Soạn bài “Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận” – Môn Ngữ văn – Lớp 12

0

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Đặng Ngọc Khương (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi soạn bài “Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận“.

1, Kĩ năng viết mở bài.

a, Các cách mở bài trong văn nghị luận.

Mở bài trực tiếp: Đây là cách mở bài đi thẳng vào vấn đề cần nghị luận. Khi mở bài trực tiếp không cần nói hết nội dung nhưng vẫn phải đáp ứng đủ những yêu cầu của một mở bài đúng mực.

Cách viết mở bài trực tiếp:

  • Xác định yêu cầu trọng tâm của đề bài.
  • Đưa ra những đánh giá, hiểu biết về chủ đề.
  • Dẫn dắt vài yêu cầu đề một cách ngắn gọn.

Mở bài gián tiếp: Là cách mở bài bằng cách nêu lên những ý có liên quan đến luận đề nhằm gây chú ý sau đó mới đi vào ý chính của luận đề cần nêu.

Cách viết mở bài gián tiếp:

  • Đọc và phân tích yêu cầu đề bài.
  • Lựa chọn lời dẫn bằng câu chuyện, thông tin, ý kiến có tính tương đồng để dẫn dắt vấn đề.
  • Dẫn dắt vào vấn đề và giới thiệu vấn đề.

b, Yêu cầu phần mở bài.

  • Mở bài cần thông báo chính xác và ngắn gọn về chủ đề nghị luận.
  • Dẫn dắt người đọc vào đề tài một cách tự nhiên, gợi hứng thú, tò mò với đối tượng trình bày.

2, Kĩ năng viết kết bài.

a, Các cách kết bài trong văn nghị luận.

  • Kết bài bằng cách tóm lược lại nội dung nghị luận.
  • Kết bài bằng cách bình luận mở rộng và nâng cao bằng cách liên tưởng, phát triển vấn đề nghị luận.

b, Yêu cầu phần kết bài.

  • Kết bài cần bao quát được nội dung, khía cạnh nổi bật của vấn đề.
  • Kết bài gợi liên tưởng, mở rộng khiến cho bài văn có chiều sâu.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 12.