Những điều bạn cần biết về hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023

0

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đang đến gần, đây là một kỳ thi rất quan trọng với các bạn học sinh cấp 3. Trước khi tham gia thi, hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cần hoàn thiện và đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Vậy mua hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 ở đâu? Hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh lớp 12 và các bạn thí sinh tự do như thế nào? Thời hạn hoàn thành và nộp hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT như thế nào? Cùng BUTBI tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Bài viết tham khảo thêm:

I – Mua hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 ở đâu?

Trước khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần phải tự chuẩn bị hồ sơ theo NHƯ quy định của Bộ GD&ĐT:

– Đối với các thí sinh tốt nghiệp THPT 2023 tại ngôi trường mà mình đang học.

– Đối với các thí sinh tự do tức là những thí sinh đã tốt nghiệp THPT nhưng chưa đỗ đại học và có nhu cầu thi lại thì sẽ cần mua hồ sơ ở những trường trung học phổ thông hoặc các phòng, sở giáo dục & đào tạo học sinh đang học lớp 12 ở các trường THPT thì sẽ mua hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 tại địa phương mình cư trú.

ho-so-dang-ky-thi-thpt-quoc-gia-2023-1

PEN 2024  GIẢI PHÁP LUYỆN THI LUYỆN THI TỐT NGHIỆP THPT TOÀN DIỆN

✅ Chắc vé Đại học TOP với lộ trình luyện thi toàn diện

✅ Giảm 2/3 gánh nặng thi cử nhờ hệ thống đầy đủ kiến thức theo sơ đồ tư duy

✅ Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu 16+ năm kinh nghiệm

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

Như vậy, những học sinh đang học lớp 12 sẽ ưu tiên mua hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2023 tại ngôi trường đang theo học. Còn đối với những thí sinh tự do thì có thể mua hồ sơ tại trường hoặc là phòng, sở giáo giáo dục và đào tạo tại địa phương mình hiện đang cư trú sao cho thuận tiện nhất.

II – Hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2023 của thí sinh gồm có: 

  • Phiếu đăng ký dự thi; 
  • Bản sao hai mặt CMND/CCCD trên một mặt giấy A4; 
  • 2 ảnh chân dung 4×6, mới chụp trong thời gian 6 tháng (có ghi họ và tên, ngày, tháng, năm sinh tại mặt sau ảnh, đựng riêng ở trong 1 phong bì nhỏ). 

Lưu ý: Thí sinh cần phải dán 1 ảnh vào vị trí đã xác định tại mặt trước túi đựng Phiếu đăng ký dự thi.

Tuy nhiên, hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 cũng có thể khác nhau đối với từng đối tượng khác nhau. Hồ sơ đăng ký dự thi đối với những thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT sẽ không giống với hồ sơ của các thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT. Do đó, các bạn phải lưu ý kỹ trường hợp của mình để xem thử hồ sơ đăng ký tốt nghiệp THPT của mình cần bổ sung gì không nhé.

Những thí sinh tự do khi tiến hành làm hồ sơ cần lưu ý về thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT được nêu ở mục IV để làm hồ sơ kịp thời, đúng hạn (tránh trường hợp không thể dự thi vì làm hồ sơ quá muộn). Còn những thí sinh đang theo học lớp 12 tại các trường THPT thì sẽ được nhà trường thông báo thường xuyên để nắm bắt thông tin mới nhất.

1. Hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT

– Đối với thí sinh hiện đang học lớp 12 tại năm thi tuyển:

  • 02 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau;
  • Bản chính hoặc bản sao học bạ THPT (được công chứng) hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc là phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX do Hiệu trưởng của trường phổ thông cấp;
  • Các giấy tờ chứng nhận hợp lệ để hưởng các chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có);
  • Bản sao của Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú để hưởng các chế độ ưu tiên liên quan tới nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;
  • 02 ảnh cỡ 4x6cm.

– Đối với các thí sinh đã học xong chương trình THPT nhưng vẫn chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp cấp THPT ở những năm trước, ngoài các hồ sơ theo quy định như đối với thí sinh đang tại học lớp 12 tại năm thi tuyển, hồ sơ đăng ký dự thi cần phải có thêm:

  • Giấy xác nhận của trường THPT nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với các học sinh xếp loại kém;
  • Bản sao của Bằng tốt nghiệp THCS; Giấy xác nhận bảo lưu điểm (nếu có) do Hiệu trưởng trường THPT nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận;

ho-so-dang-ky-thi-thpt-quoc-gia-2023-2

2. Hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT:

Có 2 kiểu thí sinh tự do, đó là thí sinh đã TN THPT và thí sinh vẫn chưa đỗ tốt nghiệp.

Đối với thí sinh tự do vẫn chưa tốt nghiệp THPT:

Thí sinh tự do vẫn chưa có tốt nghiệp có thể bao gồm thí sinh đã dự thi THPT quốc gia những năm trước nhưng chưa đỗ tốt nghiệp và thí sinh không đủ điều kiện để dự thi THPT quốc gia các năm trước.

Với diện thí sinh này, hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2023 gồm:

  • 01 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • 02 ảnh 4×6cm đựng riêng trong một phong bì nhỏ, có ghi họ và tên, ngày, tháng, năm sinh tại mặt sau ảnh. Ngoài ra, phải có thêm 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định tại mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • Bản photocopy 2 mặt CMND/CCCD trên 1 mặt giấy A4
  • 2 phong bì dán sẵn tem và ghi rõ số điện thoại liên lạc, địa chỉ của thí sinh.
  • Học bạ THPT; học bạ hoặc là Phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao đã được chứng thực từ bản chính). Thí sinh tự do nếu bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi TN THPT năm nay cần phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu cùng với hồ sơ lưu trữ của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ theo hồ sơ dự thi các kỳ thi trước.
  • Bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc THCS (bản sao đã được chứng thực từ bản chính, bản sao kèm bản gốc hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc để đối chiếu)
  • Các giấy tờ chứng nhận hợp lệ để được hưởng các chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Lưu ý rằng thí sinh cần phải có bản sao của Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng của trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi vào năm trước xác nhận.

Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT:

  • 1 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng trung cấp (bản sao)
  • 2 phong bì đã sẵn tem dán và ghi rõ địa chỉ liên lạc
  • 02 ảnh 4×6cm đựng riêng trong một phong bì nhỏ, có ghi họ và tên, ngày, tháng, năm sinh tại mặt sau ảnh. Ngoài ra, phải có thêm 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định tại mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • CMND/CCCD công chứng
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để các hưởng chế độ ưu tiên (nếu có). Để được hưởng các chế độ ưu tiên liên quan tới nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh cần phải có bản sao của Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.

III – Nộp Hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 ở đâu?

Đối với các thí sinh đang học tại lớp 12: Nộp trực tiếp cho trường THPT đang theo học.

Đối với thí sinh tự do: Nộp hồ sơ tại các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc tại phòng giáo dục quận/huyện nơi thuận tiện nhất. Thí sinh thi lại THPT Quốc gia 2023 không nhất thiết cần phải về tận địa phương thường trú để thi, có thể thi ở nơi tạm trú nếu như có đăng ký tạm trú.

IV – Thời hạn nộp Hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 là khi nào?

Thời gian để hoàn thành và nộp hồ sơ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được triển khai theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT công bố là từ ngày 4/5 đến hết 17h ngày 13/5/2023. Do đó những thí sinh tự do cũng phải bám sát thời gian này để chuẩn bị hồ sơ sớm nộp về cho đơn vị dự thi để được đăng ký đúng hạn.

Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lịch triển khai tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2023. Theo đó, việc thực hiện xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo như quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh cần gửi hồ sơ về các cơ sở đào tạo trước ngày 10/7.

Trên đây là hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia 2023 mới nhất. Hãy tham khảo thật kỹ để chuẩn bị hồ sơ thật tốt, hoàn thành đúng hạn các bạn nhé!