Phân tích 2 khổ đầu bài Sóng (phân tích sóng khổ 1 2) của nhà thơ Xuân Quỳnh gồm dàn ý kèm theo những bài văn phân tích hay nhất. Thông qua những bài phân tích Sóng khổ 1, 2 giúp các em học sinh lớp 12 dễ dàng tiếp thu được kiến thức, góp phần thúc đẩy sự yêu thích và say mê với bài Sóng và từ đó rèn luyện nâng cao kỹ năng viết văn ngày một cách tốt hơn.
Phân tích khổ 1, 2 bài Sóng ta nhìn thấy hai hình tượng “sóng” và “em” vừa tương đồng vừa bổ sung soi và chiếu vào nhau để làm rõ tình cảm, khát vọng của nhân vật trữ tình, lãng mạn. Đồng thời giúp chúng ta hiểu được tình cảm và cảm nhận hồn thơ của Xuân Quỳnh. Dù sống trong hoàn cảnh nào những tiếng thơ của Xuân Quỳnh vẫn hồn nhiên tươi tắn với những khát vọng và hạnh phúc đời thường. Dưới đây là những bài phân tích 2 khổ đầu bài Sóng, mời các bạn cùng với mình theo dõi tại đây.
Tham khảo thêm:
1. Dàn ý phân tích Sóng khổ 1 2 chi tiết
a) Mở bài phân tích Sóng khổ 1 2
– Giới thiệu về nhà thơ Xuân Quỳnh và tác phẩm Sóng ( Sóng là những tiếng lòng của Xuân Quỳnh – Một người phụ nữ tâm hồn nhạy cảm, mang bao cung bậc cảm xúc dạt dào và đằm thắm)
– Dẫn dắt vào những vấn đề và trích dẫn đoạn thơ ở trên.
b) Thân bài phân tích Sóng khổ 1 2
* Khái quát chung về tác phẩm trên:
– Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ đã được sáng tác năm 1967, trong chuyến đi biển thực tế ở Diêm Điền tỉnh Thái Bình, bài thơ được in trong tập thơ đã được in Hoa dọc chiến hào.
– Nội dung bài thơ: Qua hình tượng sóng, ở trên cơ sở khám phá sự tương đồng, hòa hợp giữa sóng và em, là bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ tha thiết, nồng nàn, chung thủy, và muốn vượt lên sự thử thách của thời gian và sự hữu hạn của cuộc đời người.
– Cấu trúc bài thơ: Cấu trúc là song hành giữa hai hình tượng sóng em đã thể hiện tâm tư tình cảm của cả những nhân vật trữ tình.
– Nội dung đoạn thơ trên: Sóng chính là đối tượng để cảm nhận với những cung bậc phong phú về tâm trạng với khát vọng trong tình yêu.
* Những nội dung cần được làm rõ:
– Phát hiện về đặc tính của sóng và trạng thái trong tình yêu
- Trạng thái đối lập, là đa dạng của sóng: dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ cũng là tâm trạng thất thường, và phức tạp của người con gái trong tình yêu.
- Tình yêu chân chính là không chấp nhận hiện tượng một chiều mà luôn khát khao tự khám phá nhận thức thuộc về mình. Cũng như thuộc tính vốn có của sóng và không cho phép chấp nhận không gian chật hẹp của những dòng sông mà đã tìm đến không gian rộng mở, và khoáng đạt của biển cả. Vì vậy trái tim của những người con gái khi yêu không chấp nhận tình yêu tầm thường mà luôn khao khát sự đồng cảm, hòa hợp, khoáng đãng, bao dung và rộng lớn…
– Sự vĩnh hằng của những cơn sóng và tình yêu
- Sự trường tồn của sóng là trước thời gian con sóng ngày xưa – ngày sau và vẫn thế
- Khát vọng về tình yêu trong mỗi trái tim tuổi trẻ cũng bất diệt như sóng, đó là khát vọng lớn lao, vĩnh hằng của tuổi trẻ, và của nhân loại (Nỗi khát vọng tình yêu/ Bồi hồi trong lồng ngực trẻ)
– Nghệ thuật:
- Những hình ảnh đã tượng trưng kết hợp với những tính từ mang ý nghĩa trái ngược và đã diễn tả những cung bậc cảm xúc đa dạng của sóng và tình yêu: mạnh mẽ, cuồng nhiệt, luôn sâu lắng.
- Phép nhân hóa làm hình tượng sóng cũng trở nên có hồn và sinh động hơn.
c) Kết bài phân tích Sóng khổ 1 2
– Nêu suy nghĩ, và cảm nhận về đoạn thơ trong (Đoạn thơ đã diễn tả với một cách sâu sắc những cung bậc cảm xúc, nhưng trạng thái trong cuộc tình yêu. Con sóng là sự vĩnh hằng của biển khơi, và còn tình yêu là khát khao muôn thuở tuổi trẻ.)
– Mở rộng vấn đề bằng những cảm xúc và sự liên tưởng của chính cá nhân.
2. Văn mẫu phân tích Sóng khổ 1 2
Bài phân tích Sóng khổ 1 2 của tác giả Xuân Quỳnh (mẫu 1)
Mẫu bài phân tích 2 khổ đầu bài sóng hay đạt điểm 9+ để các bạn tham khảo:
“Yêu là chết trong lòng một ít
Vì mấy khi yêu mà chẳng được yêu”
Tình yêu luôn là nhiều những cung bậc cảm xúc rất khó định hình, và khó diễn tả. Tình yêu luôn cho người ta cảm nhận rõ nhất những hỉ, nộ, ái, và ố ở đời. Yêu là vui vẻ, đắm say, và yêu là cả buồn đau, là tủi hờn. Tiếng lòng tình yêu đã được nhiều nữ thi sĩ Xuân Quỳnh khắc họa rõ nét qua tác phẩm Sóng, và đặc biệt là trong hai khổ thơ đầu của bài thơ Sóng.
Đặt tên tác phẩm bài thơ là Sóng. Tuy đơn giản về chữ nghĩa nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn. Xuyên suốt bài thơ là những hình tượng con sóng, đây là hình ảnh ẩn dụ cho cái tôi trữ tình và cả thi nhân của Xuân Quỳnh. Sóng và em tuy hai mà một, khi tách rời khi lại hòa nhập cộng hưởng bởi trầm bổng tạo ra những rung động mãnh liệt trong tình yêu. Sóng và em luôn quấn quýt đan hòa và tô vẽ nên tâm hồn của người phụ nữ trong khi yêu.
Mở đầu của bài thơ tác giả soi mình vào sóng để thấy được những nét rất tương đồng:
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ”
Xuân quỳnh đã tinh tế khi quan sát các tính chất của thực thể sóng: dữ dội; dịu êm; ồn ào và cả lặng lẽ. Hai cặp tính từ mang sắc thái đã tương phản được đặt liền kề cho thấy trong bản thân thực thể luôn luôn tồn tại nhiều đối cực khác nhau; khi hiền hòa dịu êm, khi lại mạnh mẽ, ồn ào. Mượn hình ảnh sóng của nhà thơ muốn nói lên nỗi niềm, và tính khí thất thường của người phụ nữ trong tình yêu là: khi nhiệt huyết đắm say khi lại giận hờn, trầm lặng. Tình yêu là thế, luôn luôn chứa đựng biết bao cung bậc những xúc cảm thật khó lý giải. Tình yêu khiến cho bản tính của con người vì thế cũng có sự giao hòa đan xen đến khác lạ.
Để rồi khi đến với những câu thơ thứ hai, không kìm nén ra được cảm xúc người phụ nữ đã xé tan mọi rào cản và để vươn mình đến với cánh cửa của tình yêu đích sự thực:
“Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”
Ở đây tal luôn thấy xuất hiện hai phạm trù không gian sông và bể. Bể chính là một thế giới rộng lớn, khoáng đạt, là khát vọng lớn lao, của chân trời mơ ước của biết trăm ngàn con sóng; và chỉ có bể mới có thể đi chứa đựng được tính khí thất thường của những cơn sóng. Còn sống, trong tương quan với bể, sông ở vị trí nhỏ hẹp hơn, không sông có giới hạn, và chật chội. Sông không thể hiểu hết được tâm tư tình cảm không thể đồng cảm, và chứa đựng với tính khí thất thường của sóng nên sóng phải buộc lòng để tìm ra bể và để được an ủi, sẻ chia, luôn để được đắm say. Sóng là em, và tình yêu của sóng cũng chính là thứ tình yêu của em. Sóng tìm ra bể chính là hiện thân cho những khát khao của em, khát khao được vươn ra biển lớn, kiếm tìm một bến bờ tình yêu chân thành, thấu hiểu. Từ “tận” mang sắc thái biểu trưng và cho xa xôi, khó khăn. Soi chiếu đối sánh với sóng ta thấy được hành trình thật gian nan, xa xôi, trắc trở của người phụ nữ khi kiếm tìm tình yêu đích thực của đời mình. Thế nhưng câu thơ mang sắc thái mạnh mẽ thể hiện được sự kỳ công, quyết liệt của người phụ nữ trong khi bắt đầu tình yêu. Dám khát khao, và dám mơ ước và dám hành động để rồi đi tìm hạnh phúc cho cuộc đời mình. Con sóng tình của Xuân quỳnh thật phi thường có bản lĩnh và đầy cá tính. Đây là nét độc đáo của người phụ nữ và hiện đại, vô cùng chủ động, táo bạo, đầy dũng cảm.
Lúc này trong tâm hồn và nơi trái tim người phụ nữ đang chan chứa biết bao hạnh phúc, và bao ước niệm tươi đẹp về tình yêu:
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày nay vẫn thế
Trong câu thơ có sự xuất hiện của cặp từ hô ứng : ngày xưa, ngày sau. Ngày xưa chỉ chiều sâu của những quá khứ; Ngày sau lại biểu trưng cho tương lai cho ý niệm vĩnh cửu mãi mãi về sau. Nối ngày xưa với ngày nay, và quá khứ với hiện tại và tương lai tác giả muốn nói đến vấn đề muôn thuở, và dài rộng của thời gian. Thời gian cứ chảy trôi và không ngừng còn con sóng lại vẫn thế. “Vẫn” là ổn địn và là bất biến chẳng đổi thay, thế là đại từ thay thế cho cả một đoạn thơ trên. Du thời gian cứ tuần hoàn đổi thay nhưng những khát vọng tình yêu thì chẳng bao giờ thay đổi đi. Con người của trước và nay, cũng của quá khứ hiện tại hay tương lai vẫn thủy chung, sắt son, và kiên định với khát khao hạnh phúc trân thành.
Bởi tình yêu cho con người ta sức hút diệu kỳ
“Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”
Từ láy “Bồi hồi” khéo léo đã được đặt đầu dòng thơ nhấn mạnh cảm giác đắm chìm, si mê, và rạo rực trong tình yêu. Yêu và được yêu chính là quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời mỗi người. Khát vọng tình yêu là cách khát vọng thổn thức, đặc trưng cho tuổi trẻ mỗi con người. Cũng giống như nhà thơ Tố Hữu đã từng ví:
“Đời có gì đẹp hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau.”
Đứng trước không gian rộng mênh mông rộng lớn là đại dương bao la, vị nữ sĩ tài hoa Xuân Quỳnh đã không ngại ngần mà đã thốt lên những câu thơ rạo rực cảm xúc về tình yêu. Đây là những khám phá hết sức tinh tế, mới mẻ, và làm nên những nét rất riêng, đặc trưng cho hồn thơ của Xuân Quỳnh. Tiếng thơ Xuân Quỳnh cũng là nỗi lòng của biết bao người phụ nữ Việt Nam son sắt, thủy chung và đức hạnh;
“Nếu phải cách xa anh
Em chỉ còn bão tố”
Phân tích Sóng khổ 1 2 tác giả Xuân Quỳnh (mẫu 2)
Bài phân tích khổ 1 2 bài Sóng do học sinh chuyên văn trình bày:
Tình yêu là đề tài thực sự muôn thuở của văn chương, đặc biệt là ghi dấu ấn ở thể loại thơ. Nói về tình yêu, là mỗi nhà thơ có một sắc thái riêng. Nếu Xuân Diệu là mạnh mẽ sôi trào thì tác giả Xuân Quỳnh lại chọn cho mình sự da diết và lắng sâu. Điều này thể hiện và rất rõ qua tác phẩm “Sóng”, một tiếng thơ về tình yêu đậm chất thơ của Xuân Quỳnh. Bài thơ chính là những khám phá của tác giả về tình yêu, tìm ra được những quy luật của tình yêu. Đó cũng là nội dung của hai đoạn trích như sau:
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể
Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”
“Sóng” là những thành quả sau chuyến đi vào Diêm Điền của nhà thơ, và được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”. Bài thơ gồm tám khổ, và mỗi khổ lại là một nét suy nghĩ của tác giả về tình yêu khi đứng trước con sóng. Những lớp sóng nước chính là những cảm hứng cho tác giả và cũng là hình tượng chính của trong bài thơ, song hành với đó và là hình tượng “em”. Hai khổ thơ trên đều là khổ năm và khổ sáu.
Bài thơ “Sóng” đã được viết nhân chuyến đi vào Diêm Điền của tác giả, và sau này được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”. Bài thơ cũng là sự đúc kết những chiêm nghiệm của nhà thơ về tình yêu: và quy luật tình yêu, ngọn nguồn của tình yêu và những xúc cảm khi được yêu. Hai đoạn thơ trên chính là hai khổ đầu của tác phẩm Sóng.
Với Xuân Quỳnh, thì tình yêu cũng như con sóng, mang nhiều những nét đối cực là:“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ”
“Dữ dội” nhưng cũng “dịu êm” và “ồn ào” nhưng cũng lại “lặng lẽ”. Đó cũng là những sắc thái của con sóng nơi đại dương và cũng và là sắc thái của người con gái trong tình yêu. Nhà thơ mượn cơn sóng tự nhiên để nói thay sóng lòng. Nếu sóng biển lúc dịu êm, và lúc dữ dội thì trái tim người phụ nữ đang yêu cũng có lúc êm đềm, và có khi lại giông tố. Sự tinh tế của những nhà thơ không chỉ biểu hiện ở phép ẩn dụ mà còn được thể hiện và ở cách sử dụng từ ngữ. Giữa những cái sắc thái đối cực nhau, nhà thơ đặt một liên từ là: “và”. Không phải “nhưng” để thể hiện với sự đối lập, nhà thơ dùng từ “và” để thể hiện sự song hành của hai trạng thái ấy. Một trái tim khi yêu và không lúc nào cũng chỉ êm dịu hay lặng lẽ, cũng không lúc nào cũng mãi ồn ào và sục sôi mà nó luôn tồn tại hai trạng thái đó chính. Nhạy cảm hơn, và nhà thơ luôn đặt sự êm đềm xuống ở cuối câu thơ: “dịu êm” và “lặng lẽ”. Dường như luôn luôn tồn tại hai sắc thái, song, và tâm hồn người con gái luôn đổ và về phía dịu dàng đó. Sóng ở đây cũng mang đi những nét con gái, đó là tính nữ mà nhà thơ đã lồng vào con sóng cũng là sự ngầm khẳng định nét tâm hồn của người phụ nữ khi biết yêu. Tác giả Xuân Quỳnh đã nhận ra một quy luật bất biến của tình yêu đã thông qua những con sóng là: đó không phải là một trong những trạng thái tâm lý đơn thuần mà là sự hòa kết của những nét đối cực kì giống như nốt trầm bổng trong bản tình ca của lứa đôi.
Người con gái luôn luôn khát khao trong tình yêu ấy còn hiểu và được một điều, đó là tình yêu luôn hướng ra sau phái không gian rộng lớn là:
“Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”
Trong tự nhiên, là sông đổ ra biển, nên những con sóng cũng vươn mình ra biển rộng lớn. Những con sóng mới khi ban đầu chỉ là những gợn nước nhỏ, dần dần nó mang theo cùng sức mạnh và khát vọng lớn lao để chuyển mình thành sóng sông, và rồi thành con sóng bể. Chúng luôn có xu hướng thoát ra được khỏi vùng không gian chật hẹp để đến với những khoảng không thật thoáng đạt. Đứng trước những con sóng ấy, và nhà thơ nhận ra rằng: hành trình từ sông ra biển cũng là hành trình con người đến với những tình yêu. Sông chính là sự hiện hữu cho một những giới hạn cá nhân chật hẹp, mà con người muốn đi đến với tình yêu thì phải phá vỡ giới hạn đó. Đó là hành trình dấn thân, và tự nguyện và đam mê để kiếm tìm hạnh phúc và được sống thật trọn vẹn là chính mình.
Con sóng không chỉ hiện hữu nơi trong những chiều kích không gian khác nhau mà còn tồn tại ở những nơi chiều thời gian đối lập nhau là :
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”
Nhà thơ dường như đứng ở hiện tại, nhìn con sóng từ ngày xưa cho đến ngày sau để thấy con sóng mãi vỗ nhịp ngoài đại dương, làm nên sức sống cho biển cả. Ngay con người con gái cũng thế, và trái tim mãi yêu dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai thì đều là nguồn sống nơi tiếp sức trẻ cho tâm hồn. Tình yêu ấy cũng giống như ước mơ vậy, đã làm cho ta “trẻ” mãi, không phải là đôi mắt nơi không mờ hay làn da không hằn vết chân chim, đó mà ta khỏe và trẻ trong tâm hồn, một tâm hồn rạo rực và rất giàu sức sống. Tình yêu đó là không có tuổi như thế, và người biết giữ tình yêu luôn cháy chính là khi giữ mãi cho mình một sức sống bền bỉ và dẻo dai.
Xuân Quỳnh khám phá tình yêu không phải là bằng lí trí mà bằng trực cảm của một trái tim yêu rất chân thành và hồn nhiên. Đằng sau con sóng ấy, là đằng sau quy luật ấy, ta thấy chính bóng dáng của những nhà thơ: một cô gái tinh tế, nữ tính, khao khát yêu, được yêu.
Phân tích Sóng khổ 1 2 của tác giả Xuân Quỳnh (mẫu 3)
Bài phân tích 2 khổ đầu bài Sóng cực hay do học sinh chường chuyên trình bày:
Không biết từ nào nhịp sóng vỗ ngoài đại dương không chỉ làm thổn thức biển cả mà còn làm được sự rung động biết bao trái tim người thi sĩ để làm nên con sóng nơi đó “gió cuốn mặt duềnh” mang bao dự cảm bất an trong thơ của tác giả Nguyễn Du, “tiếng sóng cuốn bờ mây” của cuộc sống mới ấm no, là bình an trong thơ Huy Cận (“Tiếng biển về khuya”), cũng là tiếng lòng da diết của người con trai trong tình yêu trong cái nhìn nhà thơ Xuân Diệu (“Biển”),… Và lại càng không thể thiếu tiếng sóng vỗ nghìn đời như nhịp đập bền bỉ của người con gái khi đã yêu trong những câu thơ đầy nữ tính của Xuân Quỳnh là “Sóng”. Từ những câu thơ mở đầu ta đã cảm nhận được sức sống ấy:
Không còn phân biệt được là sóng tạo nên Xuân Quỳnh, hay chính là Xuân Quỳnh đã tạo nên sóng. Chỉ biết rằng những người con gái ấy sinh ra là để dành cho bài thơ. Mỗi bài thơ đều chính là tiếng nói chân thành nhất của một tâm hồn phụ nữ giàu trắc ẩn, và vừa âu lo vừa da diết trong khát vọng hạnh phúc là đời thường. Bài thơ “Sóng” đã được viết năm 1967 trong khi chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền tỉnh Thái Bình, là tiếng thơ của những sự ngọt ngào, đắng cay từng trải trong tình yêu, khi đã được vun đắp và trải nghiệm sự tan vỡ trong tình yêu mà vẫn thật tha thiết, và tràn đầy khát vọng. Bài thơ cũng có sự song hành hình tượng giữa “sóng” và “em” và “Sóng”, “em” có lúc tách ra để soi chiếu vào nhau, lại có lúc lại hòa hợp thống nhất. Và khi Sóng biển và sóng lòng, sóng nước và sóng tình ẩn hiện, và đan nguyên vào nhau tạo ra vài những cảm xúc mới mẻ. Bởi thế, sóng cũng có thể nói là một ẩn dụ không hoàn toàn cho em, cho những vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu và khi trong cuộc sống.
Bằng cái nhìn thơ và nơi tâm hồn nhạy cảm, Xuân Quỳnh cũng đã phát hiện thấy ở hiện tượng sóng của tự nhiên không ít những đặc tính của những người phụ nữ. Nghe tiếng sóng đã vỗ mà như nghe được tiếng lòng của mình, nơi của những người con gái đã đang yêu:
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ”
Trong những người phụ nữ, luôn tồn tại những trạng thái thật đối cực. Hai câu thơ có thể đúng với biết bao người nhưng nó không phải là những lời của một nhà nghiên cứu trong khi tình yêu đứng ngoài lại nhìn vào. Nó đã được viết ra trước hết là một lời tự thú và chân thành, tự nhiên đến độ khiến ta phải ngỡ ngàng: thì ra, trái tim của người phụ nữ luôn có những khi đối cực như thế: “dữ dội” và “dịu êm”, “ồn ào” – “lặng lẽ”. Nhà thơ đã đặt liên từ “và” – không phải bức tường ngăn cách mà là sự kết hợp, và chuyển hóa. Như vậy, tình yêu không bao giờ là những trạng thái tâm lí tuần nhất mà là sự hòa kết của khi những trạng thái khác nhau, thậm chí là đối lập như những nốt thăng, và rầm làm nên bản tình ca đôi lứa. Người phụ nữ ấy có thể ồn ào, dữ dội nhưng cuối cùng cũng chính là sự trở về của thiên tính nữ: dịu êm, lặng lẽ. Đó chính là khi sự hiện diện của cái “tôi” Xuân Quỳnh và cũng chính là sự hiện diện của “thiên tính nữ” và điều đặc biệt của tác phẩm.
Người phụ nữ ấy luôn hướng tìm tới tự do cho:
“Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”
Khám phá những không gian và tồn tại của sóng, Xuân Quỳnh phát hiện ra: hành trình của sóng từ sông ra và biển cũng là hành trình con người đến với tình yêu là : phải biết vượt qua những giới hạn bản thân chật hẹp để hòa nhập vào biển đời rộng lớn, kiếm tìm được hạnh phúc. Đó là hành trình dấn thân tự nguyên, và say mê để tìm đến hạnh phúc và có sống trọn vẹn. Đó chính là điểm mới mẻ, và hiện đại trong cảm xúc, tâm hồn người con gái: mạnh mẽ và tự do, đó là sẵn sàng phá vỡ mọi giới hạn và rào cản để đến với hạnh phúc của mình là một sự kiếm tìm có ý thức trong tình yêu.
Tình yêu, đối với người con gái luôn là ước vọng, là đích đến và là nỗi bồi hồi, và xao xuyến muôn đời khi đó:
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”
Thán từ “ôi” đã được đặt lên đầu như một sự phát hiện đầy thú vị về những trạng thái tình cảm cũng đã trở thành quy luật muôn thuở rồi. Đôi khi với người phụ nữ, tình yêu không có tuổi là: “ngày xưa”, “ngày sau vẫn thế”: vẫn “dữ dội và dịu êm” và có khi “ồn ào và lặng lẽ”. Tình yêu của muôn đời, và với muôn thế hệ nhưng với tuổi trẻ đang khát sống và khát yêu nhất, và đặc biệt “bồi hồi”. Chẳng thế mà Xuân Diệu khẳng định là:
“Làm sao sống được mà không yêu
Không nhớ không thương một kẻ nào”
(Xuân Diệu).
Tuổi trẻ chính là tuổi yêu, tình yêu luôn gắn với tuổi còn trẻ. Tiến sĩ Chu Văn Sơn cũng từng viết: “Một trái tim đang nhớ là biểu hiện của một trái tim đang yêu” và là một trái tim đã ngừng nhớ chính là biểu hiện của một tình yêu sắp sửa lụi tàn, và của một sự sống cũng ngừng sôi sục. Nó cũng không phải cái cảm giác bâng khuâng, và nhẹ như mây bay thuở áo trắng hay sự lo toan khi cũng đã “đứng tuổi”; đơn giản chỉ là sự bồi hồi, và sự nhiệt huyết và hết mình của tuổi trẻ dám yêu, đó là dám sống vì tình yêu ấy. Ngày xưa và ngày sau, bây giờ vẫn thế….
Như vậy, qua những hình tượng sóng, Xuân Quỳnh cũng đã diễn tả những trạng thái, cung bậc khác nhau của tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu. Sự song hành là những hình tượng sóng và em đã khắc họa vẻ đẹp vừa dịu dàng, và tinh tế vừa chủ động, mãnh liệt, là vừa truyền thống vừa hiện đại của một tình yêu chân thành đó. Bề sâu tâm tình của nhân vật trữ tình là kết hợp với hình thức thơ 5 chữ, với việc sử dụng và “phá vỡ” ẩn dụ chính là yếu tố đã quyết định giá trị bài thơ. Bởi thế, và con sóng ấy vừa là biểu hiện hiện của tình yêu muôn đời vừa là những nhịp đập của tình tình yêu nơi hiện đại hôm nay.
“Với Xuân Quỳnh, là thơ là sống, sống thơ. Cứ hết mình sống, hồn nhiên viết, là trút trọn vẹn cái tôi của mình vào một thi phẩm, thi tứ, mỗi thi ảnh, thi điều đó là cách thơ Xuân Quỳnh. Không mặt nạ, còn không son phấn, không vay mượn, không lên gân, nhà thơ Xuân Quỳnh đã gửi mình vào thơ.” (Chu Văn Sơn). Và tác giả Xuân Quỳnh đã sống mãi bằng chính những câu thơ như thế.
Phân tích Sóng khổ 1 2 tác giả Xuân Quỳnh (mẫu 4)
Mẫu bài phân tích bài Sóng khổ 1 2 hay để các bạn tham khảo:
Trong nền thơ ca của Việt Nam nếu người ta thường nhắc Xuân Diệu trong danh xưng là một ông hoàng thơ tình thì Xuân Quỳnh chính là bà hoàng của thơ tình. Ở nhà thơ Xuân Quỳnh luôn đem đến cho độc giả những cái nhìn sâu sắc về những cuộc tình , nhà thơ thổn thức những lời thơ chân thành, và có chút hồn nhiên, da diết của một trái tim khao khát và yêu đương. Bài thơ Sóng không chỉ là thành công trong cách truyền đạt ngôn ngữ mà còn còn ở việc nhà thơ tạo nên nhịp điệu riêng để thơ đi vào lòng người đọc với một cách thú vị. Một người phụ nữ cũng luôn da diết yêu và được yêu được và nhà thơ mượn hình tượng sóng đã cùng nhịp điệu của sóng để nói và nói về tiếng lòng mình. Vì thế mà chưa bao trùm toàn bộ bài thơ chính là hình ảnh ẩn dụ độc đáo “Sóng”:
“Dữ dội và dịu êm
…
Sóng tìm ra tận bể”
Nhà thơ cũng đã nhìn thấy chính lòng mình hiện tại trước đại dương bao la với và những con sóng có lúc nổi lúc lại lặng yên kia. Đã bao lần chúng ta cũng tìm về biển xanh để nói hết nỗi niềm, và suy nghĩ trong bản thân, để khi đứng trước sự mênh mông, lớn lao kia, là đợt sóng lần lượt va vào nhau dội lại mới thấy được trong nhà thơ những rung cảm lạ đến thế. Biển mang khúc ca hát lên câu chuyện về những con người, cuộc đời trong suy nghĩ cũng của nhà thơ qua trái tim đa sầu đa cảm của những thi sĩ. Với từ ngữ ngắn gọn ở khổ thơ đầu tiên và nhưng lại khá lạ, tạo nên nét đặc biệt cho nhà thơ Xuân Quỳnh. Nghệ thuật đối lập sử dụng linh hoạt ở các cặp từ là: “Dữ dội dịu êm” và “Ồn ào – lặng lẽ” đây chính là những trạng thái trái ngược của con sóng biển hay cũng chính là con sóng lòng. Đại dương, và biển cả sẽ có lúc này lúc kia, khi hiền hòa thì ta sẽ thấy trong những đợt sóng nhẹ nhàng, thướt tha từng đợt nhưng một khi nào bão đến, biến động biển cả thì con sóng ấy bỗng nổi cơn hùng vĩ, rồi va đập vào nhau. Nhìn thấy trạng thái của sóng như thế nhà thơ thấy lòng mình trước tình yêu và cũng có những lúc đối cực như vậy. Trái tim có lúc reo vui, và bình yên nhưng không tránh khỏi những ngày buồn bã, và rạo rực, nơi đấu tranh bão tố. Trong tình yêu không phải chính lúc nào cũng êm ả niềm vui, hạnh phúc, và tiếng cười mà sẽ có lúc dỗi hờn, giận dữ, trách móc, buồn phiền muộn… và chính con sóng lúc êm đềm và nơi dữ dội nói thay những cảm xúc đa dạng của người phụ nữ khi trong tình yêu. Bởi “Vì tình yêu muôn thuở/ Có bao giờ đứng yên”.
Hình ảnh của dòng sông, và bể chúng ta có thể mường tượng là biển và đại dương. Dù chảy thể nào, đã trôi về đâu thì đích cuối cùng suối sẽ trở về sông, và trăm sông lại tìm đến biển lớn, đặc biệt con sóng kia không chịu những ràng buộc, giới hạn nhỏ bé nên nó tìm về nơi thuộc về đó là biển lớn, và đại dương. Nối liền mạch thơ ở đây chính là trái tim của người con gái khi yêu luôn mong muốn đã có được một điểm tựa vững chắc, sẽ hứa hẹn sẽ làm , đích đến đúng nghĩa chứ không phải là những lời hoa mỹ tầm thường và rồi để đó. Xuân Quỳnh đã cho thấy nét hiện đại trong suy nghĩ và viết thơ của mình, là một quan điểm táo bạo, hướng ngoại mới mẻ về người phụ nữ hiện đại luôn mãnh liệt và chủ động, sống hết mình, vượt qua tất cả để có được tình yêu cho chính mình.
Khổ thơ thứ hai đã không dừng lại trong đó khuôn khổ về trạng thái của sóng nữa, và lúc này nhà thơ đặt cả lòng mình nương nhờ con sóng nói lên tất cả mọi điều:
“Ôi con sóng… trong ngực trẻ”
Trong con sóng ở ngoài kia tình yêu chứa đựng là những khát khao yêu và đã được yêu, cảm giác trong tình yêu của những lứa đôi. Thán từ “ôi” ở ngay ở câu đầu của đoạn thơ cho đủ cho ta thấy được xúc cảm dâng và trào nổi trội trong lòng nhà thơ. Rồi tiếp đến cặp từ “ngày xưa” và “ngày sau” tiếp tục đưa lối người đọc khám phá trạng thái đã đối lập để khẳng định thời gian muôn đời của con sóng từ quá khứ đã đến tương lai và dù thế nào thì sóng vẫn vận nội hành theo quy luật của chính nó. Trạng từ “vẫn thế” là theo cùng để một lần nữa khẳng định chắc nịch hơn chân lý đó mãi không đổi thay. Ở đây còn những dòng thơ trên nhà thơ muốn diễn tả những đặc điểm tự nhiên của con sóng nơi chỉ để đến đây nhằm nói đến con sóng tâm hồn chứ không chỉ là sóng biển, và sóng lòng nữa. Trái tim đã khát khao tình yêu nơi tác giả lúc chính là này trào dâng đến đỉnh điểm, nó luôn thường trực, và chất chứa trong trái tim tuổi trẻ.
Câu chuyện tình yêu sẽ bao giờ không là của riêng một ai, trong trái tim chúng ta đều tồn tại với một tình yêu có lúc bình lặng rồi sẽ có lúc trào dâng mạnh mẽ, và luôn muốn yêu và được yêu. Hai khổ thơ đầu là bài Sóng cho thấy rõ hơn về phong cách thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh và nét hiện đại của thi sĩ trước tình yêu nồng nàn, sôi nổi, và thật chủ động.
Tham khảo thêm: