Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 và tuyển sinh Đại Học 2023

0

Trong bài viết này, BUTBI sẽ gửi đến các em học sinh những thông tin mới nhất về Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 tuyển sinh Đại Học 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Hãy tham khảo thật kỹ để để cập nhật những thông tin chính xác nhất và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 nhé! 

 

1. Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 cơ bản sẽ được giữ nguyên như năm 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết rằng trong năm học 2022-2023 sẽ vẫn tiếp tục rà soát, sửa đổi, thay thế bổ sung, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý không còn phù hợp.

Theo đó, thời gian thi, cách thức tổ chức và quy chế thi thi tốt nghiệp THPT 2023 cơ bản giữ giống như các năm trước. Tuy nhiên, kỳ thi đã từng bước hướng tới sự đổi mới, với mục tiêu định hướng cho học sinh phát triển phẩm chất, năng lực và sự sáng tạo. Đổi mới dễ nhận thấy nhất chính là ở phương diện công nghệ, chuyển đổi số và kỹ thuật, học sinh được đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến.

Với công tác ra đề ở một số môn học có bước đổi mới, từ đội ngũ nhân lực làm đề thi, tới các yêu cầu của đề thi. Đặc biệt, hai môn Ngữ văn và Lịch sử sẽ có một số điều chỉnh theo hướng phát huy được sự sáng tạo của thí sinh hơn.

Một định hướng nữa đã được đặt ra và cần phải có lộ trình, tránh gây “sốc” cho việc dạy và học, đó chính là đề thi chú ý tới những phương diện mà học sinh cần tăng cường sử dụng thiết bị và các yếu tố trải nghiệm. Điều này sẽ dần dần khiến cho nhà trường phải tăng cường thêm thiết bị dạy học, thầy và trò giảm dần các yếu tố dạy chay và học chay.

Xem chi tiết Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2022 Tại đây!

 

2. Phương án tuyển sinh Đại Học 2023 dự kiến của một số trường đại học.

2.1. Trong năm 2023, các trường đại học tiếp tục giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Hiện nay đã có một số trường đại học ở trên cả nước công bố thông tin tuyển sinh trong 2023. Các trường dự kiến sẽ giảm bớt chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể:

Trường đại học Bách khoa Hà Nội: Trường tiếp tục giữ ổn định ba phương thức tuyển sinh bao gồm xét tuyển tài năng, xét điểm kỳ thi ĐGTD và xét tuyển theo kết quả thi TN THPT.

Trong năm 2023, kỳ thi ĐGTD của ĐHBKHN sẽ tổ chức 3 đợt (Tăng thêm 2 đợt so với năm 2022) từ tháng 5 đến tháng 7. Năm 2022, trường dành 50-60% trong gần 8.000 chỉ tiêu cho kết quả thi ĐGTD, 10-20% để xét tuyển tài năng và còn lại dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, có nhiều ngành của ĐHBKHN đã không xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia mà chỉ sử dụng hai phương thức còn lại để xét tuyển.

quy-che-thi-tot-nghiep-thpt-2023-va-tuyen-sinh-dai-hoc-2023-1

PEN 2024  GIẢI PHÁP LUYỆN THI LUYỆN THI TỐT NGHIỆP THPT TOÀN DIỆN

✅ Chắc vé Đại học TOP với lộ trình luyện thi toàn diện

✅ Giảm 2/3 gánh nặng thi cử nhờ hệ thống đầy đủ kiến thức theo sơ đồ tư duy

✅ Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu 16+ năm kinh nghiệm

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM: Trong năm 2023 dự kiến sử dụng 4 phương thức xét tuyển gồm: 

  • Dựa vào học bạ THPT; 
  • Dựa trên kết quả thi TN THPT năm 2023; 
  • Dựa trên kết quả thi ĐGNL ĐH Quốc gia TPHCM 2023; 
  • Xét tuyển thẳng theo như Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. 

Trường tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TPHCM lên 20-30%; xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh sẽ tăng lên 10-15%; xét tuyển bằng học bạ THPT là 30-35%, kèm theo xét tuyển học lực của thí sinh; còn lại là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM: Trường dự kiến cho thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến từ ngày 1/3-6/6/2023 đối với 2 phương thức: Xét tuyển thẳng và xét tuyển dựa theo học bạ THPT.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: Trường dự kiến trong năm 2023 sẽ không sử dụng phương thức xét kết quả thi TN THPT  quốc gia để xét tuyển. Kết quả của kỳ thi này sẽ được sử dụng kết hợp cùng với các tiêu chuẩn khác (Vd: chứng chỉ ngoại ngữ,…) để tuyển sinh.

2.2. Các cơ sở đào tạo không thực hiện việc xét tuyển sớm giống như năm 2022

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ cân nhắc, rà soát để hoàn thiện được quy trình tuyển sinh, trong đó có thể xem xét khuyến cáo những cơ sở đào tạo không thực hiện việc xét tuyển sớm giống như năm 2022, mà tất cả các phương thức xét tuyển phải được tổ chức cùng thời điểm cùng với đợt xét tuyển căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT – tuyển sinh đợt 1.

2.3. Sẽ không còn mức điểm chuẩn chạm trần?

Từ năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ áp dụng quy định về mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với những thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên (dựa trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn), sau đó sẽ giảm tuyến tính (đạt 30 điểm thì mức điểm ưu tiên sẽ bằng 0). Điều này được kỳ vọng sẽ đem tới cơ hội và sự công bằng cho các thí sinh có năng lực nhưng vì không được cộng điểm ưu tiên nên gần như mặc định không đỗ được vào các ngành “hot” của những trường TOP trên.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy rằng số thí sinh thuộc diện được hưởng các ưu tiên khác nhau là rất lớn, chiếm đến 75% tổng số thí sinh TN THPT hằng năm. Việc áp dụng chính sách ưu tiên với mục đích giúp tăng tiếp cận giáo dục và đào tạo bậc cao đối với những thí sinh ở vùng khó khăn, thuộc đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, cũng cần phải đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ này làm cho các nhóm thí sinh khác bị rơi vào sự bất lợi và yếu thế.

Trong năm 2023, được ưu điên sẽ được tính bằng công thức:

Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên.

 

Trên đây là bài viết tổng hợp những thông tin mới nhất về Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 và tuyển sinh Đại Học 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố do BUTBI tổng hợp, biên soạn chia sẻ đến các em học sinh và quý phụ huynh. Theo dõi butbi.hocmai.vn thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về kỳ thi TN THPT cũng như các hình thức xét tuyển khác nhé!