Đỗ Đức Tú – Thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy ĐHBKHN

0

Học sinh lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Bắc Giang – Đỗ Đức Tú đã trở thành thủ khoa của kỳ thi đánh giá tư duy ĐHBK ở cả ba tổ hợp xét tuyển. Ngoài những môn Khoa học tự nhiên, Tú cũng học giỏi đều tất cả các môn học.

GIẢI PHÁP ÔN THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY ĐHBKHN 2023

banner-hust-live

PAT HUST 2024  GIẢI PHÁP LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

Giải pháp luyện thi DUY NHẤT có học viên đạt thủ khoa đợt 1, 2 kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023:  

Nắm bắt chính xác xu hướng ra đề mới nhất

Cung cấp chiến thuật xử lý mọi dạng câu hỏi

Rèn luyện tư duy 3 cấp độ theo yêu cầu của đề thi

Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

Vỡ òa cảm xúc khi biết kết quả bản thân đạt được

Sáng ngày 24/7, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội công bố kết quả điểm thi đánh giá tư duy, Đỗ Đức Tú thức dậy ngay sau cuộc gọi của phóng viên muốn phỏng vấn cùng thủ khoa. “Em chưa kịp xem điểm, lúc đó cảm xúc vỡ òa trong bất ngờ và chỉ muốn hét lên cho cả thế giới biết”, Tú chia sẻ.

Ngay sau đó, em nhận cuộc gọi từ cô giáo phòng truyền thông của trường ĐH Bách khoa xác nhận rằng việc em đã trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của trường. Tú ngay lập tức thông báo cho gia đình. Bố mẹ em đều vô cùng mừng rỡ, còn bà em thì đem tin này kể với tất cả hàng xóm xung quanh.

thu-khoa-ky-thi-danh-gia-tu-duy-1

Chia sẻ về cảm giác nổi tiếng, Tú nói dù rất vui và tự hào nhưng cũng có phần áp lực bởi vì lần đầu em được báo chí “săn đón”.

Có 3 tổ hợp xét tuyển của bài thi đánh giá tư duy bao gồm K00 (Toán – Đọc hiểu – Khoa học tự nhiên – Tiếng Anh), K01 (Toán – Đọc hiểu – Khoa học tự nhiên) và K02 (Toán – Đọc hiểu – Tiếng Anh), Tú chính là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của cả 3 tổ hợp với mức điểm  lần lượt là 26.61; 27.37 và 27.05 (Quy về thang điểm 30).

Không chỉ là thủ khoa của Kỳ thi đánh giá tư duy Trường ĐHBKHN, Đỗ Đức Tú còn xuất sắc đạt được 28.4 điểm cho tổ hợp A00 (9.4 điểm môn Toán, 9.25 điểm môn Vật Lý và 9.75 điểm môn Hóa Học) trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Những môn thi tốt nghiệp còn lại của Tú cũng đều nổi bật, Ngữ văn là 8.25 điểm, Sinh học là 8.25 điểm và tiếng Anh là 9.2 điểm.

Bách khoa chính là ngôi trường mơ ước từ lâu vậy nên Tú quyết định sẽ đặt nguyện vọng 1 vào trường với ngành Khoa học máy tính bằng hình thức xét tuyển điểm thi đánh giá tư duy.

Nhớ công thức Toán học như một bản năng

Là học sinh lớp chuyên Toán nên môn học yêu thích nhất và cũng là môn có điểm tổng kết cao nhất của Tú chính là Toán. “Lúc học cấp 2, lần đầu tiên em được tham gia vào đội tuyển Toán, tiếp xúc nhiều cùng với những khía cạnh chuyên sâu của bộ môn này và em thấy mình phù hợp với sự diễn giải tường minh, khả năng tư duy logic của Toán học để đi tới kết luận cuối cùng”.

Môn Toán, dù đây là môn học đòi hỏi cần nhớ rất nhiều công thức nhưng đối với Tú “khi đã hiểu bản chất, em sẽ suy ra được công thức. Vậy nên việc nhớ được công thức cũng giống như một bản năng, kể cả dù có quên thì vẫn có thể chứng minh, làm lại bài toán để tìm ra công thức đó thật nhanh ở trong phòng thi”, Tú khẳng định.

Trong 12 năm học, Đỗ Đức Tú chinh phục được khá nhiều giải thưởng bộ môn Toán như Giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố (Lớp 9), Giải khuyến khích cấp tỉnh (cùng năm); Giải ba cấp tỉnh (Lớp 12). Tuy vậy, thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy vẫn là thành tích đáng tự hào nhất và cao nhất  của em.

6.5 điểm chính là con điểm Toán thấp nhất của Tú trong cả 12 năm học. Khi còn là học sinh lớp 6. “Lúc đó cảm thấy bản thân hơi ngốc và cũng xui bởi vì em đọc nhầm đề mà không phát hiện ra”.

Giải quyết tất cả bài tập về nhà ngay trên lớp

Không những học “đỉnh” những môn Khoa học tự nhiên, Tú còn học giỏi đều những môn học khác. Để làm được điều này, theo Tú quan trọng nhất chính là kết hợp việc tự học ở nhà và tiếp thu bài đầy đủ ở trên lớp.

“Với Sinh học và những môn Khoa học xã hội không nằm ở trong khối A em sẽ cố gắng nắm vững các kiến thức cơ bản ngay ở trên lớp và chỉ nhắm đến điểm 7-8.

Còn những môn đã đặt mục tiêu và theo đuổi ngay từ đầu thì cần dành thời gian nhiều hơn không những ở trên lớp mà còn đào sâu nghiên cứu phương pháp để giải các dạng bài, đề mẫu năm trước từ những nguồn tài liệu khác nhau để nắm vững kiến thức và có phương phức giải phù hợp cho từng dạng bài”.

Tú có một thói quen khá đặc biệt, đó là dành thời gian vào giờ ra chơi để làm bài tập về nhà, “để lúc về nhà em có thể tự tìm đọc thêm tài liệu mà vẫn đảm bảo được đủ khối lượng bài tập mà thầy cô giáo đã giao”.

Khi được hỏi sự tự giác của Tú có được phần nào nhờ sự đốc thúc của bố mẹ không? Tú cười và nói rằng “bố mẹ em thoải mái, toàn giục em sớm đi ngủ thôi”. Còn sự tự giác là vì em đặt mục tiêu rõ ràng và tìm được sự thú vị trong bài học.

Sự thú vị của các bài học không nằm ở lý thuyết và các công thức khô khan mà ứng dụng thực tế của nó ở trong đời sống. “Chẳng hạn khi giải các bài Vật lý em sẽ cố gắng liên hệ và tưởng tượng đến hiện tượng thực sự xảy ra trong đời sống nhiều nhất có thể để tìm ra mối tương quan giữa lý thuyết trong bài và hiện tượng có thể xảy ra ở trước mặt để tìm ra sự thú vị”.

Người truyền cảm hứng để Tú học môn Toán không ai khác chính là cô Vũ Thị Vân – Giáo viên bộ môn Toán của em.

Khi được hỏi một kỉ niệm về cô Vân, Tú cần phải mất 3 giây để suy nghĩ… vì “em nhớ nhiều thứ lắm”. Em thường giải quyết hết mọi các bài tập cô giao trên lớp nên có lần cô đã bảo “Đấy! Đúng là Tú”, lúc đó em cảm thấy rất là vui, cảm giác như mình được công nhận”.

thu-khoa-ky-thi-danh-gia-tu-duy-2

Thường được thầy cô nhận xét chăm chỉ, hiền lành và ít nói, Tú dí dỏm “thầy cô nhận xét em như vậy là có cơ sở đấy ạ!”. Rồi, chàng trai 18 tuổi hạ giọng tiết lộ bí mật, “Em nói nhỏ nhé, em chỉ trốn tiết một lần duy nhất”.

“Trong tiết cuối bộ môn Giáo dục Quốc phòng năm học lớp 12, em thấy một số bạn trốn tiết đi về sớm. Đấy đã là lần thứ 2 các bạn ấy làm thế. Trong khi lần đầu tiên các bạn làm trót lọt thì em cũng muốn thử xem sao, cũng dắt xe cùng các bạn ấy ra về và đúng là trót lọt. Thế nhưng chiều tới lớp phát hiện là cả 5 bạn trốn tiết đều bị ghi vào sổ đầu bài. Đó là lần duy nhất em phạm lỗi ở trên trường”.

Tự nhận xét về bản thân bằng 3 từ, Tú chọn “lương thiện, sòng phẳng và hiền”. “Em thấy bản thân mình khá tốt, lương thiện, không bao giờ có ý nghĩ làm hại tới ai bao giờ. Em cũng không bao giờ gian lận kể cả là những cuộc thi như cờ vua, chơi bài cùng với bạn bè nên em nghĩ đó là sòng phẳng. Và cuối cùng là em khá hiền. Kể cả có ai gây sự với em, em sẽ tìm cách để nó kết thúc nhanh”.

Bố của Tú là kế toán tại một công ty xây dựng, mẹ làm nghề may ở tại nhà. Ngoài ra Tú còn có một cậu em trai hiện đang học lớp 8. Tú kể, hai anh em chơi với nhau khá thân và thường xuyên cùng nhau làm việc nhà để giúp bố mẹ.

“Ngày nào em cũng giặt quần áo và rửa bát, đó là nhiệm vụ của em ở trong nhà. Em thấy mẹ em vừa làm, vừa phải nấu cơm thì việc mình giúp được mẹ như thế đã là tốt rồi”.

Chia sẻ về dự định cho cuộc sống sinh viên sắp tới

Thời gian này Tú dự định sẽ tìm một phòng trọ tiện lợi, gần với trường ĐH, mua laptop, lên kế hoạch học tập cho tương lai và đăng ký học thêm IELTS.

“Em sẽ cố gắng để khiến thời sinh viên của mình trở thành một kỷ niệm đẹp, nếu gặp được một người mình thích thì cũng có thể gọi là kiếm được một cô bạn gái hoặc dành thời gian để giao lưu, đi chơi, làm những kỷ niệm ý nghĩa cùng với bạn bè cùng lớp”.

Háo hức ngày mình chính thức trở thành sinh viên nhưng Tú cũng có một chút áp lực. “Khi đạt danh hiệu thủ khoa đầu vào việc giữ phong độ ở trong trường ĐH là điều cần thiết để em có thể ra trường đúng hạn, có đầy đủ kiến thức và kỹ năng sau này đi làm mà còn để bản thân xứng đáng hơn với danh hiệu thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy mà em đạt được”.

Ở tương lai xa, Tú mong muốn sẽ trở thành 1 kỹ sư Công nghệ thông tin của một doanh nghiệp hoặc chuyên viên IT trong một tổ chức nhà nước./.

– Cô Trần Thị Liên, cô giáo chủ nhiệm của em Đỗ Đức Tú – Giáo viên bộ môn Ngữ Văn, Trường THPT Chuyên Bắc Giang chia sẻ:

Tú là một học sinh thông minh và chăm chỉ, thường xuyên đứng đầu cả lớp trong các kỳ thi kiểm tra chất lượng hàng tháng và lấy được học bổng trường chuyên. Môn nào em cũng giỏi. Kết quả xét tốt nghiệp cũng đều tốt, ngay cả môn Văn em cũng đạt 8.25 điểm, rất tự hào”.

– Cô Vũ Thị Vân – Giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT Chuyên Bắc Giang

Năm lớp 10, nhận ra được khả năng của Tú nên mình cũng định hướng cho em tham gia vào đội tuyển quốc gia thi toán nhưng em lại có mục tiêu khác nên đã không tham gia. Dẫu vậy, khi đã có mục tiêu riêng, em cực kỳ quyết tâm, các thầy cô không bao giờ cần phải nhắc nhở. Học chuyên toán thì khối lượng bài tập rất nhiều nhưng điều lạ là cho dù cô có ra bao nhiêu bài tập thì em ấy đều trả bài đầy đủ, không bao giờ từ chối cả”.