Hướng dẫn viết bài làm văn số 2 Nghị luận xã hội | Ngữ văn 12

0

Soạn văn bài: Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội – Ngữ Văn 12 – tập – 1 qua bài soạn dưới đây sẽ có thể giúp các bạn hình dung được cách làm bài đúng nhất.

Hướng dẫn viết bài làm văn số 2 Nghị luận xã hội | Ngữ văn 12
Hướng dẫn viết bài làm văn số 2 Nghị luận xã hội | Ngữ văn 12

Tham khảo thêm:

Hướng dẫn giải đề 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Tuổi trẻ học đường những lối suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lời giải chi tiết:

*Gợi ý:

a, Mở bài:

– Tai nạn giao thông đang là một hiện tượng gây nhức nhối mỗi khi nhắc đến trong xã hội Việt Nam nói riêng và  trên thế giới nói chung, nhất là các nước đã và đang phát triển.

– Nêu vấn đề: Tuổi trẻ học đường cần có những suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tối đa về vấn nạn tai nạn giao thông.

b, Thân bài:

* Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:

– Khách quan:một phần cũng do các cơ sở vật chất, hạ tầng còn yếu kém; các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh; do thiên tai gây nên…

– Chủ quan:

+ Bên cạnh những yếu tố khách quan thì ý thức tham gia giao thông ở một số bộ phận người dân vẫn còn hạn chế, đặc biệt là giới trẻ, trong đó không ít đối tượng là những học sinh, sinh viên.

+ Các cơ quan xử lý chưa nghiêm minh, chưa thỏa đáng. Ngoài ra còn xảy ra hiện tượng tiêu cực trong việc xử lý.

* Hậu quả: gây tử vong, tàn phế, chấn thương sọ não và rất nhiều nhưng hậu quả đáng tiếc khác.

– Theo số liệu thống kê từ  WHO (Tổ chức y tế thế giới): Trung bình thì mỗi năm, trên thế giới có trên 10 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Năm 2006, riêng Trung Quốc đã có tới 89.455 người tử vong vì các vụ tai nạn giao thông. Ở Việt Nam con số này cũng không nhỏ lên tới 12,300. Năm 2007, WHO đã đưa Việt Nam vào danh sách một trong những Quốc gia có tỷ lệ các vụ tử vong vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới với 33 trường hợp tử vong mỗi ngày.

– Tai nạn giao thông đang là một vấn nạn, tác động xấu tới nhiều mặt trong cuộc sống:

+ Tai nạn giao thông ảnh hưởng lâu dài đến đời sống tâm lý của người dân.

+ Tai nạn giao thông gây rối loạn an ninh trật tự của xã hội.

+ Tai nạn giao thông gây thiệt hại to lớn về nền kinh tế.

+ Tai nạn giao thông làm tiêu tốn thời gian lao động,và thiếu nhân lực lao động.

Vì thế, giảm thiểu tai nạn giao thông là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội.

* Thanh niên, học sinh sinh viên cần có hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

– Tích cực tuyên truyền cho mọi người biết tác hại và hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông.

– Mỗi người cần có tinh thần tự giác nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ an toàn giao thông.

– Tích cực tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật giao thông. Cùng giương cao khẩu hiệu “Nói không với việc phóng nhanh vượt ẩu”, “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, “ không uống rượu bia khi lái xe,..”

– Đẩy mạnh việc thành lập các đội thanh niên tình nguyện xuống đường làm nhiệm vụ.

– Cần lên án và phê phán đối với những trường hợp vi phạm luật lệ an toàn giao thông.

c, Kết bài:

Khẳng định ý nghĩa và nêu lên tầm quan trọng của vấn đề nếu tỷ lệ tai nạn giao thông giảm thì xã hội sẽ như thế nào.Và vai trò của học sinh sinh viên trong việc giúp giảm thiểu tai nạn giao thông trong xã hội.

Hướng dẫn giải đề 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Hiện nay ở nước ta có rất nhiều những cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống ở trên các con đường trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em có cơ hội được học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

Các bạn hãy bày tỏ thái độ của mình trước hiện tượng đó.

Lời giải chi tiết:

*Gợi ý:

a, Mở bài:

Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ luôn là trách nhiệm của toàn xã hội.

b, Thân bài:

* Thực trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ ngày càng nhiều:

– Theo kết quả điều tra của Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em, năm 2003 cả nước có trên 21.000 trẻ em lang thang cơ nhỡ, đông nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh với 8.500 em. Năm 2008, mặc dù đã được các cá nhân, tổ chức thu nhận về những mái ấm tình thương để nuôi dạy nhưng hiện vẫn còn trên 10.000 trẻ em không nơi nương tựa. Đến ngày nay con số này vẫn không ngừng gia tăng.

– Trẻ em đường phố phải đối diện với nguy cơ thất học cao và dễ rơi vào những tệ nạn xã hội.

– Trẻ em đường phố có nguy cơ phạm tội rất cao; nạn xin ăn tràn lan trên những con phố ảnh hưởng tới văn minh đô thị.

– Trẻ em cơ nhỡ đang bị bóc lột sức lao động và nguy cơ bị xâm hại tình dục là rất lớn.

* Nguyên nhân:

– Do đói nghèo: Trẻ em cơ nhỡ trên đường phố chủ yếu xuất thân từ các gia đình nông dân nghèo hoặc gia đình mà bố mẹ ốm đau không có việc làm, khó khăn về kinh tế và gia đình đông con.

– Do bị tổn thương tình cảm như: bị gia đình ruồng bỏ, từ chối hoặc đánh đập.

-Phần còn lại là do mồ côi hoặc các trường hợp bố mẹ ly hôn.

* Về những mái ấm tình thương:

– Hiện nay, ở nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung những mái ấm tình thương đang xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều những cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trên các con hẻm hay trên đường phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em có cơ hội được học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp và tránh xa những tệ nạn xã hội.

– Ý nghĩa: việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm không chỉ của cá nhân mà còn là của toàn xã hội.. Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với xã hội, ý nghĩa về nền kinh tế mà quan trọng hơn là giúp cho các em hướng về những điều tốt đẹp, đưa các em đi đúng với quỹ đạo phát triển tích cực của xã hội. Đây là tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách giữa người với người … đây chính là lối sống truyền thống nhân đạo ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

* Các tổ chức cá nhân tiêu biểu ở Việt Nam như :

– Tổ chức: Làng trẻ em SOS; Làng trẻ em Hũa Bỡnh (Từ Dũ); Cô nhi viện Thánh An (Giáo phận Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Định); Chùa Kỳ Quang II (Gò Vấp); Chùa Bồ Đề (Huế)…

– Cá nhân: Mẹ Phạm Ngọc Oanh (ở Hà Nội) với 800 đứa con tình thương: Anh Phạm Việt Tuấn với mái ấm KOTO (Hà Nội); Thầy Koyama với mái ấm tình thương 37, Nguyễn Trãi, Huế….

* Thái độ trước hiện tượng đó:

– Có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng trẻ em lang thang, cơ nhỡ, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với hiện tượng ấy. Lên án ,phê phán và tố cáo những kẻ bóc lột sức lao động và xâm hại trẻ em.

– Nên tích cực cổ vũ và khuyến khích, biểu dương các tổ chức cá nhân tiêu biểu đồng thời lên án, ngăn chặn, xử lý kịp thời những kẻ núp bóng từ thiện lợi dụng để làm việc xấu.

– Nhân rộng: Dùng các biện pháp tuyên truyền, kêu gọi các cá nhân, tổ chức, lập các đội thanh niên tình nguyện.

c, Kết bài:

– Khẳng định giá trị, ý nghĩa của phong trào đối với vấn nạn trẻ em cơ nhỡ.

– Liên hệ bản thân.

Hướng dẫn giải đề 3 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Nói không với tiêu cực trong thi cử và căn bệnh thành tích trong ngành giáo dục.

Lời giải chi tiết:

*Gợi ý:

a, Mở bài:

– Ngày nay tình trạng học tập chạy theo thành tích không chú ý đến thực chất là một vấn nạn rất lớn và xảy ra rất nhiều trong nhà trường và trong xã hội.

– Cuộc vận động nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đã góp phần điều chỉnh lại mục đích giảng dạy và học tập trong nhà trường

– Mỗi học sinh phải cần có trách nhiệm loại trừ những hiện tượng tiêu cực bằng hành động cụ thể.

b, Thân bài:

*Giải thích:

– Nội dung: hướng tới hoạt động giảng dạy và học tập thuộc các cấp trong nhà trường, định hướng mục đích giảng dạy.

– Mục đích: Dạy để học sinh có thể hiểu được tri thức thực sự toàn diện không chạy đua theo thành tích, đảm bảo được chất lượng dạy, đảm bảo sự công bằng minh bạch trong đánh giá thi cử, đánh giá chất lượng thực sự của học sinh. Với hoạt động học tập của học sinh là để củng cố, để điều chỉnh lại mục đích học, cách học đã và đang có, tránh trường hợp nhiều học sinh học lệch, học tủ, học chỉ để đối phó với kì thi, quay cóp trong kiểm tra, thi cử      

– Ý nghĩa của cuộc vận động: Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đảm bảo cho nền giáo dục nước nhà lành mạnh, tiến bộ, khắc phục những tình trạng lạc hậu, để hội nhập với giáo dục các nước trong khu vực và trên toàn thế giới.

*Thực trạng:

– Một số học sinh lười học, ham chơi nhưng lại muốn được điểm cao nên thi kiểm tra hay thi cử cố gắng xoay xở quay cóp.

– Một số nhà trường do chạy theo thành tích nên cho điểm dễ, để cho học sinh quay cóp khi thi.

*Biện pháp:

– Phải quán triệt vấn đề này thật chặt chẽ từ trên xuống.

– Các cán bộ lãnh đạo là người tiên phong, kiên quyết thực hiện.

– Tích cực tuyên truyền sâu rộng cho phong trào.

– Lên án và phê phán mạnh mẽ các biểu hiện của tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong nhà trường.

– Mỗi giáo viên, học sinh cần nhận thấy được tính cấp thiết của vấn đề và thực hiện nghiêm túc.

c, Kết bài:

* Liên hệ bản thân: Việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập không chỉ là trách nhiệm của riêng nhà trường mà trước hết là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi học sinh cần có sự cố gắng, tự nghiêm khắc với bản thân để ý thức được việc học là học cho mình.

* Khẳng định lại giá trị, ý nghĩa của phong trào:

– Ý nghĩa to lớn và cấp thiết của cuộc vận động: có tác dụng điều chỉnh mục đích giảng dạy, học tập.

– Chỉ có những kiến thức, những hiểu biết thực sự – kết quả quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc mới đem lại cho mỗi người những giá trị chân thực, đóng góp tích cực cho cuộc vận động và đem lại hiệu quả cho chính bản thân mình.