Sự kiện Live: “Nhận định về đề thi thử cùng đại diện Bách Khoa Hà Nội” – 10/04/2023

0

Sự kiện Live – Nhận định về đề thi thử cùng đại diện Bách Khoa Hà Nội nằm trong CHUỖI SỰ KIỆN PHỐI HỢP CÙNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TƯ VẤN VỀ KỲ THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY 2023 diễn ra ngày 10/4 với sự đồng hành của 2 diễn giải: PGS.TS Vũ Duy Hải – Phó trưởng phòng tuyển sinh ĐH Bách Khoa Hà Nội và Thầy Vũ Khắc Ngọc – Chuyên gia luyện thi ĐGTD từ Hệ thống giáo dục HOCMAI.

nhan-dinh-de-thi-thu-danh-gia-tu-duy-live-1

PAT HUST 2024  GIẢI PHÁP LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

Giải pháp luyện thi DUY NHẤT có học viên đạt thủ khoa đợt 1, 2 kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023:  

Nắm bắt chính xác xu hướng ra đề mới nhất

Cung cấp chiến thuật xử lý mọi dạng câu hỏi

Rèn luyện tư duy 3 cấp độ theo yêu cầu của đề thi

Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

Sau đây là các nội dung chính của sự kiện: 

Nhận định, thông tin nhanh về kỳ thi thử đánh giá tư duy diễn ra ngày 10/4

Nhằm để các bạn học sinh làm quen với nội dung, cấu trúc của đề thi và đặc biệt là làm quen được với phần mềm dự thi, các thao tác với làm bài. ĐHBKHN đã tổ chức thi thử đánh giá tư duy trực tuyến vào 9:00 sáng chủ nhật ngày 09/4 với sự góp mặt của gần 6000 thí sinh. Kết quả của bài thi dự kiến sẽ được nhà trường thông báo trên hệ thống sau 2 tuần.

Có nhiều bạn học sinh không thể tham gia làm bài thi thử trực tuyến trong ngày 09/4 được vì nhiều lý do. Hiểu được điều đó, Đại Học Bách Khoa đã mở lại hệ thống thi thử từ 10/4 để các bạn ôn luyện thi đến hết tháng 4. Tham gia thi thử ngày tại https://tsa.hust.edu.vn/.

Khảo sát nhanh của Hocmai về kết quả từ các thi sinh tham gia kỳ thi thử đánh giá tư duy ngày 9/4

Theo như kết quả khảo sát nhanh của HOCMAI gửi đến các nhóm học sinh đang ôn luyện thi ĐGTD hoặc trong nhóm ÔN THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY thì:

  • Tư duy toán học: Có khoảng 60% học sinh làm đúng từ 20 – 30 câu hỏi (Trên tổng số 40 câu); 25% học sinh đúng từ 35 – 40 câu.
  • Tư duy đọc hiểu: 68% học sinh làm đúng từ 10-15 câu (Trên tổng số 20 câu)
  • Tư duy khoa học/ Giải quyết vấn đề: 70% học sinh làm đúng từ 20-30 câu (Trên tổng số 40 câu)

⇒ Nhận xét chung của nhiều thí sinh: Tư duy khoa học/ Giải quyết vấn đề là phần thi khó nhất bởi một số nguyên nhân:

  • Phần thi này tương đối mới mẻ với học sinh Việt Nam, nhiều thí sinh còn cảm thấy “Sốc” với phần thi này do trước đó chưa tìm hiểu về bộ câu hỏi minh họa do ĐHQGHN công bố trước đó.
  • Nếu so sánh giữa phần thi Tư duy khoa học/ Giải quyết vấn đề trong bài thi thử với 2 câu hỏi mẫu trong ví dụ minh họa hồi tháng 1, chúng ta sẽ thấy rằng mức độ khó hơn khá đáng kể.

Nhận xét chung về giao diện thi đánh giá tư duy của ĐHBK Hà Nội:

Sau khi tham gia thi thử trực tuyến và trải nghiệm trực tiếp giao diện thi đánh giá tư duy của Đại Học Bách Khoa Hà Nội. Có nhiều thí sinh đã có nhận xét:

  • Giao diện thi khá thân thiện, dễ sử dụng, ổn định và mượt mà.
  • Phần đọc hiểu trình bày chi tiết, các đoạn văn bản dài được trình bày rõ ràng, tách thành 2 trang trên màn hình nên tương đối thuận lợi cho việc đọc hay tra cứu ngữ liệu.

Tuy nhiên, một số thí sinh vẫn muốn Đại Học Bách Khoa Hà Nội có thêm sự điều chỉnh về giao diện thi như: Có thể bôi đen, in đậm, in nghiêng ngữ liệu để việc tra cứu ngữ liệu dễ dàng hơn,…

Phổ điểm thi thử đánh giá tư duy ngày 09/04

Đến với sự kiện Live, PGS.TS Vũ Duy Hải – Phó trưởng phòng tuyển sinh ĐH Bách Khoa Hà Nội đã đưa ra phổ điểm thi thử đánh giá tư duy diễn ra ngày 9/4.

*Lưu ý rằng đây chỉ là kết quả dựa trên số câu hỏi chính xác, không phải số điểm thí sinh đạt được.

 

Tổng hợp các câu hỏi trực tiếp gửi đến diễn giả về kỳ thi đánh giá tư duy

Sau đây là một số câu hỏi quan trọng của học sinh cùng quý phụ huynh gửi đến cho 2 diễn giả của buổi live “Nhận định về đề thi thử cùng đại diện Bách Khoa Hà Nội”:

Câu hỏi 1: Đại Học Bách Khoa có thể tổ chức hoặc cho thêm 1 hay nhiều đề thi thử đánh giá tư duy nữa không?

Trả lời: Thời điểm này cũng đã khá cận kề với kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 (Ngày 10/6) vậy nên cũng sẽ không còn nhiều thời gian để các bạn học sinh có thể trải nghiệm thi thử nữa. Tuy nhiên nhà trường sẽ ghi nhận điều này và cân nhắc điều chỉnh ở các khóa sau.

Câu hỏi 2: Nếu như ĐH Bách Khoa không cho thêm đề thi thử nữa, thì học sinh sẽ ôn thi thêm bằng cách nào?

Trả lời: Các bạn học sinh hoàn toàn có thể đăng ký dự thi đánh giá tư duy nhiều đợt để luyện tập thêm. Chúng ta có thể sử dụng kinh nghiệm của đợt thi này để áp dụng vào đợt thi sau để có thể có kết quả tốt hơn. 

Tuy nhiên vẫn cần cân nhắc về nhiều vấn đề như sức khỏe, thời gian, địa điểm,… trước khi tham gia các bạn nhé!

Câu hỏi 3: Cách hệ thống chấm điểm đánh giá tư duy như thế nào? Có phải mỗi câu trả lời đúng sẽ là 1 điểm hay không?

Trả lời: Có nhiều bạn đang khá nhầm lẫn và trong mục  kết quả dự thi buổi thi thử hôm qua, hệ thống mới chỉ thông báo về số câu trả lời đúng chứ không phải số điểm thi các bạn nhé! Và không có nghĩa là với 100 câu hỏi trên thang điểm 100 thì mỗi câu là 1 điểm.

Về cách chấm điểm, theo nguyên lý bài thi đánh giá tư duy và phương pháp đánh giá hiện đại hiện nay thì Barem điểm của bài thi sẽ không cố định, rất khác so với các bài thi truyền thống. 

Barem điểm của kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được thiết lập sau khi có kết quả thi của các bạn thí sinh. Các bạn có thể hiểu như sau: 

  • Đối với các câu hỏi nhiều bạn trả lời đúng ⇒ Đây là câu hỏi dễ, số điểm sẽ thấp hơn
  • Đối với các câu hỏi có ít bạn trả lời đúng ⇒ Đây là câu hỏi khó, số điểm sẽ nhiều điểm hơn 

Sau khi thi xong, có đầy đủ dữ liệu rồi thì hệ thống sẽ bắt đầu tính toán số điểm chính xác cho thí sinh. Đây được xem là phương pháp đánh giá rất hiện đại hiện nay của các bài thi đánh giá tư duy trên thế giới.

Câu hỏi 4: Ngày 10/4, khi đăng ký dự thi thì vẫn chưa thấy đăng ký địa điểm thi, thầy có thể trả lời rõ về vấn đề này

Trả lời: Nhà trường đã dự đoán được năm 2023 số lượng thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tư duy sẽ rất đông. Thuật toán hệ thống của ĐHBKHN sẽ cho thí sinh đăng ký trong vòng 10 ngày (Từ 10/4-20/4). Sau khi đã có dữ liệu, hệ thống sẽ phân tích số liệu, đưa ra gợi ý cho các bạn về địa điểm thi. Trong trường hợp điểm thi đã full chỗ rồi, hệ thống sẽ báo cho thí sinh và đưa ra gợi ý về điểm thi khác.

Đến ngày 20/4, hệ thống sẽ được mở lại để thí sinh có thể chọn địa điểm thi phù hợp nhất. Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023 sẽ được tổ chức tại 8 tỉnh thành khác nhau với nhiều điểm thi. 

Câu hỏi 5: Đề thi thật có tăng độ khó so với đề thi thử nhiều không?

Trả lời: Đề thi thật chắc chắn sẽ không khó hơn đề thi thử. Và ĐHBKHN sẽ giảm số lượng câu hỏi khó xuống đúng theo nguyện vọng của nhiều bạn thí sinh. 

Câu hỏi 6: Dự kiến bao giờ có điểm thi thử đánh giá tư duy

⇒ Trả lời: Dự kiến sau 2 tuần, ĐHBKHN sẽ công bố điểm thi thử trên hệ thống.

Câu hỏi 7: Mỗi một đợt thi đánh giá tư duy chính thức, thì có giới hạn số lượng thí sinh tham dự hay không?

Trả lời: ĐHBKHN đã xác định được số lượng cũng như tải trọng của hệ thống dự thi. Nhà trường đã có thông báo là sẽ không có giới hạn số lượng đăng ký cho mỗi đợt.

Tuy nhiên bài thi được tổ chức trên máy tính nên nguồn lực hạn chế, vậy nên ĐHBKHN dự tính mỗi đợt thi sẽ tổ chức cho 10.000 thí sinh. Trong trường hợp số lượng thí sinh đăng ký nhiều quá, nhà trường sẽ có những giải pháp để các bạn thí sinh có thể dự thi đầy đủ. Tuy nhiên vẫn sẽ ưu tiên các thí sinh học lớp 12 trước, sau đó là lớp 11 và 10.

Câu hỏi 8: Năm nay Đại Học Bách Khoa Hà Nội có quy đổi từ thang điểm từ 100 điểm về thang điểm 30 như năm 2022 không?

Trả lời: Khi xét tuyển, điểm trên hệ thống của thí sinh sẽ được tự động quy đổi về thang điểm 30 khi xét tuyển vào ĐH Bách Khoa Hà Nội. 

 

Ngoài những câu hỏi trên, tất cả các câu hỏi, thắc mắc, comment của các bạn học sinh cùng quý phụ huynh sẽ được ĐHBKHN cùng hệ thống giáo dục HOCMAI giải đáp. Follow Fanpage Hocmai.vn THPTCộng đồng ôn thi Đánh Giá Tư Duy để cập nhật những thông tin mới nhất về kỳ thi cũng như thời gian diễn ra các buổi live tiếp theo trong CHUỖI SỰ KIỆN PHỐI HỢP CÙNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TƯ VẤN VỀ KỲ THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY 2023 các bạn nhé!