Các em hãy cùng tham khảo về nội dung Soạn bài Viết bài làm văn số 1 lớp 11 Nghị luận xã hội để được hướng dẫn về cách viết một bài văn nghị luận xã hội cũng như có thêm những ý tưởng hay cho bài viết của mình.
Tham khảo thêm:
A – Hướng dẫn khi viết bài làm văn số 1 lớp 11
1. Nghị luận về xã hội là gì?
Nghị luận xã hội chính là những văn bản bàn về xã hội, chính trị, đời sống. Đề tài của dạng bài nghị luận xã hội bao gồm tất cả những vấn đề về tư tưởng, đạo lý lối sống đẹp, một hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực ở trong cuộc sống hàng ngày, vấn đề thiên nhiên môi trường, vấn đề hội nhập và toàn cầu hoá…
2. Cách để làm một bài văn nghị luận xã hội là
Để làm tốt dạng văn nghị luận xã hội, các em cần nắm vững một số những vấn đề sau :
– Biết phát huy mọi loại kiến thức ở trong nhà trường cũng như ở trong cuộc sống để so sánh, phát triển, vận dụng vào bài viết sao cho phong phú, sâu sắc, đầy đủ, và cô đọng nhất.
– Chủ động và mạnh dạn ở trong khi viết bài, vì không giống với nghị luận văn học và nói chung người viết có thể dựa vào những bài học có sẵn, hoặc được những thầy cô giáo hướng dẫn, bài nghị luận xã hội hoàn toàn bắt buộc người viết phải chủ động đề xuất chính kiến của bản thân mình, có thể đúng hay chưa đúng, được số đông chấp nhận hay là không chấp nhận, miễn là nó thuyết phục được người đọc bằng những lý lẽ xác đáng.
3. Dàn ý của một bài văn nghị luận xã hội là
Cấu trúc chung của một bài văn nghị luận xã hội gồm có:
– Mở bài: Giới thiệu và nêu vấn đề cần phải nghị luận
– Thân bài: Lần lượt triển khai các luận điểm, luận cứ để làm sáng tỏ vấn đề, bàn luận mở rộng về ý kiến
– Kết bài:
- Rút ra những bài học nhận thức và hành động cho bản thân và cho mọi người.
- Thâu tóm được nội dung cơ bản, tiếp tục gợi mở suy nghĩ cho người đọc, hoặc nêu ra cảm nghĩ riêng của người viết.
B – Gợi ý cách làm một số đề mẫu trong bài viết bài làm văn số 1 lớp 11
Viết bài làm văn số 1 lớp 11 (Đề 1)
*Mở Bài:
– Tấm cám tuy là một câu chuyện cổ tích đã cách chúng ta khá lâu nhưng vấn đề xã hội được đặt ra trong câu chuyện ấy đến giờ vẫn còn nguyên giá trị giáo dục về con người….Các em nên dẫn ra nội dung câu chuyện, từ đó cho thấy được cuộc đấu tranh giữa thiện bao giờ cái thiện cũng giành chiến thắng.
*Thân Bài:
– Ở trong xã hội xưa: Nạn nhân của cái xấu thường chính là những người có hoàn cảnh đặc biệt: cô bé mồ côi, những người thường có ngoại hình xấu xí nhưng có tấm lòng nhân hậu. Truyện Tấm Cám cũng không hề ngoại lệ, Tấm là một cô bé từ nhỏ đã phải chịu nhiều sự thiệt thòi vì mất mẹ từ nhỏ, người cha lấy vợ lẽ và đã có một người con riêng ….
- Cái ác luôn tàn nhẫn, rất nhiều thủ đoạn, đã chà đạp lên cái thiện như thế nào? (Mẹ con của Cám đã giết Tấm mấy lần? Vì sao?)
- Cái thiện không đơn độc mà luôn được sự giúp đỡ của tất cả mọi người. (Tấm được Bụt giúp đỡ)
- Cái thiện đã vùng lên đấu tranh lại với cái ác ra sao? (Từ thụ động chỉ biết là trông chờ vào Bụt, đến chủ động, Tấm tự đấu tranh giành lấy hạnh phúc; phản ứng từ yếu ớt đến mạnh mẽ và quyết liệt như thế nào?)
– Trong xã hội ngày nay:
- Cái thiện và ác vẫn luôn song hành, bởi vậy cuộc đời luôn có những bất công.
- Cái ác càng nhiều thủ đoạn,lại càng thâm hiểm hơn.
- Cái thiện phải xây dựng được vị trí trong xã hội vững chắc, lập trường vững vàng, phải đoàn kết để chống lại cái ác.
⇒ Dù là xã hội xưa hay là nay thì phần thắng cuối cùng cũng nghiêng về cái THIỆN, và cái ÁC luôn bị tiêu diệt. Những người sống ác độc luôn luôn phải chịu những hậu quả nặng nề.
– Quy luật là: “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”
*Kết bài:
– Liên hệ bản thân và để rút ra bài học:
- Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, tốt và xấu không chỉ tồn tại ở trong xã hội xưa và nay mà còn tồn tại ở trong bản thân mỗi người.
- Cần xây dựng một nhân cách tốt đẹp để vững vàng trước những tác động xấu.
- Kiên quyết đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác trong xã hội.
Viết bài làm văn số 1 lớp 11 (Đề 2)
*Mở bài: Dẫn dắt và trích dẫn vào câu nói
*Thân bài:
– Giải thích về câu nói của Thân Nhân Trung:
- Hiểu theo nghĩa hiên ngôn của từng từ thì hiền chính là ăn ở tốt với mọi người (phải đạo), phải hết lòng làm tròn bổn phận của mình đối với những người khác; tài chính là khả năng đặc biệt là làm một việc nào đó. Hiểu rộng ra theo nghĩa hàm ngôn thì hiền tài chính là người tài cao, học rộng và có đạo đức, là một lòng một dạ vì lợi ích của nhân dân, Tổ quốc.
- Nguyên khí là khí ban đầu để tạo ra sự sống của vạn vật. Hiểu rộng ra, nguyên khí chính là yếu tố quyết định sự sống còn và phát triển của xã hội, đất nước.
– Khẳng định ý kiến của Thân Nhân Trung “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” là hoàn toàn đúng đắn, ta chứng minh bằng cách đưa ra những dẫn chứng lịch sử :
- Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, hay là Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Lê Quý Đôn hay Nguyễn Huệ … (kèm theo các sự kiện cụ thể)
- Ở những thế kỷ trước và một nhân vật nổi tiếng của thế kỷ XX chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – người đã lãnh đạo thành công trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc thoát khỏi được ách nô lệ của thực dân, phong kiến, giành lại được chủ quyền độc lập, tự do cho đất nước và khẳng định tên tuổi của Việt Nam trước toàn thế giới.
– Nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh hay chính là những con người này chính là nền tảng của một đất nước, là con người đã làm nên lịch sử 4000 năm. (Trích dẫn những ví dụ về các cuộc chiến của nhân dân ta)
– Nguyên khí yếu: thời kỳ suy vong của các chính quyền nhà Trịnh Nguyễn, An Dương Vương vì chủ quan khinh địch mà lâm vào cảnh nước mất và nhà tan, …
*Kết bài:
– Bài học được rút ra từ tư tưởng của Thân Nhân Trung:
+ Ở thời nào thì “Hiền tài” cũng chính “là nguyên khí của quốc gia”. Vì vậy, phải biết quý trọng nhân tài và phải có những chính sách đãi ngộ tốt đối với họ, nhất là trong thời kì mở cửa, nạn chảy máu chất xám không phải là thứ hiếm như ngày nay.
+ Ở những cấp nhỏ hơn: cơ quan, đơn vị nào biết trọng dụng những người tài thì có thể thúc đẩy được công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.
+ Nhà nước ta hiện nay cũng coii “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Đồng thời vẫn tiếp tục có nhiều chính sách ưu đãi cho người hiền tài có điều kiện được cống hiến hết mình cho đất nước ta.
Viết bài làm văn số 1 lớp 11 (Đề 3)
*Mở bài:
– Từ xưa tới nay, việc học luôn luôn được đề cao. Việc học là một quá trình liên tục, lâu dài, gắn bó cùng với con người trong suốt cuộc đời.
– Nếu chỉ học kiến thức mà không vận dụng được những kiến thức đó vào cuộc sống thì việc học chẳng mang lại cho chúng ta những kết quả như ta mong muốn.
– Việc học bao giờ cũng phải đi đôi cùng với hành.
*Thân bài:
Giải thích về khái niệm:
– Học là gì? Học ở đây được hiểu chính là một quá trình thu nhận kiến thức, luyện tập kỹ năng do người khác truyền đạt lại hoặc tự mình tìm hiểu tiếp nhận kiến thức trong sách báo và truyền hình,…
– Hành là gì? Hành chính là thực hành. Lấy những điều đã học để áp dụng, để kiểm nghiệm thành kĩ năng.
– Thế nào lá học đi đôi với hành? Nghĩa là sau khi đã tiếp thu được những kiến thức do người khác truyền đạt lại hoặc tự mình học hỏi thì đem những cái đã học được vào thực tế để kiểm tra độ đúng hay sai và để làm sinh động nó.
Bàn bạc, nhận xét và đánh giá:
– Những con đường học để tiếp thu được kiến thức:
- Tiếp thu kiến thức của nhân loại và dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo.
- Tiếp thu kiến thức qua việc dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và anh em…
- Tiếp thu kiến thức qua con đường tự học như là: học trong sách vở, tài liệu, tivi. học ở trong cuộc sống,…
– Mục đích chính của việc học chính là:
- Quá trình học nhằm tới một mục đích chung, đó chính là làm phong phú những hiểu biết của mình. Giúp mình mở rộng hơn và hiểu sâu hơn những kiến thức của nhân loại.
- Nhằm trang bị cho chung ta những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp, để từ đó ta vận dụng vào lao động sản xuất và tạo ra của cải vật chất, … góp phần đưa xã hội ngày một phát triển hơn.
- Nhằm phát triển nhân cách một cách toàn diện nhất.
– Phương châm “Học đi đôi với hành” là hoàn toàn đúng, bởi vì:
- Trong mối quan hệ giữa học cùng với hành, học là đóng vai trò quyết định. Vì nếu không học được những kiến thức cho chính mình, thì lấy đâu ra kiến thức để vận dụng vào thực tế vào cuộc sống mà kiểm nghiệm xem nó đúng hay là sai, tốt hay chưa tốt.
- Nếu chỉ biết học lý thuyết mà không biết tới thực hành thì những lý thuyết ta học cùng chẳng có tác dụng là bao trong cuộc sống..
⇒ Chúng ta không được học lý thuyết suông mà cần phải biết áp dụng những lý thuyết đó vào cuộc sống. Chúng ta cần phải biến những kiến thức đã học thành những tri thức phục vụ cho cuộc sống. Để thực hiện được điều đó, trước hết chúng ta cần phải học lý thuyết thật chắc, thật giỏi.
Mở rộng và nâng cao vấn đề:
– Ngày nay, việc học đi đôi cùng với hành đã được đề cao, được quan tâm một cách rất nghiêm túc.
– Nhưng vẫn còn những trường hợp học sinh, sinh viên được học lý thuyết nhưng lại rất ít được thực hành.
– Cần phê phán về những quan điểm sai lầm:
- Học mà không thực hành thì : Con người sẽ trở nên viển vông không thực tế Khi đó sẽ nhìn nhận vấn đề một cách phiến diện.
- Nếu hành mà không được học thì sẽ thiếu đi kiến thức cơ bản. Mọi thành quả ở trong lao động chỉ dựa vào những kinh nghiệm của cá nhân. Nhất định thành công ấy sẽ không tiếp tục và không bền vững.
*Kết bài:
– “Học đi đôi với hành” chính là một phương châm học tập khoa học, rất quan trọng trong xã hội ngày nay.
– Phải biết kết hợp vừa học lý thuyết và vừa biết thực hành nhuần nhuyễn những điều đã học. Điều đó sẽ giúp chúng ta rèn luyện mình trở thành người có ích cho xã hội.
– Bản thân phải biết “học đi đôi với hành” đế trở thành người có ích cho cộng đồng và cho đất nước.
Như vậy Bút Bi đã gợi ý cho các bạn nội dung bài học thông qua bài Soạn bài Viết bài làm văn số 1 lớp 11 Nghị luận xã hội. Chúc các bạn học tốt.