Soạn bài “Giá trị văn học và tiếp nhận văn học” – Môn Ngữ văn – Lớp 12

0
47

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thầy Đặng Ngọc Khương (giáo viên môn Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đi soạn bài “Giá trị văn học và tiếp nhận văn học“.

1. Giá trị văn học.

  • Giá trị văn học là sản phẩm kết tinh trong suốt quá trình phát triển của văn học, tác động sâu sắc và có ảnh hưởng tới con người và cuộc sống.
  • Những giá trị cơ bản của giá trị văn học: Giá trị nhận thức; Giá trị giáo dục; Giá trị thẩm mĩ.

a. Giá trị nhận thức.

  • Là quá trình lí giải, khám phá hiện thực để chuyển hóa thành nội dung tác phẩm của nhà văn.
  • Giá trị nhận thức giúp ta hiểu được bản chất con người; hiểu bản thân mỗi cá nhân và hiểu được cuộc sống hiện thực phong phú.

b. Giá trị giáo dục.

  • Giá trị giáo dục xuất phát từ khát khao một cuộc sống tốt lành, chan hòa tình yêu thương giữa người với người.
  • Giá trị giáo dục giúp cho con người rèn luyện bản thân mình ngày tốt đẹp hơn, có lẽ sống và thái độ đúng đắn.

c. Giá trị thẩm mĩ.

  • Xuất phát từ nhu cầu cảm thụ và thưởng thức cái đẹp của con người, các nhà văn đã thể hiện cái đẹp, cái thơ mộng trưc tình của cuộc sống vào văn chương giúp người đọc cảm nhận và hưởng thụ vẻ đẹp ấy.
  • Giá trị thẩm mĩ được thể hiện qua cả nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm: Văn học mang đến vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên, đất nước và con người; Văn học còn miêu tả được cái đẹp nội tâm phong phú ẩn sâu bên trong của con người; Cái đẹp còn thể hiện ở ngôn từ, kết cấu của tác phẩm.

=> Cả 3 giá trị có mối tương quan mật thiết, bổ sung, tác động cho nhau, không thể tách rời nhau => Từ đó, biển hiện được đầy đủ cái chân-thiện-mĩ của cha ông.

2. Tiếp nhận văn học.

a. Tiếp nhận trong đời sống văn học.

Tiếp nhận văn học là quá trình người đọc sủ dụng trí tưởng tượng, kinh nghiệm sống, tâm hồn mình để hòa mình vào tác phẩm, cảm nhận từng ngôn từ, câu văn mà tác giả viết nên.

b. Tính chất tiếp nhận văn học.

  • Tính cá thể hóa, tính chủ động, tích cực của người tiếp nhận
  • Tính đa dạng, không thống nhất.

c. Các cấp độ tiếp nhận văn học.

Có 3 cấp độ tiếp nhận văn học:

  • Cấp độ thứ nhất: Cảm thụ qua nội dung cụ thể tác phẩm.
  • Cấp độ thứ hai: Cảm thụ qua nội dung trực tiếp tác phẩm.
  • Cấp độ thứ ba: Cảm thụ qua nội dung và nghệ thuật tác phẩm.

Để tiếp nhận văn học một cách có hiệu quả người tiếp nhận cần: Nâng cao trình độ; tích lũy kinh nghiệm; tiếp nhận một cách chủ động, sáng tạo, khách quan, không suy diễn; trân trọng tác giả và tác phẩm.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 12.

Bình luận Facebook
Soạn bài “Giá trị văn học và tiếp nhận văn học” – Môn Ngữ văn – Lớp 12
Đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here