Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục – trang 15 sách Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 bao gồm các phần chuẩn bị và trả lời các câu hỏi trong quá trình đọc và sau khi đọc hiểu.
Bài viết tham khảo thêm:
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới
- Soạn bài Chữ người tử tù
- Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 28
I – Chuẩn bị | Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục Ngữ văn Kết nối tri thức với cuộc sống Tập 1
1. Tóm tắt Tản Viên từ phán sự lục
Ngô Tử Văn có tên tục là Soạn. Chàng là người Yên Dũng, Lạng Giang nổi tiếng là một kẻ sĩ có tính tình khảng khái, chính trực. Cuối đời Hồ có một hồn ma là tướng giặc tử trận ở đền Tản Viên hay tác yêu tác quái trong dân gian. Vì không chịu được sự tác yêu tác quái này, Tử Văn tức giận tắm rửa sạch sẽ, khấn trời và châm lửa đốt đền. Sau khi đốt đền, Ngô Tử Văn lên cơn sốt và mơ thấy hồn ma của tên tướng giặc đến mắng, đe dọa và kiện dưới âm phủ nhưng điều này không khiến chàng run sợ. Đêm đến, Tử Văn bị 2 tên quỷ sứ bắt xuống âm phủ để đối chất với Diêm Vương. Khi đứng trước Diêm Vương, Tử Văn đã dũng cảm vạch trần mọi tội ác của tên giặc. Cùng với bằng chứng của thổ thần, mọi lời nói của Ngô Tử Văn đều được chứng thực là sự thật. Công lý cuối cùng cũng được thực thi với việc tên tướng giặc và bọn phán sự vô trách nhiệm đã bị trừng trị thích đáng. Thổ thần được phục chức và Ngô Tử Văn được sống lại. Tử Văn đã nhận chức phán sự đền Tản Viên chuyên trông coi việc xử án bởi Thổ Công tiến cử.
2. Bố cục Tản Viên từ phán sự lục
“Tản viên từ phán sự lục” được chia làm 4 phần:
– Phần 1: Từ đầu cho đến “không cần gì cả”: Thuật lại quá trình Ngô Tử Văn đốt đền.
– Phần 2: Tiếp cho đến “khó lòng thoát nạn”: Tử Văn với Thổ công và viên Bách hộ họ Thôi.
– Phần 3: Tiếp đến “sai lính đưa Tử Văn về”: Ngô Tử Văn đã thắng kiện.
– Phần 4 (còn lại): Tử Văn được bổ nhiệm trở thành phán sự đền Tản Viên.
3. Nội dung chính Tản Viên từ phán sự lục
Câu chuyện kể về hành động dũng cảm, dám đối đầu với tên tướng giặc xấu xa của Ngô Tử Văn.
4. Tác giả
a) Tiểu sử
– Nguyễn Dữ có quê quán tại Đỗ Tùng, huyện Trường Tân nay là xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.
– Ông là con trai cả của Tiến sĩ Nguyễn Tường Phiêu.
– Không rõ ngày sinh, ngày mất của tác giả.
– Tương truyền rằng, Nguyễn Dữ là học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm và là bạn học của Phùng Khắc Khoan vào khoảng thế kỷ XVI. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa ba người (theo phần lớn từ nguồn dân gian đã lưu truyền trong nhiều thế kỷ qua) ngày nay đang gặp phải nhiều sự bác bỏ của giới nghiên cứu văn học sử.
– Lúc nhỏ Nguyễn Dữ là một cậu bé rất chăm học, đọc rộng, nhớ nhiều. Lý tưởng của Nguyễn Dữ chính là lấy văn chương nối nghiệp nhà.
– Sau khi đậu Hương tiến (tức chức vị cử nhân), ông trở thành quan dưới thời nhà Mạc, rồi về với nhà Lê làm Tri huyện Thanh Tuyền (nay là Bình Xuyên, Vĩnh Phúc); nhưng mới chỉ làm Tri huyện được một năm, vì sự bất mãn với thời cuộc khi ấy, Nguyễn Dữ lấy cớ nuôi mẹ, xin về ở núi rừng Thanh Hóa. Từ đó trải ”mấy năm dư, chân không bước đến thị thành” và mất tại Thanh Hóa.
b) Tác phẩm chính
– Sáng tác duy nhất của Nguyễn Dữ chính là tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục” (Ghi chép tản mạn về những câu chuyện kì lạ được lưu truyền), là một sáng tác văn học bao gồm các yếu tố hư cấu, sáng tạo được trau chuốt và gọt giũa của Nguyễn Dữ chứ không phải một công trình ghi chép đơn thuần.
– Sách bao gồm 20 câu chuyện được viết bằng chữ Hán. Các câu chuyện được viết theo thể loại tản văn, xen lẫn biền văn và thơ ca. Ở cuối mỗi chuyện, Nguyễn Dữ đều để lại lời bình của bản thân hoặc của một người có cùng quan điểm.
– Qua tác phẩm, người đọc có thể thấy được số phận bi thảm của những con người nhỏ bé sống trong xã hội thời đó, những bi kịch tình yêu mà thiệt thòi thường rơi vào người phụ nữ. Tác phẩm cũng thể hiện rõ nét tinh thần dân tộc, bộc lộ niềm tự hào về các hình tượng nhân tài, văn hóa nước Việt. Ngoài ra, truyện cũng đề cao đạo đức nhân hậu, thủy chung, đồng thời khẳng định quan điểm sống “lánh đục về trong” của tầng lớp trí thức ẩn dật thời đó.
– Truyền kỳ mạn lục được đánh giá là tác phẩm văn học vừa đem lại giá trị hiện thực và nhân đạo cao, vừa là một tuyệt tác của thể loại văn học truyền kì. Tác phẩm đã được dịch ra nhiều thứ tiếng nước ngoài và được đánh giá cao trong số các tác phẩm cùng thể loại ở các nước đồng văn.
– Tác phẩm được Hà Thiện Hán, người cùng thời, viết lời Tựa, Nguyễn Bỉnh Khiêm phủ chính, Nguyễn Thế Nghi, dịch ra chữ Nôm; và đã được Tiến sĩ Vũ Khâm Lân (1702-?), đánh giá là một “thiên cổ kỳ bút”.
5. Tác phẩm
a) Thể loại
– Truyền kì là một thể loại văn xuôi tự sự thời trung đại. Truyền kỳ thường được sử dụng để phản ánh hiện thực thông qua các yếu tố ly kì, hoang đường.
– Sự hấp dẫn của thể loại truyền kỳ được thể hiện trong sự tương giao của thế giới con người, thế giới cõi âm và những thánh thần ma quỷ.
b) Giá trị nội dung
– Thông qua hình tượng của nhân vật Ngô Tử Văn và hồn ma của tên giặc ngoại xâm, tác giả đã thành công ca ngợi sự chính nghĩa cũng như sự kiên quyết diệt trừ kẻ xấu của con người.
– Bài học về nhân sinh liên quan đến sự chính – tà; thiện – ác.
c) Giá trị nghệ thuật
– Xây dựng cốt truyện giàu sự kịch tính với cấu trúc chặt chẽ.
– Dẫn dắt khéo léo, lồng ghép nhiều chi tiết có thể gây sự chú ý, tăng độ thú vị, hấp dẫn.
– Sử dụng nhiều yếu tố mang tính kì ảo, nhưng vẫn mang những nét chân thực.
d) Hình tượng nhân vật
Hình tượng của nhân vật Ngô Tử Văn
1. Nguyên nhân và hành động đốt đền
* Cách giới thiệu về nhân người có công với nước, với dân. Bách hộ họ Thôi là tên tướng giặc bại trận, đi cướp nước nên không đáng được thờ → Tử Văn rất tức giận trước việc “hưng yêu tác quái” của tên hung thần.
– Mục đích đốt đền là giúp dân trừ hại.
* Hành động:
– Chuẩn bị: Tử Văn trước khi đốt đền đã tắm gội sạch sẽ, khấn trời… → thái độ tôn kính và nghiêm túc.
– Tin vào việc làm của mình là việc làm chính nghĩa.
– Châm lửa đốt đền: người dân lắc đầu lè lưỡi, Tử Văn vung tay không cần gì…
→ Thái độ rất dứt khoát, không lo sợ sẽ gặp hậu quả xấu. Hành động có ý thức và suy nghĩ cẩn trọng, không đáng trách vì hợp với lòng dân.
→ Ngô Tử Văn là một kẻ sĩ có tính cách khảng khái, cương trực và dũng cảm trừ hại vì dân. Chàng là người có tinh thần dân tộc chảy trong mình rất mạnh mẽ.
2. Cuộc đối mặt với Bách hộ và Thổ công
– Hậu quả sau khi Tử Văn đốt đền: Bị bệnh nặng, Tử Văn thấy “khó chịu, đầu lảo đảo và bụng run run, rồi nổi lên một cơn sốt nóng, sốt rét”.
→ Ngô Tử Văn đã mơ gặp hồn ma Bách hộ và thổ công.
– Cuộc đối mặt với Bách hộ và Thổ công:
Bách hộ | Thổ công | |
Ngoại hình, phong thái | – Khôi ngô và cao lớn.
– Đầu đội mũ trụ, giọng nói, quần áo có nét giống người phương Bắc. Tự xưng bản thân là cư sĩ, mắng Ngô Tử Văn. |
– Ông già áo vải quê mùa.
– Áo vải mũ đen, phong độ nhàn nhã, vái chào Tử Văn và nói tên họ. – Tỏ lời mừng cho Tử Văn và kể lại chuyện bị cướp đền. |
Mục đích | Đòi lại đền Tản Viên. | Căn dặn Ngô Tử Văn những điều cần làm khi đối phó với tên Bách hộ họ Thôi trong cuộc đối chất với Diêm Vương dưới địa phủ. |
Thái độ của Tử Văn | – Mặc kệ cứ ngồi ngất ngưởng đầy tự nhiên.
– Điềm tĩnh, không nhượng bộ cái xấu, cái ác, bày tỏ sự thách thức. → Ngô Tử Văn là một kẻ sĩ có bản lĩnh, không khiếp sợ khi đối mặt với gian tà. |
– Ngạc nhiên ví có nhiều thần.
– Bức xúc thay cho thổ công, thắc mắc tại sao ngài không kiện. – Đề phòng: “Hắn thật là tên hung thần, có thể gieo vạ cho tôi không?” – Quyết tâm đứng lên để bảo vệ lẽ phải. |
3. Ngô Tử Văn bị bắt xuống địa phủ và cuộc đối chất với Diêm Vương
– Quang cảnh dưới địa phủ:
+ Tòa nhà rất lớn, có thành sắt cao vọi đến mấy chục trượng xung quanh.
+ Sông rất lớn, cầu dài, gió tanh và sóng xám, hơi lạnh đến thấu xương.
+ Hai bên cầu xuất hiện mấy vạn quỷ Dạ Xoa với mắt xanh tóc đỏ, hình dạng nanh ác.
Tác giả đã miêu tả thế giới cõi âm đầy ấn tượng và mang cảm giác ghê sợ. Ngô Tử Văn: gan dạ, khảng khái, cương trực, quyết liệt kêu oan.
– Cảnh xử kiện
Hồn ma Bách hộ | Diêm Vương | Tử Văn | |
Diễn biến | Kiện Tử Văn ở âm phủ.
Đổi giọng nhân nghĩa. |
Trách mắng Tử Văn, bênh vực hồn ma.
Nghi ngờ, cử người đến đền Tản Viên lấy chứng cứ. |
Không run sợ, kêu oan, kể lại sự việc bằng lời lẽ cứng cỏi.
Đề nghị Diêm Vương đến đền Tản Viên xác minh. |
Kết quả | Bị nhốt vào ngục Cửu U. | Mắng, trừng phạt Bách hộ và ban thưởng cho Tử Văn. | Được ban thưởng. |
4. Ngô Tử Văn và cảnh nhận chức Phán sự
– Tử Văn đã thắng kiện. Điều này chứng tỏ cái thiện, cái chính nghĩa đã chiến thắng cái gian tà, cái ác. Tên Bách hộ họ Thôi đã bị trừng trị thích đáng, người dân lấy lại được bình an, Thổ công được trả lại đền.
– Ý nghĩa:
+ Giải trừ được tai họa, đem lại sự an lành cho dân.
+ Diệt trừ tận gốc thế lực tàn ác, làm sáng tỏ những nỗi oan khuất và có thể phục hồi danh dự cũng như lấy lại đền cho Thổ thần nước Việt.
+ Niềm tin vào công lý, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác, chính nghĩa sẽ chiến thắng gian tà.
+ Sự thưởng công xứng đáng để cho đời sau có thể noi theo, khích lệ mọi người dũng cảm đứng lên đấu tranh chống cái ác, bảo vệ công lý.
5. Lời bình cuối truyện
– Vạch trần bản chất đầy xảo quyệt và hung ác của hồn ma tướng giặc ngoại xâm;
– Phơi bày hiện thực đầy rẫy những bất công, thối nát của xã hội thời xưa Những hiện tượng tiêu cực ở cõi âm chính là hình ảnh phản chiếu của xã hội.
+ Tệ nạn mê tín dị đoan.
+ Tham ô, hối lộ.
→ Là một kẻ sĩ biết đấu tranh đến cùng để chống lại những cái xấu xa, tàn ác. Chỉ có đấu tranh dũng cảm mới có thể đem lại phần thắng cho chính nghĩa.
II – Đọc hiểu | Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống
1. Trước khi đọc
Câu 1 (trang 15, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Bạn có thích đọc những câu chuyện có các yếu tố kì ảo không? Vì sao?
Lời giải chi tiết:
– Có
– Chi tiết tưởng tượng, kì ảo là những chi tiết được tác giả dân gian sáng tạo để có thể phục vụ cho mục đích nhất định nào đó, góp phần giúp câu chuyện kể thêm phần hấp dẫn, sinh động hơn.
Câu 2 (trang 15, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi chúng ta phải chứng kiến hoặc trải qua những sự việc bất công. Lúc đó, bạn cảm thấy thế nào và có mong muốn điều gì?
Lời giải chi tiết:
– Những điều bất công vẫn luôn tồn tại trong cuộc sống của mỗi chúng ta, đôi khi xảy đến với chính bản thân mình hoặc với mọi người xung quanh.
– Tôi sẽ chọn cách đứng lên, dũng cảm đòi lại công bằng và chính nghĩa.
2. Trong khi đọc
Câu 1 (SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Chú ý lời giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn
Lời giải chi tiết:
Lời giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn:
– Tên tục là Soạn
– Quê quán: người huyện Yên Dũng, Lạng Giang
– Tính cách: khảng khái, cương trực.
Câu 2 (SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Tử Văn có những suy nghĩ, cảm xúc như thế nàokhi nghe câu chuyện của Thổ Công?
Lời giải chi tiết:
Sau khi nghe câu chuyện của Thổ Công, Ngô Tử Văn vô cùng tức giận trước việc “hung yêu tác quái” của tên Bách hộ họ Thôi , dẫn đến hành động đốt đền trừ hại cho dân.
Câu 3 (SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Dự đoán kết quả của cuộc đấu tranh của Ngô Tử Văn dưới âm phủ.
Lời giải chi tiết:
– Cuộc đấu tranh của Tử Văn dưới âm phủ là một cuộc đấu tranh đầy khó khăn, tuy nhiên chiến thắng sẽ thuộc về phe chính nghĩa, cái thiện sẽ thắng cái ác.
Câu 4 (SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Sự việc nào đã xoay chuyển tình thế của cuộc xử án dưới âm phủ?
Lời giải chi tiết:
Góp phần làm xoay chuyển tình thế của Ngô Tử Văn trong cuộc xử án tại âm phủ.
Câu 5 (SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Diễn biến và kết quả cuộc đấu tranh của Ngô Tử Văn có giống như suy đoán của bạn không?
Lời giải chi tiết:
– Học sinh nghĩ và xem lại suy đoán của mình và trả lời
– Gợi ý: Kết quả của cuộc đấu tranh ở âm phủcủa Ngô Tử Văn:
Bằng chính nghĩa và sự dũng cảm của mình, cùng với sự cương trực đấu tranh cho chính nghĩa, cuối cùng Ngô Tử Văn đã giành chiến thắng.
+ Giải trừ được tai họa từ kẻ gian tà, giải oan được cho Thổ thần và được tiến cử chức phán sự đền Tản Viên.
Câu 6 (SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Vì sao Tử Văn đồng ý nhận chức phán sự ở đền Tản Viên?
Lời giải chi tiết:
Trước sự biết ơn, tin tưởng và tiến cử của Thổ Công, Ngô Tử Văn đã rất vui vẻ đồng ý nhận chức phán sự đền Tản Viên.
Câu 7 ( SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một)
Ai là người đưa ra lời bình? Nội dung chính của lời bình là gì?
Lời giải chi tiết:
Lời bình cuối truyện là lời bình của chính tác giả. Lời bình ở cuối truyện hàm chứa ý nghĩa sâu xa về khí tiết của kẻ sĩ chân chính.
III. Trả lời câu hỏi cuối bài |Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1 (trang 20, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một):
– Người đóng vai trò kể chuyện trong tác phẩm là tác giả Nguyễn Dữ
– Những lời kể đã giúp ta có thể hình dung rõ nét về tính cách của nhân vật Tử Văn: Chàng vốn là người khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian, xấu xa thì không thể chịu được, vùng Bắc vẫn khen Tử Văn là một người cương trực.
Câu 2 (trang 20, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một):
– Các sự kiện chính:
+ Trong làng có ngôi đền bị hồn ma của giặc tác yêu tác quái, Tử Văn tức giận liền khấn trời và châm lửa đốt đền.
+ Tử Văn lên cơn sốt mê man, mơ thấy tên hung thần đòi trả đền và đe dọa sẽ đưa chàng đưa xuống địa ngục
+ Tử Văn gặp Thổ Công và được Thổ Công kể cho nghe rõ câu chuyện về viên tướng ở đền, bất bình muốn kiện Diêm Vương.
+ Đứng trước Diêm Vương, Tử Văn đã dũng cảm tố cáo tên hung thần, bắt hắn phải chịu tội thích đáng, yêu cầu xin tư giấy đến đền Tản Viên để làm chứng.
+ Tên tướng bị Diêm Vương trừng phạt, Thổ Công được lấy lại công lý và Tử Văn được thưởng, trở về trần gian.
+ Tử Văn nhận chức phán sự ở đền Tản Viên.
– Các sự kiện đã được kể với đúng trình tự thời gian.
Câu 3 (trang 20, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một):
– Diễn biến câu chuyện xử án tại Âm ty: Tử Văn bị bắt và đưa xuống Âm Phủ để Diêm Vương xét xử định tội. Ngô Tử Văn và người đội mũ trụ cãi cọ qua lại mãi không phân phải trái. Vì vậy, Tử Văn đã yêu cầu xin giấy tư đền ở Tản Viên để làm chứng khiến cho tên đội mũ trụ sợ hãi, nói khéo xin tha tội Tử Văn. Diêm Vương sai người đến Tản Viên để có thể chứng thực, nhận ra viên tướng kia nói dối nên liền xử phạt và bỏ vào ngục Cửu U, còn Tử Văn được Diêm Vương thưởng và cho phép trở về trần gian.
– Yếu tố đóng vai trò quyết định cho chiến thắng của Ngô Tử Văn: thái độ của chàng rất cương quyết, khẳng khái khiến cho Diêm Vương phải sai người đến đền Tản Viên để lấy chứng thực.
Câu 4 (trang 20, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một):
– Nhân vật Tử Văn được khắc hoạ chủ yếu thông qua lời nói và hành động
+Tử Văn sau khi nghe tin có hung thần “tác yêu tác quái” đã rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời và châm lửa đốt đền
=> Những hành động của Ngô Tử Văn rất cương quyết và có tính toán, chủ động. Đây hoàn toàn không phải là những hành động xuất phát từ sự bộc phát, cho thấy ý chí mạnh mẽ và quyết tâm diệt trừ cái xấu.
+ Khi nghe tên tướng đe doạ, Tử Văn ngồi ngất ngưởng tự nhiên => thái độ ngang tàng, bất khuất, không e sợ trước cái xấu, cái ác.
+ Câu nói: “Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian, có tội lỗi gì xin bảo cho, không nên bắt tôi phải chết một cách oan uổng” => Tinh thần của Ngô Tử Văn rất khẳng khái, tự tin, là người dám làm dám chịu, không cúi đầu khi đứng trước cái xấu, cái ác.
– Nhân vật Ngô Tử Văn là một người dũng cảm, cương trực, khẳng khái, luôn sẵn sàng đứng lên để đấu tranh bảo vệ cái tốt và diệt trừ cái xấu.
Câu 5 (trang 20, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một):
– Tác giả nhấn mạnh ý nghĩa “Những người ở hiền chắc chắn sẽ gặp được điều lành và sẽ nhận được những sự đền đáp xứng đáng. Ngô Tử Văn với việc làm chính nghĩa của mình đã nhận được phần thưởng xứng đáng cho sự cương trực, dũng cảm của mình.
Câu 6 (trang 20, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một):
– Thế giới thần linh, ma quỷ trong câu chuyện “Tản Viên từ phán sự lục” đã thể hiện được rõ suy nghĩ của tác giả về vấn đề “trần sao âm vậy”, làm nổi bật giá trị hiện thực của tác phẩm. Những lời nói của Ngô Tử Văn khi trò chuyện với Thổ Công hay lời nói của Diêm Vương đã phản ánh được hiện thực ở chốn quan trường: những người có tài năng phải lánh đục về trong, còn những kẻ có chức có quyền thì cấu kết hại dân. Ngoài ra, tác phẩm còn phản ánh được hiện thực cuộc sống đầy rẫy sự bất công, khổ cực đối với những con người thấp cổ bé họng trong xã hội.
Câu 7 (trang 20, SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập một):
– Quan niệm về kẻ sĩ: Kẻ sĩ không nên kiêng sợ bất cứ điều gì, đặc biệt là cái ác. Họ cần cứng cỏi, dũng cảm dám đứng lên để bảo vệ công lý.
– Đồng tình với quan niệm đó. Vì kẻ sĩ là những người tri thức, có hiểu biết, vì vậy không nên vì bất cứ khó khăn gì mà nản lòng, bỏ cuộc. Câu nói đề cao phẩm chất kiên quyết hành động, con người cần phải bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với khó khăn thử thách.
Trên đây là bài hướng dẫn chi tiết Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục trong chương trình Ngữ văn 10 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống. Các bạn hãy tham khảo thật kỹ và chuẩn bị bài soạn sắp tới thật tốt nhé!