Kinh nghiệm thi đánh giá tư duy Đại Học Bách Khoa Hà Nội 2023

0

Trong cuộc đời học sinh ai cũng phải trải qua những kỳ thi vô cùng khó khăn và đầy thử thách. Ai cũng mong muốn mình sẽ đạt được kết quả cao và cũng chính vì điều này đã tạo nên những áp lực to lớn cho các bạn học sinh. Hiểu được khó khăn của các bạn thí sinh, dưới đây là kinh nghiệm thi đánh giá tư duy được chia sẻ bởi các vị “tiền bối” đi trước. Hãy xem kỹ bài viết và áp dụng vào kỳ thi để đạt được kết quả cao trong kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023 sắp tới nhé!

GIẢI PHÁP ÔN THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY ĐHBKHN 2023

PAT HUST 2024  GIẢI PHÁP LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

Giải pháp luyện thi DUY NHẤT có học viên đạt thủ khoa đợt 1, 2 kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023:  

Nắm bắt chính xác xu hướng ra đề mới nhất

Cung cấp chiến thuật xử lý mọi dạng câu hỏi

Rèn luyện tư duy 3 cấp độ theo yêu cầu của đề thi

Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

I. Kinh nghiệm thi đánh giá tư duy – Trước khi thi

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, sau đây là một số kinh nghiệm trước khi thi ĐGTD BUTBI muốn chia sẻ đến bạn:

Chuẩn bị tư thế sẵn sàng tốt nhất trước kỳ thi

Để chuẩn bị cho bản thân tư thế sẵn sàng tốt nhất cho kỳ thi đánh giá tư duy. Các bạn cần:

a) Nắm rõ các thông tin về kỳ thi đánh giá tư duy

Lưu ý đầu tiên chính là “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Để có thể chuẩn bị tốt nhất và vượt qua kỳ thi đánh giá tư duy mới lạ này, chắc chắn bạn cần nắm rõ các thông tin về nó. Cụ thể là:

  • Kỳ thi đánh giá tư duy là gì?
  • Lịch thi đánh giá tư duy
  • Địa điểm thi đánh giá tư duy
  • Cách đăng ký tham gia thi đánh giá tư duy
  • Lệ phí thi đánh giá tư duy
  • Phổ điểm thi đánh giá tư duy
  • Các trường đại học sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy làm hình thức tuyển sinh,..
  • Sự thay đổi về cấu trúc đề thi ĐGTD và đề cương ôn luyện năm 2023.

b) Đưa ra lộ trình ôn luyện hợp lý và hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu đầy đủ những thông tin trên, các bạn nên lập ra cho bản thân một kế hoạch cụ thể cùng với phương pháp ôn luyện thi phù hợp. Qua đó giúp bạn tránh khỏi những vấn đề như học lệch, học tủ, sai cấu trúc đề, lãng phí thời gian, thiếu hiệu quả, ôn thi không khoa học,… Khi đã có một lộ trình ôn luyện thi hợp lý, việc ôn luyện sẽ diễn ra suôn sẻ và mang lại hiệu quả hơn. Cụ thể:

  • Chọn khung thời gian và phương pháp học mà các bạn thấy hiệu quả nhất
  • Cần nắm vững được phương pháp học tập của từng môn
  • Tạo không gian học tập cho riêng bản thân mình để tránh bị làm phiền 
  • Cố gắng ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe ôn luyện,…

c. Ôn tập lại kiến thức cơ bản

Về tổng quan, kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách Khoa Hà Nội tập trung đánh giá các yếu tố sau của thí sinh: 

  • Vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế (Toán học); 
  • Đánh giá sự hiểu biết về Khoa học tự nhiên (Lý – Hóa – Sinh); 
  • Đánh giá khả năng tiếng anh; 
  • Đánh giá khả năng|năng lực đọc – hiểu về khoa học kỹ thuật.

Đặc biệt: Đề thi không đánh giá cũng như kiểm tra về kỹ năng học thuộc lòng của các thí sinh 

Do đó, lưu ý khi ôn thi đánh giá tư duy mà BUTBI muốn gửi đến cho bạn đó chính là hãy ôn tập và nắm thật chắc những kiến thức nền tảng. Khi thật sự nắm vững được những kiến thức nền tảng, bạn dễ dàng linh hoạt giải quyết những vấn đề ở trong bài thi. 

d) Hãy tập làm quen với dạng bài tính toán và logic

Dạng bài tính toán và logic được coi là dạng bài khá mới mẻ đối với các thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Những câu hỏi có trong phần thi này thường rất khác lạ và thường rất ít khi xuất hiện ở trong đề thi TN THPT Quốc gia. Vậy nên, khi mới tiếp xúc với các dạng bài tính toán và logic, nhiều bạn tỏ ra khá bỡ ngỡ. 

Để khắc phục được điều này, các thí sinh phải luyện đề thật nhiều để làm quen dần với dạng bài này.

e) Rèn luyện khả năng tư duy

Để có thể đạt được kết quả cao trong kỳ thi đánh giá tư duy, thí sinh cần rèn luyện thêm kỹ năng tư duy để hiểu cũng như nắm bắt được từ khóa chính ở trong các câu hỏi một cách nhanh chóng nhất. 

Bên cạnh đó, trong quá trình tự ôn luyện thi tại nhà, thí sinh hãy tập tư duy, suy luận cũng như luyện phương pháp loại trừ đáp án theo cách nhanh chóng nhất. Làm càng nhiều đề sẽ giúp các bạn thực hiện bài thi hiệu quả hơn lúc thi chính thức. 

Giữ sức khỏe và chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết

Phải giữ sức khỏe bản thân trước khi bắt đầu “trận đánh”. Đi ngủ sớm và chuẩn bị hết mọi thứ từ tối hôm trước khi thi. Đừng quên chuẩn bị một số “bảo bối” này trước khi bước vào trong phòng thi:

  • Một chai nước: Uống nước sẽ giúp bạn trấn an tốt, cũng là cách để “hạ nhiệt tim” và “làm mát não”. 
  • Đem theo nhiều bút dự phòng. 
  • Máy tính bỏ túi mang vào trong phòng thi đúng theo quy định của kỳ thi đánh giá tư duy, phải đối chiếu cùng với danh mục trường ĐHBKHN đã công bố.
  • Thẻ dự thi và CMT/CCCD. Khi nhận giấy báo dự thi cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin cá nhân, phần thi đăng ký dự thi, địa điểm thi, phòng thi,…

Trang phục dự thi nên được chuẩn bị kỹ lưỡng

Không có quy định nghiêm ngặt trong nội quy kỳ thi đánh giá tư duy, tuy nhiên thí sinh cũng nên ăn mặc lịch sự, đúng chuẩn mực và cảm thấy thoải mái.

kinh-nghiem-thi-danh-gia-gia-tu-duy-3

Đồng phục đi học chính là sự lựa chọn hàng đầu cho thí sinh khi đang băn khoăn không biết mặc gì khi đi thi. Đây là trang phục quen thuộc đồng thời giúp tạo cảm giác thầy trò trong lớp khi bước vào phòng thi.

Tạo tâm lý thật thoải mái trước khi bắt đầu làm bài thi

Tâm lý là một yếu tố vô cùng quan trọng, đôi khi nó còn mang tính quyết định đến kết quả bài thi cuối cùng. Vì vậy, các sĩ tử cần phải có tâm lý thật thoải mái. Thí sinh thường có gần 30 phút để ngồi đợi trước khi thi, hãy giao lưu cùng với thầy cô coi thi hay các thí sinh xung quanh để thư giãn tâm lý nhé. Ngoài ra các bạn cũng có thể uống vài ngụm nước để bản thân thấy thoải mái hơn.

II. Kinh nghiệm thi đánh giá tư duy – Trong khi thi

Để lúc dự thi đánh giá tư duy đạt hiệu quả tốt nhất, thí sinh nên áp dụng một số kinh nghiệm sau:

Đọc kỹ phần hướng dẫn và yêu cầu của bài thi

Trong quá trình thi, việc đầu tiên các bạn thí sinh cần lưu ý chính là đọc kỹ hướng dẫn trước khi bắt đầu làm bài. Có như vậy, thí sinh mới nắm chắc và hiểu rõ được những yêu cầu quan trọng mà bài thi đưa ra.

Luôn phải giữ tinh thần tự tin

Về cơ bản, bài thi đánh giá tư duy thật sự không quá khó. Vậy nên, bạn cần phải biết cách vận dụng kiến thức đã ôn tập cũng như khả năng tư duy để chinh phục kỳ thi này. 

Phân bổ thời gian hợp lý trong suốt quá trình làm bài thi

Phân bổ thời gian hợp lý là một kỹ năng, yếu tố vô cùng quan trọng giúp thí sinh đạt điểm số cao trong kỳ thi đánh giá tư duy. Hãy học cách để phân phối thời gian sử dụng để đọc hiểu đầu bài, đọc hiểu phần hướng dẫn trong từng phần, từng câu hỏi trước khi đưa ra quyết định để lựa chọn đáp án chính xác.

kinh-nghiem-thi-danh-gia-gia-tu-duy-1

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian làm bài, thí sinh nên phân chia thời gian làm từng phần trong bài theo số lượng câu hỏi của phần đó. Khi đó các bạn sẽ biết thời gian cần thiết để hoàn thành tất cả những câu hỏi là bao nhiêu.

Bạn hãy cố gắng tiết kiệm thời gian làm bài trong từng câu hỏi để có thể kịp kiểm tra lại tất cả các câu hỏi có trong cùng một phần thi. Hoặc tiết kiệm thời gian để kiểm tra, làm những câu hỏi khó trước khi đến với phần thi tiếp theo. 

Luôn luôn nhớ rằng “dễ trước khó sau” 

Đừng nên tiêu tốn quá nhiều thời gian để làm những câu khó. Khi đó, bạn hãy làm những câu dễ trước, tiết kiệm thời gian để có thể làm những câu hỏi khó sau đó.

Thà đánh nhầm còn hơn bỏ sót

Một lưu ý vô cùng quan trọng chính là các bạn cần nắm rõ là điểm bài thi đánh giá tư duy được tính dựa trên tổng số đáp án chính xác và không bị trừ điểm với những câu trả lời sai. Vậy nên, hãy trả lời hết tất cả câu hỏi trong bài thi, không được để trống đáp án nào các bạn nhé. 

Đừng vội chuyển sang phần tiếp theo

Một chú ý nữa là nếu bạn còn thời gian sau khi hoàn thành một phần thi, đừng vội chuyển sang phần tiếp theo luôn mà nên kiểm tra lại những câu hỏi bạn chưa chắc chắn. Bởi vì thí sinh không thể quay lại phần thi trước để sửa lại câu trả lời khi thời gian của phần thi ấy đã kết thúc.

Không để xung quanh làm ảnh hưởng đến tâm lý bản thân

Để tập trung vào bài thi không phải là một điều dễ dàng, bởi vì có quá nhiều yếu tố tác động tới chúng ta như: Tâm lý, giám thị, tiếng ồn, tốc độ làm bài của các thí sinh khác,… Vì thế, hãy chuẩn bị một tâm lý vững vàng để không bị tác động bởi những yếu tố xung quanh phòng thi. Cụ thể như:

  • Luôn tâm niệm rằng “Đề thi khó là sẽ khó đối với hầu hết tất cả mọi người, không chỉ với riêng đối với mình. Cho nên ta chỉ cần làm hết sức”.
  • Phải tin rằng mọi thí sinh không phải là “siêu nhân” nên chẳng ai có thể nhớ được tất cả những gì đã học.
  • Khi làm bài, đừng quan tâm tới những thí sinh khác. Chẳng hạn như gặp vấn đề kỹ thuật, làm bài nhanh, ra về sớm,…
  • Hít thở đều và không nên cố gắng giữ bình tĩnh, hãy dành một vài phú để cơ thể tự thích ứng và làm quen.

II. Kinh nghiệm thi đánh giá tư duy – Sau khi thi

Sau khi kết thúc một phần thi, thường cảm xúc và tâm lý của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều vì kết quả của phần thi trước. Vậy làm sao để giữ được tinh thần và chuẩn bị tốt nhất cho những phần thi sau, sau đây là một số kinh nghiệm ButBi muốn gửi đến các bạn:

  • Sau khi kết thúc một phần thi hãy luôn giữ vững tinh thần lạc quan và hy vọng, cho dù kết quả phần thi xong như thế nào thì cũng tin rằng bản thân đã cố gắng hết sức.
  • Cần phải nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bước vào phần thi tiếp theo.

 

Với những kinh nghiệm thi đánh giá tư duy đã được đúc kết mà BUTBI đã chia sẻ trong bài. BUTBI hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn thí sinh trong kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023 sắp tới. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo.