Phân tích tác phẩm “Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi)” – Môn Ngữ văn – Lớp 12

0
23

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Phạm Hữu Cường (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi phân tích tác phẩm “Mấy ý nghĩ về thơ” (Nguyễn Đình Thi).

I. Giới thiệu chung

1. Tác giả.

  • Nguyễn Đình Thi (1924 – 2003), sinh tại Luông Pha-bang (Lào), sống cùng gia đình lúc nhỏ ở Lào, quê gốc Hà Nội.
  • Năm 1931, ông theo gia đình về nước, tham gia hoạt động cách mạng từu năm 1941. Sau cách mạng ông giữ nheeuf vị trí quan trọng.
  • Năm 1996,ông được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
  • Các tác phẩm chính của ông: Tiểu thuyết (Xung kích – 1951; Vào lửa – 1966); Thơ (Người chiến sĩ – 1956,…); Kịch (con nai đen – 1961,…); Tiểu luận (Mấy vấn đề về văn học – 1956,…).

2. Tác phẩm.

  • Hoàn cảnh sáng tác: Viết vào tháng 9/1949 tại Hội nghị tranh luận văn nghệ ở Việt Bắc, sau được đưa vào tập “Mấy vấn đề về văn học”.
  • Thể loại: Tiểu luận.

II. Tìm hiểu văn bản.

1. Đặc trưng cơ bản của thơ.

  • Thơ là biểu hiện tâm hồn của con người: Có tác động qua lại lẫn nhau, phản ánh và diễn tả tâm hồn con người.
  • Hình ảnh thơ là hình ảnh lấy từ cuộc sống đời thực, nảy lên trong tâm hồn khi sống trong một hoàn cảnh, trạng thái nào đó.
  • Tư tưởng trong thơ gắn liền với cuộc sống, nằm ngay trong cảm xúc người viết.
  • Cảm xúc trong thơ đi liền với suy nghĩ trong thơ.
  • Cái thực trong thơ là những hình ảnh có sức lôi cuốn, không bị dập khuôn vào những ý niệm trừu tượng định trước.

2. Ngôn ngữ thơ.

Thơ có nhịp điệu, có tính nhạc và “thi tại ngôn ngoại”.

3. Quan niệm về thơ.

Tác giả khẳng định không có vấn đề: thơ tự do, thơ không vần và thơ có vần, chỉ có thơ thật và thở giả, thơ hay và thơ không hay, thơ hay không thơ.

=> Quan niệm đúng đắn, tiến bộ, sát thực với tình hình thơ ca đương thời và vẫn còn nguyên giá trị tới ngày nay.

III. Tổng kết.

1. Nội dung.

Tác phẩm nêu lên suy nghĩ, quan điểm độc đáo đồng thời là những đề xuất của tác giả Nguyễn Đình Thi về thơ.

2. Nghệ thuật.

  • Nghệ thuật lập luận sắc bén.
  • Phong cách chính luận kết hợp trữ tình, nghị luận kết hợp các yếu tố tùy bút, lí luận gắn với thực tiễn.
  • Hệ thống luận điểm rõ ràng kết hợp thao tác lập luận so sánh, phân tích, bác bỏ.
  • Từ ngữ chọn lọc vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 12.

Bình luận Facebook
Phân tích tác phẩm “Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi)” – Môn Ngữ văn – Lớp 12
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here