Bí kíp đạt 100+ kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội 2023

0

Để các em học sinh có thể ôn thi theo mục tiêu và đạt được kết quả cao trong Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội 2023. Bài viết này BUTBI sẽ chia sẻ cho các em Bí kíp đạt 100+ kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội 2023 thông qua phân tích kỹ về cấu trúc đề và phương pháp ôn chi tiết từng phần.

GIẢI PHÁP ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐHQGHN 2023

PAT 2024  GIẢI PHÁP LUYỆN THI TOÀN DIỆN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐHQG HÀ NỘI, ĐHQG TP.HCM

✅ CAM KẾT ĐỖ ĐẠI HỌC TOP 10 VIỆT NAM KHÔNG ĐỖ HOÀN 100% HỌC PHÍ

✅ Hiểu câu hỏi, hiểu đề thi, tối đa hóa điểm số

✅ Cung cấp chiến lược xử lý mọi dạng bài

✅ Rèn phản xạ khi làm bài trắc nghiệm, tối ưu thời gian

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

Tìm hiểu kỹ Cấu trúc đề thi ĐGNL Đại học Quốc gia Hà Nội 2023 

Hiện tại, tuy Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN chưa đưa ra công bố chính thức về Cấu trúc đề thi ĐGNL Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023. Tuy nhiên, cấu trúc đề thi theo dự kiến sẽ không có gì thay đổi so với năm 2022.

Đề thi ĐGNL Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2022 là đề thi tích hợp 7 môn học với 150 câu trắc nghiệm (132 câu hỏi trắc nghiệm dạng chọn 1 đáp án đúng trong 4 đáp án và 18 câu hỏi dạng điền đáp án) với tổng thời gian làm bài là 195 phút.

Về hình thức, đề thi được chia làm 3 phần thi:

Phần Lĩnh vực Câu hỏi Thời gian Điểm tối đa
Phần 1 – Tư duy định lượng Toán học 50 75 50
Phần 2 – Tư duy định tính Văn học – Ngôn ngữ 50 60 50
Phần 3 – Khoa học Tự nhiên – Xã hội 50 60 50

Về nội dung, đề thi có các bài tập đảm bảo được đầy đủ cả về mặt kiến thức lẫn tư duy dưới hình thức cung cấp dữ kiện, số liệu và các công thức cơ bản.

Tham khảo chi tiết tại bài viết Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội 2023.

Tham khảo ngay “Tổng ôn cấp tốc luyện thi Đánh giá năng lực” – Cuốn sách giúp bạn đạt hiệu quả cao trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi HSA đặc biệt là trong thời gian ngắn hạn. Chi tiết tại:

SÁCH TỔNG ÔN CẤP TỐC LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘIsach-on-thi-dgnl-hn

Phương pháp ôn thi chi tiết theo đề thi ĐGNL Đại học Quốc gia Hà Nội 2023 

Sau khi đã nắm chắc được Cấu trúc đề thi ĐGNL Đại học Quốc gia Hà Nội. BUTBI sẽ chia sẻ cho các em học sinh một số bí kíp để có thể tự tin chinh phục điểm số 100+ trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội 2023 sắp tới:

I. Phần 1: Tư duy định lượng – Lĩnh vực Toán học:

Phần thi này bao gồm 50 câu hỏi Toán học. Khác với đề thi TN THPT, đề thi ĐGNL HSA bao gồm kiến thức của cả cấp THCS (lớp 9) và cấp THPT (lớp 10, 11, 12), tuy nhiên vẫn tập trung đặc biệt vào phần kiến thức 12. 

Thí sinh cần phải xử lý hết 50 câu hỏi này trong thời gian 75 phút, tương đương cần 1,5 phút để hoàn thành 1 câu (nhanh hơn đề thi TN THPT).

Câu hỏi được thiết kế theo 2 dạng gồm trắc nghiệm khách quan và điền đáp án. Theo đề thi tham khảo được công bố thì cấu trúc đề thi gồm:

Nội dung

Số câu hỏi Tỉ lệ câu hỏi trong đề

Lớp 9

2 câu 4%

Lớp 10

4 câu 8%
Lớp 11 7 câu

14%

Lớp 12 36 câu

72%

Thống kê, phân tích số liệu 1 câu

2%

 – Về độ khó: Đề thi đa phần là VD và VDC (Các câu hỏi NB và TH ít xuất hiện), tuy nhiên cũng không có quá nhiều câu hỏi dạng VDC. Các dạng toán hầu như vẫn là những dạng xuất hiện ở trong đề thi TN THPT.

Như vậy, để có thể làm tốt đề thi ĐGNL ĐHQG Hà Nội, các em học sinh cần phải có kiến thức rộng hơn (Từ lớp 9 tới lớp 12) và kĩ năng làm bài cùng với tốc độ làm bài nhanh hơn so với các học sinh ôn thi TN THPT đơn thuần. 

Chính vì vậy, để chuẩn bị tốt cho kì thi ĐGNL HSA này, BUTBI có một vài lời khuyên hữu ích đối với các thí sinh như sau:

  1. Ôn tập và nắm chắc toàn bộ các kiến thức lớp 12, luyện tập thật nhiều đề thi thử môn Toán để chắc chắn với các dạng toán thường gặp; luyện tập theo từng chuyên đề và cần chú ý vào những phần bản thân còn chưa tốt.
  2. Ôn tập lại các kiến thức lớp dưới, trước tiên là luyện các dạng bài xuất hiện ở trong đề thi tham khảo thật thành thạo, tiếp đến là luyện các dạng bài tập khác cùng với đề tham khảo để tránh tình trạng học tủ.
  3. Làm đề thi thử ĐGNL HSA để làm quen với cấu trúc bài thi, các dạng câu hỏi và tốc độ làm bài.

Tham khảo ngay Đề thi mẫu ĐGNL ĐHQG Hà Nội 2022

  1. Nên bấm thời gian và hoàn thành phần thi Tư duy định lượng trong thời gian 75 phút. Việc này sẽ giúp giảm áp lực về thời gian và tránh bỡ ngỡ khi bước vào trong phòng thi.bi-kip-dat-100+-ky-thi-danh-gia-gia-nang-luc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-2023-0
  1. Nên làm những câu dễ trước, những câu khó để sau tránh mất thời gian. Đối với những câu hỏi khó, cần phải phát huy được khả năng tư duy trong quá trình ôn tập; bên cạnh việc làm ở trong đề tham khảo, hãy tìm kiếm thêm thật nhiều bài tập tương tự, hoặc luyện tư duy nhiều hướng để giải quyết bài toán.

II. Phần 2: Tư duy định tính – Lĩnh vực Ngữ văn | Ngôn ngữ:

Bài thi ĐGNL ĐHQGHN phần Tư duy định tính gồm có 50 câu hỏi tập trung vào chương trình lớp 11 và lớp 12 với 6 dạng bài cơ bản:

1. Dạng đọc hiểu: Từ câu 51 → Câu 70 gồm có 4 bài đọc hiểu

  • Đối với dạng bài này, các em hãy nên đọc khái quát một lượt sau đó đọc ngay xuống phần câu hỏi để tìm ra dữ liệu câu trả lời trong bài. 
  • Những câu hỏi mang tính chất nhận biết như: Tìm phương thức biểu đạt, tìm phong cách ngôn ngữ,… ⇒ Các em hãy vận dụng kiến thức đã học dựa vào ngôn từ, nội dung ở trong văn bản để xác định. 
  • Đối với các câu hỏi mang tính chất thông hiểu vận dụng, hãy khoanh vùng nội dung sau đó loại trừ các phương án không chính xác.

2. Dạng tìm lỗi sai: Từ câu 71 → Câu 75

Dạng bài tập này chủ yếu tập trung vào những kiến thức tiếng việt như ngữ nghĩa của từ, chính tả, ngữ pháp,… Vậy nên các em cần: 

  • Chú ý đọc bao quát để nắm được nội dung,
  • Để ý các từ ngữ đứng trước và đứng sau từ được gạch chân để xác định được lỗi sai. 
  • Chú ý kiến thức về từ đồng âm và từ đồng nghĩa không hoàn toàn, một số từ hay dùng sai.

3. Dạng tìm từ khác loại: Từ câu 76 → Câu 78

Dạng bài tập này sẽ tập trung vào kiến thức về nghĩa của từ, loại từ, từ đồng âm. Các em khi làm dạng bài này cần chú ý tìm điểm chung giữa các từ ngữ ở trong phần đáp án rồi sử dụng phương pháp loại trừ để chọn được đáp án đúng.

4. Dạng tác giả tác phẩm: Từ câu 79 → Câu 80

– Câu 79 có nội dung hỏi về tác giả: Các em cần chú ý nắm được kiến thức về: 

  • Tác giả 
  • Thời kỳ
  • Sự nghiệp 
  • Phong cách nghệ thuật đặc trưng 
  • Giai đoạn sáng tác 
  • Đề tài nổi bật của tác giả.

Câu 80 có nội dung câu hỏi về tác phẩm: Các em cần chú ý đến: 

  • Giai đoạn ra đời 
  • Thể loại 
  • Trường phái 
  • Phong cách ngôn ngữ của tác phẩm.

5. Dạng điền từ: Từ câu 81 → Câu 85

Đối với dạng điền từ, các em cần chú ý tới nội dung của câu văn, để lựa chọn được  từ ngữ, từ nối phù hợp với nội dung. 

Ngoài ra, dạng bài này cũng có những câu nội dung liên quan tới kiến thức tác phẩm. Đó có thể là đánh giá, nhận định về tác giả, tác phẩm bất kì ở trong chương trình THPT. Các em cần chú ý vận dụng cả những kiến thức của phần văn bản vào để làm dạng này.

6. Dạng đọc hiểu tác phẩm: Từ câu 86 → Câu 100

Dữ liệu đọc hiểu của phần này hoàn toàn là các tác phẩm ở trong chương trình THPT. Vì thế, các em cần phải:

  • Nắm chắc kiến thức về nội dung, hình ảnh liên quan, các chi tiết, biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở trong tác phẩm, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm. 
  • Chú ý đọc kỹ các đáp án bởi vì sẽ có những đáp án gần giống với nhau dễ gây nhầm lẫn.

III. Phần 3: Tư duy định tính – Lĩnh vực KHTN và XH:

Phần thi này gồm có kiến thức của 5 môn học tương ứng với 50 câu hỏi: Lịch sử (101 – 110); Địa lí (111 – 120); Vật lí (121 – 130); Hóa học (131 -140) và Sinh học (141 – 150).

1. Môn Lịch sử

Đối với môn Lịch sử, các em cần ôn tập kỹ kiến thức nền tảng môn Lịch sử lớp 11 và 12 (kiến thức lớp 12 là kiến thức trọng tâm). Các em cần tập trung vào các nội dung của hai phần lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam: 

  • Ôn tập nội dung trọng tâm của các bài học.
  • Nên xâu chuỗi và liên hệ kiến thức của cả hai phần lại với nhau. Điều này giúp các em hệ thống lại kiến thức, nhớ lâu hơn và đặc biệt là loại bỏ nhanh các đáp án gây nhiễu khi gặp các câu hỏi liên hệ, câu hỏi ở mức độ VD và VDC.

→ Lưu ý khi làm các câu hỏi lịch sử:

  • Không cần đi sâu quá vào các chi tiết nhỏ, nên ôn tập các vấn đề trọng tâm.
  • Đọc kỹ câu hỏi, xác định được mức độ câu hỏi và phân chia thời gian làm bài hợp lý: Câu dễ (Mức độ NB và TH) làm trước; các câu khó (Mức độ VD và VDC) thì làm sau.
  • Vận dụng linh hoạt các phương pháp: So sánh, phân tích, đánh giá, liên hệ các vấn đề, sự kiện lịch sử để loại nhanh các đáp án gây nhiễu. 

(Trong trường hợp các em phân vân giữa các đáp án (vì mức độ gây nhiễu của các đáp án rất cao). Hãy bình tĩnh đọc lại đề bài và xác định những từ chìa khóa của câu hỏi. Sau đó, hãy phân tích, loại trừ các đáp án không phù hợp với đề. Cuối cùng, các em sẽ chọn được đáp án phù hợp, chính xác).

  • Ngoài kiến thức cơ bản, các em cần liên hệ với tình hình thực tế của Việt Nam để đưa ra câu trả lời với các câu hỏi nằm ngoài phạm vi của SGK.

2. Môn Địa lí

Phạm vi kiến thức môn địa lí nằm trong chương trình lớp 11 và 12.

– Địa lí 11: 2/10 câu hỏi ở mức độ NB và TH, thuộc chuyên đề địa lí về các quốc gia và khu vực ở trên thế giới.

– Địa lí 12: Các câu hỏi chủ yếu ở mức độ TH và VD thấp phân bổ đều ở cả 4 chuyên đề: 

  • Địa lí tự nhiên: 2 câu
  • Địa lí dân cư: 2 câu hỏi dạng Atlat
  • Địa lí các ngành kinh tế: 2 câu 
  • Địa lí các vùng kinh tế: 2 câu

Có 2 câu hỏi về kĩ năng Địa lí:

  • Kỹ năng làm việc cùng với biểu đồ/ bảng số liệu
  • Kỹ năng sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam.

– Nhận xét chung: Các câu hỏi môn Địa lí sẽ có cấu trúc gần giống với đề thi TN THPT, dạng bài trắc nghiệm khách quan, nội dung bám sát trong SGK, đòi hỏi các em cần nắm chắc kiến thức cơ bản bộ môn Địa lí phổ thông. Đề thi không đánh đố hay đề cập đến những vấn đề tự nhiên, sự kiện kinh tế – xã hội đang hot hiện nay.

⇒ Lời khuyên với các em học sinh khi ôn tập phần Địa lí là cần phải: 

  • Nắm chắc nội dung cơ bản môn Địa lí 11 và Địa lí 12 (Phần Địa lí quốc gia – khu vực). 
  • Rèn luyện tốt kỹ năng nhận dạng biểu đồ, nhận xét bảng số liệu – biểu đồ. 
  • Kĩ năng đọc Atlat Địa lí Việt Nam. 

bi-kip-dat-100+-ky-thi-danh-gia-gia-nang-luc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-2023-1

– Lưu ý: Atlat Địa lí Việt Nam là cuốn sách được phép sử dụng và không thể thiếu khi vào phòng thi, biết cách sử dụng và hiểu cuốn Atlat thì các em đã có thể suy luận được một số câu hỏi trong phần Địa lí 12, vậy nên không được bỏ qua cuốn Atlat các em nhé!

3. Môn Vật Lý

Phần Vật Lý trong đề tham khảo gồm có 10 câu hỏi đơn lẻ thuộc kiến thức Vật Lý lớp 11 và lớp 12, trong đó kiến thức sẽ được trải đều toàn bộ chương trình học. Câu 121 → 129 là 9 câu hỏi trắc nghiệm và câu 130 là một câu hỏi về dòng điện xoay chiều.

Lớp 11: (3 câu – 30%) thuộc các chương: 

  • Dòng điện trong các môi trường; 
  • Từ trường;
  • Khúc xạ ánh sáng.

Lớp 12: (7 câu – 70%) thuộc 7 chương trong chương trình Vật Lý 12.

⇒ Để có thể làm tốt được kiến thức Vật Lý trong bài thi ĐGNL, học sinh cần:

  • Không học học tủ bởi vì kiến thức được trải khắp toàn bộ trong chương trình học.
  • Nắm chắc các kiến thức cơ bản trong chương trình Vật Lý 11 và 12, kết hợp linh hoạt cùng với các hiện tượng và ứng dụng ở trong thực tế.
  • Luyện tập thêm nhiều câu hỏi trắc nghiệm khách quan và các câu hỏi có đồ thị ở trong các đề thi thử.
  • Với các câu tính toán, học sinh phải hiểu được hiện tượng, áp dụng các công thức Vật Lý và biến đổi toán học là có thể xử lý được mọi bài.
  • Nên làm các đề thi thử ở trên máy tính để quen dần với các thao tác, vị trí các ký tự ở trên bàn phím, qua đó giúp học sinh tiết kiệm được thời gian trong khi làm bài thi.

4. Môn Hóa học

Kiến thức môn Hóa ở trong đề thi ĐGNL HSA gồm có 10 câu thuộc chương trình môn Hóa học lớp 10, 11 và 12:

–  Lớp 10 (1 câu lý thuyết – 10%): Chương 7: Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học

→ Các em nên tập trung vào dạng bài về các yếu tố ảnh hưởng tới sự chuyển dịch cân bằng hóa học.

–  Lớp 11 (3 câu – 30%):

  • Chương 1: Sự điện li – 1 câu lý thuyết
  • Chương 2: Nitơ – Photpho – 1 câu tính toán
  • Bài tập tổng hợp về hidrocacbon – 1 câu tính toán

→ Kiến thức khá dàn trải vậy nên các em cần phải nắm vững lý thuyết chương trình Hóa học 11 có thể để vận dụng giải các câu này.

–  Lớp 12 (6 câu – 60%):

  • Chương 1: Este – Lipit (2 câu: 1 lý thuyết và 1 tính toán)

Câu lý thuyết rơi vào phần thí nghiệm liên quan tới este và chất béo như: điều chế este, thí nghiệm thủy phân chất béo hay este, … Dạng bài tập đòi hỏi HS phải nắm chắc được bản chất của phản ứng và kỹ năng thực hành hóa học mới làm tốt được. 

→ Câu tính toán là câu VDC về este. Các em cần vận dụng linh hoạt được các định luật như: Bảo toàn nguyên tố, bảo toàn khối lượng, phương pháp trung bình, phương pháp quy đổi,… để giải được dạng bài tập này.

  • Chương 3: Amin – Amino axit – Protein (1 câu tính toán)

→ Trọng tâm vào những dạng bài tập tính toán: 

+) Cho amin phản ứng cùng với dung dịch axit; 

+) Cho amino axit tác dụng cùng với dung dịch axit hoặc tác dụng với kiềm hoặc tác dụng cả axit và kiềm; 

+) Phản ứng thủy phân peptit.

  • Chương 4: Polime (1 câu lý thuyết)

→ Các câu hỏi thuộc chương này dễ lấy điểm nhất, do đó các em nên học kỹ nội dung của chương này.

  • Chương 6: Kim loại – Kim loại kiềm thổ – Nhôm (1 câu dạng tính toán)

→ Đây là một câu về phần chuẩn độ ở trong phòng thí nghiệm, cần sự tư duy và liên hệ với kiến thức với thực tế.

  • Chương 7: Sắt và một số kim loại quan trọng (1 câu dạng tính toán)

→ Một câu đồ thị khá mới lạ về quá trình nhiệt phân muối ngậm nước đòi hỏi các em cần hiểu được bản chất của quá trình này và khả năng đọc đồ thị,  phân tích dữ liệu.

– Nhận xét chung: Nhìn chung, các câu hỏi ở trong đề minh họa này tương đương như các câu ở trong đề thi TN THPT và đại học và sẽ có khoảng 2 đến 3 câu mới lạ, cần sự kết nối giữa kiến thức cùng với thực tế.

5. Môn Sinh học

Cuối cùng là môn Sinh học với 10 câu thuộc 2 dạng câu hỏi:

– Trắc nghiệm: 9 câu (câu 141 → Câu 149): Chủ yếu ở dạng lý thuyết nằm ở trong chương trình 11 và 12, trong đó lớp 11 sẽ chiếm khoảng 4 câu.

→ Các câu hỏi thuộc mức NB và TH nên yêu cầu các em cần nhớ và hiểu được kiến thức.

– Điền đáp án: 1 câu (câu 150) với mức độ VD.

→ Thường là một câu bài tập tính toán, có thể thuộc phần các quy luật di truyền, cơ chế di truyền và biến dị, di truyền người, di truyền quần thể. Câu hỏi không cho sẵn 4 phương án mà thí sinh cần phải tính toán ra kết quả.

Ngoài vấn đề cấu trúc bài thi, các dạng câu hỏi và thời gian bài thi thì còn có các vấn đề khác như lựa chọn phương thức học tập, tâm lý, sức khỏe,… ⇒ Tham khảo chi tiết tại bài viết Bật mí cách ôn thi đánh giá năng lực 2023

 

Trên đây là một số phân tích đề thi và bí kíp đạt 100+ kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội 2023 mà BUTBI đã chia sẻ, mong rằng các em sẽ có phương pháp luyện thi phù hợp và đạt được kết quả cao như kỳ vọng trong kì thi ĐGNL ĐHQG Hà Nội nhé!

TÌM HIỂU GIẢI PHÁP PAT 2023

GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO KỲ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2023

  • Giải pháp ĐẦU TIÊN đáp ứng mọi phương án tuyển sinh các trường
  • Chương trình học trực tuyến DUY NHẤT được chứng nhận hợp chuẩn với CTGDPT2018
  • Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu trên 15 năm kinh nghiệm
  • Chuyên gia tư vấn, hỗ trợ và đôn đốc học tập 24/7
  • Giáo viên 2 miền Bắc – Nam giỏi, giàu kinh nghiệm cam kết giúp học viên đạt điểm đầu ra
  • 100+ ĐIỂM cam kết đối với kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc Gia Hà Nội.
  • 850+ ĐIỂM cam kết đối với kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc Gia TP.HCM