gia Hà Nội, ĐH Quốc Gia TP HCM, Bộ Công an, trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng tổ chức những kỳ thi riêng để xét tuyển và được nhiều đơn vị giáo dục khác công nhận, sử dụng làm phương thức xét đầu vào.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục & Đào tạo, các trường trong năm 2022 đã dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả  của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tỷ lệ nhập học theo phương thức tuyển sinh này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả các phương thức hiện có.