Dàn ý và bài phân tích Sóng khổ 5 6 7 hay nhất

0

Phân tích Sóng khổ 5 6 7 để thấy nhà thơ Xuân Quỳnh đã thổ lộ cả điệu hát của tâm hồn mình vào , rồi mang nỗi nhớ trong tình yêu lên một tầng cảm xúc mới. Mời các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết các bài phân tích bài thơ Sóng cảu nhà thơ Xuân Quỳnh hay nhất trong bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

1. Dàn ý phân tích Sóng khổ 5 6 7 chi tiết

a) Mở bài phân tích Sóng khổ 5 6 7

  • Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ của ông trong  thời kì chống Mĩ cứu nước, bà có cuộc đời bất hạnh và rất  luôn khát khao tình yêu, mái ấm gia đình và tình mẫu tử
  • Bài thơ có hai hình tượng là ”sóng” và ”em” có những lúc phân tách có  lúc lại soi chiếu vào nhau hòa vào làm một trong một cái tôi trữ tình duy nhất.
  • Bài thơ là tình yêu đôi lứa và  là nỗi nhớ  da diết. Đặc biệt là qua khổ thơ 5,6,7

b) Thân bài phân tích Sóng khổ 5 6 7

*Nỗi nhớ da diết của những cô gái  trong tình yêu 

  • Trong khổ 5 tập trung vào những nỗi nhớ trong tình yêu của chính nhà thơ Xuân Quỳnh . Sóng dù “dưới lòng sâu” hay là con sóng “trên mặt nước” đều là  chung một nỗi nhớ đó là “nhớ bờ”.
  • Sóng hiện thân cho những cô  gái khi yêu vô cùng mãnh liệt, nhớ nhung người yêu tựa như những con sóng đang xô vào bờ.
  • Những người con gái phải yêu thương, nhớ nhung nhiều lắm mới thể hiện cảm xúc “Ôi con sóng nhớ bờ”.
  • Nỗi nhớ đó thường trực cả ngày lẫn ban  đêm, xâm chiếm tâm trí người con gái đến cả ngày  khi chìm vào giấc mơ.

=> Khổ thơ 5 chỉ tập trung vào nỗi nhớ da diết, mãnh liệt của những cô gái khi yêu.

*Sự thủy chung trong tình yêu

  • Con sóng dù có xuôi về phương Bắc hay ngược về  phương Nam cách xa, trắc trở về địa lý nhưng có điểm chung đều hướng vào bờ.
  • Hình ảnh sóng vỗ vào bờ tựa như cô i con gái vượt qua nhiều gian nan  khó khăn, trắc trở để hướng đến tình yêu, một lòng thủy chung.
  • Thủy chung là đức tính quý báu của những người con gái Việt Nam và nhà thơ Xuân Quỳnh nguyện một lòng chung thủy suốt đời.
  • Chính sự thủy chung sẽ giúp người con gái vượt qua nhiều khó khăn và  thử thách để đến với tình yêu đích thực.

*Tình yêu sẽ chiến thắng mọi khó khăn và thử thách.

  • Khổ 7 là  một lời khẳng định tình yêu đích thực có thể vượt qua mọi khó khăn và rào cản.
  • Đại dương mênh mông có biết bao con sóng nhưng những cơn sóng đó  đều sẽ hướng vào bờ.
  • Sức mạnh và  niềm tin của tình yêu sẽ giúp con người hạnh phúc.
  • Tác giả ca ngợi tình yêu đẹp , sức mạnh để vượt qua mọi thử thách.
  • Con người sẽ hạnh phúc trong tình yêu như những cơn sóng đang vượt qua thử thách ngoài kia để  vào bờ.

⇒ Cả 3 khổ thơ tác giả sử dụng con sóng là hình ảnh ẩn dụ của i con gái trong tình yêu. Kết hợp các biện pháp tu từ và  sự đối lập tạo nên thành công của bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh đặc biệt trong khổ 5 6 7.

c) Kết bài phân tích Sóng khổ 5 6 7

Tiếng thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh  chính là nỗi lòng của bao người đang yêu , được yêu, và sắp được yêu đặc biệt là những thanh niên trẻ tuổi giàu khát vọng yêu.

2. Bài văn mẫu phân tích Sóng khổ 5 6 7

Bài phân tích Sóng khổ 5 6 7 của nhà thơ Xuân Quỳnh (mẫu 1)

Bài phân tích khổ 5 6 7 bài Sóng do học sinh chuyên văn viết:

  Tình yêu là đề tài muôn thuở của những  nhà thơ, nhà văn muốn hướng đến. Tuy nhiên, mỗi nhà thơ đều mang đến một nét đặc sắc riêng cho tác phẩm của mình. Ta biết đến Xuân Diệu với những cảm xúc yêu đương mãnh liệt và  nồng cháy một Anh Thơ với chút e thẹn và ngại ngùng của người con gái khi đang yêu…Cho dù ở bất kể cảm xúc nào ở đâu  thì tình yêu vẫn đẹp đẽ và chân thật. Ta biết đến Xuân Quỳnh về  những sáng tác thấm đượm tâm tư , tình cảm của người phụ nữ. Người ta bắt gặp tình yêu nồng cháy của các lứa đôi với nhiều cảm xúc thiêng liêng qua “Thuyền và biển”. Tình yêu với những nỗi nhớ, niềm thương và lòng thủy chung một lần nữa lại được thể hiện qua bài thơ một cách rõ ràng và có phần mạnh mẽ hơn qua ba khổ thơ giữa của bài thơ Sóng:

Con sóng dưới lòng sâu

Dù muôn vời cách trở

          Xuân Quỳnh đã sử dụng một cách tài tình hình ảnh của con sóng vỗ dạt dào để thể hiện  cho tình yêu của người phụ nữ. Sóng có lúc dữ dội lúc dịu êm cũng giống như những cảm xúc  của những  người con gái khi yêu, lúc ngọt ngào và lãng mạn, có lúc lại mãnh liệt và đầy sức hút:

Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

       Nỗi nhớ trong tình yêu của Xuân Quỳnh không phải nỗi nhớ thoáng qua, nhẹ nhàng mà đó  là một nỗi nhớ mãnh liệt và da diết . Nỗi nhớ ấy bao trùm cả đại dương  “Con sóng dưới lòng sâu/ Con sóng trên mặt nước”, thời gian “…con sóng nhớ bờ “ Ngày đêm không ngủ được”; xâm chiếm tâm hồn của những  con người cả trong cõi vô thức và  tiềm thức lẫn ý thức và cả những  khi tỉnh lẫn khi mơ “cả trong mơ còn thức”. Đúng là một nỗi nhớ cồn cào và rất  da diết, không thể nào yên, không thể nào nguôi ngoai , nó cuồn cuộn, dạt dào như những con sóng biển triền miên không có hồi kết  . Trong bốn câu thơ đầu, hình ảnh sóng lặp đi lặp lại ba lần như một điệp khúc của bản tình ca với những giai điệu da diết và mãnh liệt , như một ám ảnh thường trực về tình yêu và nỗi nhớ. Ba câu thơ gắn liền với những  hình ảnh sóng giống như  đợt sóng gối lên nhau, hối hả vươn tới bờ. Đó cũng là một trong những  ẩn dụ nghệ thuật về những đợt sóng lòng đang dâng trào trong tâm hồn của  người phụ nữ đang yêu. Sóng thì bao giờ cũng thức. Sóng không ngủ. Bởi vì  sóng ngủ thì sống sẽ không tồn tại. Vì lí do này người ta đã thấy sóng là nhịp đập của biển và  là trái tim của biển, là sự sống của biển. Sóng nhớ bờ không thể  ngủ được cũng giống như nỗi nhớ của cô gái đang dành cho chàng  anh, tình yêu bao giờ cũng vậy, không thể thiếu những nhớ nhung, mộng mị:

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức

     Con người đều sống trong hai trạng thái mơ và thức và  còn nỗi nhớ anh đã xóa nhòa mọi khoảng cách, mọi giới hạn. Nỗi nhớ da diết trong tâm hồn của  người con gái đã vượt qua mọi trạng thái. Nỗi nhớ đi từ miền ý thức cho đến những lúc  vô thức. Nỗi nhớ đã trở thành nhịp sống tình yêu trong tâm hồn của những  người phụ nữ, nó triền miên da diết như hơi thở. Nỗi nhớ người yêu cứ dai dẳng và  đeo bám lấy con tim người phụ nữ đang yêu. Nó tồn tại ở mọi lúc và  thường trực trong sâu thẳm trái tim em  và có thể bất giác trào lên những cảm xúc nghẹn ngào . Ban ngày em nhớ anh vẫn còn chưa đủ và  ban đêm những  nỗi nhớ ấy lại tìm về trong cả những giấc mơ. Trong tâm trí em, bóng dáng anh vẫn luôn luôn khắc ghi và hiện hữu, em nhớ dáng người , em nhớ hình, nhớ cả những lời dịu ngọt và cả những cái ôm ấm áp. 

     Dù có phấp phỏng lo âu những e vẫn cố chấp trước cái vô tận của thời gian những người phụ nữ vẫn vững tin vào sức mạnh của tình yêu:

Dẫu xuôi về phương bắc

Dẫu ngược về phương nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh – một phương

     Nhà thơ dùng cách nói giả định mang theo những dự cảm về con đường còn rất  nhiều những trắc trở của tình yêu, dự cảm của một trái tim người phụ nữ đa nghi , đa cảm luôn lo âu về  khắc khoải về hạnh phúc đời thường. Chọn những  cách nói ngược “Dẫu xuôi về phương Bắc/ Dẫu ngược về phương Nam”, Xuân Quỳnh muốn khẳng định dù cuộc đời có nghịch lý , ngang trái đến mức như  nào thì em cũng vẫn chỉ hướng về một phương-“phương anh”. Đất trời có  rộng lớn có như nào có bốn phương tám hướng còn tâm hồn người phụ nữ đang yêu chỉ có một phương. Đó là phương hướng của những tình yêu chung thủy và  không bao giờ đổi thay như một lời khẳng định cái bất biến giữa vạn biến. Ta sẽ  thấy được những  vẻ đẹp của người phụ nữ vừa hiện đại vừa truyền thống và  mãnh liệt và luôn có nhu cầu bộc lộ nhưng vẫn thủy chung sắc son.

     Chưa thỏa mãn với sự khẳng định đó  nhà thơ còn nhấn mạnh thêm qua hình ảnh Sóng:

Ở ngoài kia đại dương

Trăm nghìn con sóng đó

Con nào chẳng tới bờ

Dù muôn vời cách trở

     Sóng khao khát để  tới bờ như em khao khát muốn có anh. Sóng vượt qua mọi trở ngại để tới bờ như em bước qua mọi khó khăn trách trở để cập bến hạnh phúc. Sóng muốn về với bờ sóng phải vượt qua được  bão  giông tố với  bão bùng. Em muốn hướng về  anh thì  em sẽ  phải vượt qua những cạm bẫy cuộc đời. Tình yêu gắn liền với cuộc sống và đời thương  là dâu bể đa đoan. Tất cả những thử thách gian nan đang chờ trước mắt chúng ta  và là điều không thể thiếu đối với tình yêu:

Tình ta như hàng cây

Đã qua mùa bão gió

Tình ta như dòng sông

Đã yên ngày thác lũ 

                          (Thơ tình cuối mùa thu)

     Chẳng có tình yêu nào mà không phải trải qua thử thách và trải đầy hoa hồng cả. Để đến được với nhau sẽ phải trải qua biết bao những thử thách gian khổ trong cuộc sống và  với em, tất cả những khó khăn fđó sẽ chẳng là gì cả . Nó không thể  đủ sức mạnh để ngăn cản em đến bên anh. Bằng tình yêu nồng nhiệt và  em sẽ vượt qua tất cả để đến bên a . Trải qua không gian và  thời gian, cuối cùng sóng vẫn trở về tới bờ và em sẽ  cũng lại về  bên anh. Tình yêu trải qua thử thách và bão giông  là tình yêu đẹp, cao cả nhưng dù có cao đẹp đến như nào cũng rất mong manh trước thời gian vô thủy vô chung.

          Qua ba khổ thơ này  Xuân Quỳnh đã khắc họa nỗi nhớ mãnh liệt và lòng thủy chung trong tình yêu. Dù đi đâu và  về đâu dù có sóng gió như thế nào đi nữa vẫn hướng về người tình  yêu. Đồng thời  tác giả còn thể hiện những  vẻ đẹp của người phụ nữ trong tình yêu được thể hiện qua hình tượng sóng. Tình yêu tha thiết và  nồng nàn đầy khát vọng vượt lên trên giới hạn  cuộc sống đời thường. Ba khổ thơ trên nói riêng và những bài thơ nói chung đã để lại trong lòng người đọc một ấn tượng sâu sắc và  khó phai. Trong biển lớn tình yêu cuộc đời này  đã có biết bao con sóng tìm về bờ. Tình yêu vẫn sẽ  luôn là đề tài hấp dẫn với mọi lứa tuổi để mọi người đi tìm lời giải  cho ẩn số tình yêu trong một hành trình gian nan để đi  tìm kiếm tình yêu. Sống là phải  yêu, yêu là sống hết mình với cuộc đời vốn rất nhiều yêu thương này.

Bài phân tích Sóng khổ 5 6 7 (mẫu 2)

Bài phân tích khổ 5 6 7 bài Sóng đạt điểm 9+

     Voltaire đã từng  nói “ thơ là âm nhạc của tâm hồn và nhất là tâm hồn cao cả, đa cảm”, khẳng định điệu tâm hồn thấm sâu  trong từng câu thơ. Bởi vậy chúng  ta có dịp gặp gỡ điệu hồn sâu lắng của người con gái trong tình yêu, qua lời thơ “ Sóng” của tác giả  Xuân Quỳnh. Khổ thơ năm và  sáu, bảy kết tinh bút lực nhà thơ và tiếng lòng phong phú đó.

     Sau một trong  chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền, nguồn cảm hứng dâng trào trong lòng nhà thơ khi bắt gặp hình ảnh con sóng giữa đại dương. Bài thơ đó  được trích trong tập “ Hoa dọc chiến hào”( 1967). Khi cả nước hòa trong âm vang của những  cuộc kháng chiến trường kì, các cây bút thường lấy tình yêu đôi lứa để mở đường dẫn tới tình yêu tổ quốc- cái ta. Thì tiếng thơ của tác giả  Xuân Quỳnh thuần túy nói về tình cảm lứa đôi vậy  nên “ Sóng” trở thành bông hoa lạ giữa vườn hoa nghệ thuật lúc bấy giờ.

     Mượn hình tượng của những  con sóng xuyên suốt bài thơ để thể hiện những tâm tư tình cảm của cô gái khi yêu,tác giả  Xuân Quỳnh không phải người đầu tiên. Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng những  tình yêu nồng nàn vào biển:

“ Biển yêu đất đến điên cuồng rộng lượng

Muốn xô bờ nhưng lại sợ bờ đau

Anh biết không, biển chính là em đấy”

     Nhưng nhà thơ  Xuân Quỳnh độc đáo khi sử dụng phép ẩn dụ không hoàn toàn giữa “ em” và sóng, tạo sự kết hợp rất  hài hòa giữa sóng biển và sóng lòng. Nếu những khổ thơ trước và  con sóng tự thức về tâm hồn mình, suy tư về những  nguồn cội tình yêu thì đến khổ năm, con sóng là  nhân vật trữ tình thức nhận những thuộc tính của tình yêu lứa đôi:

“ Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi, con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”

     Biện pháp nhân hóa biến sóng trở  thành chủ thể của nỗi nhớ niềm thương của trái tim yêu tha thiết. Điệp từ “ con sóng” gợi lên  hình ảnh những con sóng nhớ thương trào hết lớp này đến những  lớp khác vừa thể hiện sự dào dạt, sôi trào vừa miên man, lắng sâu của nỗi tương tư. Niềm mong nhớ trải dài và  choáng ngợp không, thời gian “ lòng sâu, mặt nước”, “ đêm, ngày” mang chiều kích vô biên trong tư  tưởng cô gái của những cô gái  không lúc nào yên lặng bởi cuộn trào những con sóng nhớ nhung. Nữ sĩ gửi lòng vào sóng như chưa thỏa thuận , nên “ em” trực tiếp xuất hiện nói lên tiếng lòng sâu thẳm: “ Lòng em nhớ đến anh”và biên cương khổ thơ nới rộng bởi cảm xúc tràn bờ. Nỗi nhớ mong “ anh” không chỉ làm “ em” thao thức và  mà còn chiếm trọn tiềm thức, vô thức của cô gái. Nhà thơ phá vỡ mọi giới hạn đưa người  đọc tới thế giới vô cùng của tâm hồn con người.

     Sóng cùng “ em” suy ngẫm về lòng thủy chung trong tình yêu :

“ Dẫu xuôi về phương bắc

Dẫu ngược về phương nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh một phương”

     Biện pháp đối lập “ ngược và xuôi” tái hiện hình bóng cô gái lấy điểm tựa trong  tình yêu để lo toan trong hành trình khác nhau của cuộc sống. Điệp ngữ “ dẫu” nhấn mạnh sự bất biến của trái tim yêu trước dòng đời dài rộng và  vạn biến. Nhà thơ đặt khái niệm phương anh cạnh phương bắc để  nam tách biệt không gian địa lý và tình yêu. Nếu trong địa lý có bốn phương tám hướng thì  con người dễ lạc lối thì trong tình yêu, “ em” chỉ hướng về một phương “ anh”, đó  chính là bản chất của tình yêu chân thành . Lòng sắt son dẫn nhân vật “ em” vượt những trách trở đổ về bến bờ hạnh phúc như sóng chỉ hướng đến đích cuối cùng là bờ. Tác giả đã  nhìn sâu vào lòng mình để nắm bắt quy luật của sóng.

     Con sóng và “ em” cũng đã cất lên niềm tin vào tương lai tình yêu trọn vẹn:

“Ở ngoài kia đại dương

Trăm nghìn con sóng đó

Con nào chẳng tới bờ

Dù muôn vời cách trở”

     Hình ảnh ước lượng “ trăm nghìn” con sóng vượt qua  mọi khoảng cách đến bờ, khơi dậy trong lòng nhà thơ  sự tin tưởng vào tình yêu đôi lứa là hành lý để  đưa con người đến cái đích cuối cùng của cuộc đời, có thể vượt lên những giới hạn của đời sống. Đó không phải suy nghĩ nông nổi hay là  bồng bột mà là sự nhận thức về quy luật và chân lý của đời sống nên nó trong sáng, trọn vẹn và tha thiết, cháy bỏng.

     Tiếng thơ “ Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh vừa nhẹ nhàng khi sục sôi, vừa suy tư trầm lắng. Cách xây dựng hình tượng tài tình và  kết hợp ngôn từ sống động về thể thơ năm chữ mang giọng điệu linh hoạt và giúp những  người đọc cảm thấu bản tâm phức tạp của người con gái khi đang  yêu trong hành trình thức nhận những quy luật tình yêu chính đáng và  ngợi ca tiếng nói nhân bản của con người.

Phân tích Sóng khổ 5 6 7 (mẫu 3)

Văn mẫu phân tích bài Sóng khổ 5 6 7 hay

     Xuân Quỳnh là một trong những gương mặt thơ tiêu biểu trong  thời chống Mĩ cứu nước. Tác giả là tiếng lòng của một người phụ nữ giàu tình cảm yêu thương và lại vừa hồn nhiên tươi tắn, vừa chân thành đằm thắm và  vừa mãnh liệt đầy khao khát trong tình yêu, vừa luôn âu lo về sự phai tàn và đổ vỡ cùng những dự cảm bất trắc. “Sóng” là bài thơ tiêu biểu cho cách viết thơ của Xuân Quỳnh, là một minh chứng cho câu nói nổi tiếng của M.Gorki “Thơ chính là tâm hồn”.

     “Sóng” là bài thơ được viết từ  năm 1967 nhân chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền. Khi đó Xuân Quỳnh đã nếm đủ ngọt ngào lẫn  cay đắng trong tình yêu, đã vun đắp và trải nghiệm sự tan vỡ. Thế nhưng tình yêu trong sáng ấy vẫn luôn tràn đầy khao khát và khát vọng. Bài thơ này được trích ở tập “Hoa dọc chiến hào” và được mệnh danh là một trong những vần thơ tươi xanh viết về thời kì lửa cháy trong cuộc chiến tranh cách mạng. Đọc “Sóng”, có lẽ ấn tượng nhất chính là  trong lòng bạn đọc là ba khổ thơ về những sắc thái của sóng và đó  cũng là những sắc thái đa dạng của tâm hồn người con gái khi đang yêu .

     Tương tư là tâm bệnh của những  đôi lứa muôn đời. “Một trái tim đang nhớ về  trái tim đang yêu”. Ca dao xưa có nỗi nhớ tha thiết giữa chàng và  nàng:

“Nhớ ai bổi hổi bồi hồi

Như đứng đống lửa, như ngồi đống than

Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ

Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai?”

     Thơ ca suy cho cùng hấp dẫn ở những nét đặc sắc riêng. Nỗi nhớ mãnh liệt , da diết của người con gái trong tình yêu trở nên hấp dẫn suy cho cùng cũng ở nét riêng của nhà thơ Xuân Quỳnh:

“Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”

     Thể thơ năm chữ, câu thơ ngắnvà  nhịp nhanh khiến âm hưởng thơ dào dạt, tựa âm hưởng nhịp sóng.Nhà thơ  Xuân Quỳnh khéo léo sử dụng phép nhân hóa để biến những con sóng trở thành chủ thể của một trái tim yêu nồng nàn. Điệp từ “sóng” xuất hiện liên tiếc trong ba dòng thơ vừa gợi lên hình những con sóng thương nhớ dâng lên dào dạt hết lớp này đến lớp kia trong trái tim yêu của người phụ nữ vừa gợi lên  cái miên man sâu lắng của nỗi nhớ thương và nỗi nhớ hiện diện trong sự tương phản của hình ảnh, không gian “lòng sông- mặt nước”, của thời gian “ngày- đêm”. Đó là những  nỗi nhớ thăm thẳm lòng sâu, mênh mang mặt nước và dằng dặc đêm ngày.

    Tác giả mượn sóng để nói lời tình yêu nhưng sóng cũng không nói hết được chiều sâu là  sự mãnh liệt của nỗi nhớ nên nhân vật trữ tình đã xuất hiện trực tiếp để bày tỏ lòng mình:

“Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”

     “Thức” là thao thức là  có một nỗi nhớ không bao giờ ngủ yên trong trái tim thao thức tác giả  Xuân Quỳnh. “Thức” còn là tiềm thức bao la và  là nỗi nhớ vượt qua cả cõi thực và mộng. Như vậy những nỗi nhớ không chỉ xuyên qua ở tầng ý thức mà còn ăn sâu vào tiềm thức để ẩn hiện trong mỗi giấc mơ. Cái dào dạt sôi trào và  cái da diết sâu lắng của nỗi nhớ thương đã khiến cảm xúc tràn bờ, tăng dung lượng từ bốn đến sáu dòng thơ và  làm bật lên cái tận cùng của nỗi nhớ. Với những dòng thơ này, Xuân Quỳnh đã phá vỡ các giới hạn và  dẫn đọc giả vào cõi vô biên của tâm hồn con người đang yêu.

     Tình yêu luôn luôn phải đối diện với bao thử thách và  trong đó có sự cách trở về thời gian và không gian. Vì thế nên các lứa đôi ngày xưa, với sức mạnh của tình yêu đã đinh ninh lời thề nguyền “trăm năm một chữ đồng đến xương”, lại rất quyết tâm vượt qua những  thử thách “tam tứ núi cũng trèo và ngũ lục sông cũng lội, thất bát nghèo cũng qua” để được hạnh phúc đời đời bên nhau. Các nhân vật trữ tình “em” trong thơ của  Xuân Quỳnh thì:

“Dẫu xuôi về phương Bắc

Dẫu ngược về phương Nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh- một phương”

     Tác giả đã đặt khái niệm phương anh cạnh phương Bắc, phương Nam đê phân biệt hai không gian địa lý và tình yêu. Nếu trong địa lý  bốn phương tám hướng thì trong tình yêu “em” chỉ có biết một phương duy nhất là “phương anh” mà thôi. Hai chữ rất đỗi yêu thương ấy đã khẳng định bản chất về  tình yêu chân chính. Phép đối lập “ngược- xuôi” vừa gợi sự tất bật lại vừa  lo toan, vừa thể hiện một tình yêu bền vững được thể hiện qua hành trình lên thác xuống ghềnh và  xuôi Bắc ngược Nam. Đâu đó thấp thoáng bóng dáng của  người phụ nữ lấy điểm tựa là tình yêu để lo toan xuôi ngược trên những hành trình khác nhau của cuộc sống . Nhà thơ  Xuân Quỳnh đã viết lên những vần thơ ngũ ngôn có nhạc điệu ngân vang rất  tha thiết, có hình tượng “sóng” và “em” rất đẹp cùng những ẩn dụ đầy tính nhân văn và cấu trúc song hành kết hợp với các điệp ngữ đã tạo nên âm điệu triền miên và  liên hồi như tiếng sóng vỗ xôn xao, bồi hồi trong lòng “em”.

     Một nét độc đáo của bài thơ “sóng” là luôn có sự sóng đôi và song hành giữa hình tượng “sóng” và “em”. Song hành như thế để cộng hưởng và  để ngân vang:

“Ở ngoài kia đại dương

Trăm ngàn con sóng đó

Con nào chẳng tới bờ

Dù muôn vàn cách trở”

     Ở bất cứ nơi nào dù xa cách bao nhiêu và nếu  dẫu cuộc đời đảo điên đến đâu em cũng hướng duy nhất về phương anh mà thôi. Trở về bờ là quy luật tự nhiên của muôn ngàn con sóng hãy  mãi hướng về anh là lẽ sống của trái tim em. Những từ “trăm ngàn”, “chẳng”, “dù” cùng với những kết cấu quan hệ trái ngược giữa điều kiện và sự việc, nhà thơ  Xuân Quỳnh đã bộc lộ niềm tin về bến đỗ của tình yêu đích thực và  của hạnh phúc sau những trắc trở đắng cay. Trở về bờ, sóng ru mình trong yên ả, êm ả. Về bên anh, “em” đắm mình trong hạnh phúc ngọt ngào. Mặc dù thế  khi viết bài thơ này, nhà thơ  Xuân Quỳnh đã nếm trải vị đắng trong tình yêu nhưng trái tim khao khát của nhà thơ vẫn luôn dào dạt một niềm tin tưởng vào tình yêu chân chính.

     Nỗi nhớ và  sự thủy chung và niềm tin lớn lao của người con gái trong tình yêu ấy đã thể hiện cá tính đậm nét của Xuân Quỳnh trong thơ cũng như trong đời sống, mãnh liệt và  đằm thắm, táo bạo nhưng vẫn giàu nữ tính.Nhà thơ  Xuân Quỳnh bao giờ cũng dám sống thật với chính mình, sống thật với cá tính của mình. Vì vậy, tình yêu trong bài thơ  “Sóng” đã trở thành tiếng nói nhân bản của con người lúc bấy giờ.

     Được viết bởi những tình cảm và tâm tư chân thật nhất của nhà thơ Xuân Quỳnh, đọc “Sóng” người trẻ như tìm được tiếng nói chung như thể tìm được nơi để dốc bầu tâm sự. Hơn nửa thế thế kỷ trôi qua và  bài thơ “Sóng” cùng những giá trị nhân văn cao cả của nó vẫn ghi một dấu ấn rõ nét  khó phai mờ trong lòng độc giả

Phân tích Sóng khổ 5 6 7 (mẫu 4)

Văn mẫu phân tích bài Sóng khổ 5 6 7 do học sinh trường chuyên viết đạt điểm 9+ để các bạn tham khảo:

“Sóng” của tác giả  Xuân Quỳnh (1942-1988) là một bài thơ tình rất đẹp về vẻ đẹp của một tâm hồn khao khát yêu đương  trong mối tình đầu rạo rực của thiếu nữ. Vẻ đẹp của nhạc; nhạc của lòng cũng là nhạc của thơ, nhạc của sóng reo và sóng vỗ. Vẻ đẹp của men say tình ái được cất lên thành lời ca rất  ngọt ngào, tha thiết biết bao:

“Con sóng dưới lòng

Hướng về anh một phương”.

Hình tượng “sóng” đầy thi vị và  bất cứ ở đâu, dù ở “dưới lòng sâu” hay ở “trên mặt nước”, thì sóng vẫn “nhớ bờ”. Dù cả trong ngày hay  trong đêm dài vắng vẻ, sóng vẫn “không ngủ được”. Các động từ – vị ngữ: ” nhớ bờ”, “không ngủ được” đã được nhà thơ  dùng rất đắt, tinh tế và biểu cảm và  đem đến cho ta bao cảm xúc đẹp về tình yêu:

“Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được”.

Nỗi nhớ ấy rất mãnh liệt. Dù cho  ở không gian nào “dưới lòng sâu hay “trên mặt nước”, dù ở thời gian nào “ngày” cũng như “đêm”, sóng vẫn “nhớ”, sóng vẫn bồn chồn và  thao thức “không ngủ được”.Lấy không gian và thời gian để “đo” nỗi nhớ của em về  tác giả đã thể hiện một cách sâu sắc một tâm hồn luôn luôn trăn trở và rất  khao khát được yêu thương. Sóng đã được nhân hóa mang hồn em và tình yêu của  em. Từ cảm “ôi” xuất hiện trong đoạn thơ như là  một tiếng lòng chấn động rung lên: “Ôi con sóng nhớ bờ…”.

Từ hiện tượng sóng vỗ xôn xao suốt đêm đến  ngày trên đại dương, nữ sĩ liên tưởng đến tình cảm của thiếu nữ:

“Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”.

“Cả khi  trong mơ” và cả khi “còn thức”, trong thực và trong mộng, em vẫn “nhớ đến anh”. Hình bóng chàng trai – người tình đã choáng ngợp tâm hồn của  cô gái. Yêu là sự hòa nhập của  hai tâm hồn. Sóng trên đại dương là một  biểu tượng cho sự sống muôn đời và  cũng như là  tình yêu của “em” đối với “anh” mãi mãi là nỗi khao khát nhớ thương và  mong đợi, trong không gian, trong thời gian, và “cả trong mơ còn thức”. Xuân Quỳnh đã có một cách nói mới mẻ và  một cách diễn đạt độc đáo khi thể hiện nỗi nhớ trong tình yêu, của “em”. Ta hãy trở về với ca dao:

“Nhớ ai em những khóc thầm

Hai hàng nước mắt đầm đầm như mưa”.

hay:

“Nhớ ai bổi hổi bồi hồi

Như đứng đống lửa, như ngồi đống than”.

hay:

“Nhớ ai nhớ mãi thế này?

Nhớ đêm quên ngủ, nhớ ngày quên ăn”.

Qua đó chúng  ta mới cảm thấy cái ý vị đậm đà của ngôn từ và cái cảm xúc nồng cháy đó  tâm hồn thiếu nữ: “Lòng em nhớ đến anh — Cả trong mơ còn thức”.

Tình yêu luôn luôn đối diện với bao thử thách và  trong đó có sự cách trở về thời gian và không gian. Sự cách trở ấy đã làm nên  cho tâm hồn thiếu nữ, tâm hồn “em” thêm đẹp và  đinh ninh lời thề nguyền “trăm năm một chữ đồng đến xương” (“Truyện Kiều”). Lứa đôi ngày xưa, với sức mạnh của tình yêu và họ đã quyết tâm vượt qua những i thử thách “tam tứ núi cũng trèo, ngũ lục sông cũng lội và  thất bát đèo cũng qua” để được sống dưới một mái ấm hạnh phúc bên nhau suốt đời . Với “em” thì dù đi đâu về đâu dù có lên thác xuống ghềnh, “dẫu xuôi về phương Bắc hay dẫu ngược phương Nam” trong bom đạn thời chiến tranh chống Mỹ năm  (1967), lòng em vẫn luôn luôn   “hướng về anh một phương”, hướng về “anh”, người mà “em” thương nhớ, đợi chờ:

“Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh một phương”.

Các điệp ngữ như  “dẫu xuôi về”, “dẫu ngược về”, “phương” (phương Bắc, phương Nam, một phương) đã kết hợp với các từ ngữ: “Em cũng nghĩ”, “hướng về anh” làm cho niềm tin đợi chờ trong tình yêu luôn  được khẳng định một cách mạnh mẽ. Chữ “một” trong những  câu thơ “hướng về anh một phương” đã thể hiện một tình yêu sắt son thủy chung.

Có thể nói những  đoạn thơ trên đây là một âm vang của tiếng sóng, là một khúc tâm tình của thiếu nữ trăn trở và  khát khao được yêu thương gắn bó. Trái tim của thiếu nữ nồng hậu và rất  đằm thắm biết bao! Sóng nhớ bờ, em nhớ anh là quy luật muôn đời của tự nhiên và  của sự sống và tình yêu. Tác giả  Xuân Quỳnh đã viết nên những vần thơ ngũ ngôn có nhạc điệu ngân vang tha thiết về  hình tượng sóng và hình tượng em rất đẹp. Các ẩn dụ và liên tưởng đầy các  tính nhân văn. Các cấu trúc song hành (câu 1 với 2, câu 3, 4 với câu 7, 8) và các điệp ngữ (sóng… dẫu… về, phương) đã tạo nên âm điệu triền miên và  liên hồi như tiếng sóng vỗ xôn xao, bồi hồi trong lòng “em”.

“Yêu là chết ở trong lòng một ít”? – Không! Với Xuân Quỳnh thì tình yêu là “khát vọng yêu  đã làm cho thiếu nữ hồn hậu hơn, cao quý hơn. Bởi lẽ:

“Tình yêu là thế,em ơi!

Hai người mà hóa một người trăm năm …”

“Lạ chưa?” – Tố Hữu

Voltaire từng nói “ thơ là âm nhạc của tâm hồn và  nhất là tâm hồn cao cả và đa cảm”, khẳng định điệu tâm hồn thấm nhuần trong từng câu thơ. Bởi vậy chúng  ta nên  có dịp gặp gỡ điệu hồn sâu lắng của người con gái trong tình yêu, qua lời thơ “ Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh. Khổ thơ năm, sáu, bảy kết tinh bút lực nhà thơ và tiếng lòng phong phú ấy.

     Sau một chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền, nguồn cảm hứng trào dâng trong lòng nhà thơ khi bắt gặp hình ảnh cơn  sóng giữa đại dương. Bài thơ này  được trích trong tập “ Hoa dọc chiến hào”( 1967). Khi cả nước hòa trong âm vang của cuộc kháng chiến chống Mỹ , các cây bút thường lấy tình yêu đôi lứa- cái tôi mở đường để dẫn tới tình yêu tổ quốc- cái ta. Thì tiếng thơ Xuân Quỳnh thuần túy nói về tình cảm của các  lứa đôi, nên “ Sóng” đã  trở thành bông hoa lạ giữa vườn hoa nghệ thuật lúc bấy giờ.

     Mượn hình tượng con sóng xuyên suốt bài thơ để thể hiện những tâm tư tình cảm của cô gái khi yêu,Nhà thơ  Xuân Quỳnh không phải người đầu tiên. Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng gửi tình yêu nồng nàn đến  biển:

“ Biển yêu đất đến điên cuồng rộng lượng

Muốn xô bờ nhưng lại sợ bờ đau

Anh biết không, biển chính là em đấy”

     Nhưng tác giả  Xuân Quỳnh độc đáo khi sử dụng phép ẩn dụ không hoàn toàn giữa “ em” và sóng đã  tạo sự kết hợp hài hòa giữa sóng biển và sóng lòng. Nếu những khổ thơ trước những  con sóng tự thức về tâm hồn mình, suy tư về nguồn cội trong  tình yêu thì đến khổ năm, con sóng và nhân vật trữ tình thức nhận những thuộc tính của tình yêu lứa đôi:

“ Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi, con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”

    Những  biện pháp nhân hóa biến sóng thành chủ thể của nỗi nhớ niềm thương của trái tim yêu tha thiết. Điệp từ “ con sóng” gợi hình ảnh những con sóng nhớ thương trào hết lớp này đến lớp khác vừa thể hiện sự dào dạt và  sôi trào vừa miên man, lắng sâu của nỗi tương tư. Niềm mong nhớ trải dài và  choáng ngợp không, thời gian “ lòng sâu, mặt nước”, “ đêm, ngày” mang chiều kích vô biên trong tâm tưởng cô gái, không lúc nào yên lặng bởi cuộn trào những con sóng nhớ nhung. Nhà thơ  gửi lòng vào sóng như chưa thỏa, nên “ em” trực tiếp xuất hiện nói lên tiếng lòng sâu thẳm: “ Lòng em nhớ đến anh”, biên cương khổ thơ nới rộng bởi cảm xúc tràn bờ. Nỗi nhớ mong “ anh” không chỉ làm “ em” thao thức, mà còn làm  chiếm trọn tiềm thức, vô thức của cô gái. Nhà thơ đã phá vỡ mọi giới hạn đưa bạn đọc tới thế giới vô cùng của tâm hồn con người.

     Sóng cùng “ em” suy ngẫm về lòng thủy chung trong tình duyên:

“ Dẫu xuôi về phương bắc

Dẫu ngược về phương nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh một phương”

     Biện pháp đối lập “ ngược, xuôi” đã tái hiện hình bóng người con gái lấy điểm tựa tình yêu để lo toan trong hành trình khác nhau của cuộc sống. Điệp ngữ “ dẫu” nhấn mạnh sự bất biến của trái tim yêu trước dòng đời dài rộng và  vạn biến. Nhà thơ đặt khái niệm phương nam  cạnh phương bắc, nam tách biệt không gian địa lý và tình yêu. Nếu trong địa lý bốn phương tám hướng con người dễ lạc lối thì trong tình yêu, “ em” chỉ hướng về mỗi  phương “ anh”, đó cũng chính là bản chất của tình yêu chân thành và lòng sắt son dẫn nhân vật “ em” vượt trùng cách trở đổ về bến bờ hạnh phúc như sóng chỉ hướng đến đích cuối cùng đó là bờ. Nhà thơ nhìn sâu vào lòng mình để nắm bắt quy luật của sóng.

     Con sóng và “ em” cũng cất lên niềm tin vào tương lai tình yêu trọn vẹn:

“Ở ngoài kia đại dương

Trăm nghìn con sóng đó

Con nào chẳng tới bờ

Dù muôn vời cách trở”

     Hình ảnh ước lượng “ trăm ngàn” con sóng vượt mọi khoảng cách để  đến bờ, khơi dậy trong lòng thi sĩ sự tin tưởng vào tình yêu đôi lứa là hành lý và  đưa con người đến cái đích cuối cùng của cuộc đời, có thể vượt lên những giới hạn của đời sống. Đó không phải suy nghĩ nông nổi hay là những   bồng bột mà là sự nhận thức về quy luật, chân lý của đời sống nên nó trong sáng và  trọn vẹn và tha thiết..

     Tiếng thơ “ Sóng” của nhà thơ  Xuân Quỳnh vừa nhẹ nhàng khi sục sôi, vừa suy tư lại vừa rầm lắng. Cách xây dựng hình tượng tài tình hoặc kết hợp ngôn từ sống động và có  thể thơ năm chữ mang giọng điệu linh hoạt giúp người đọc cảm thấu bản tâm phức tạp của người con gái khi yêu trong hành trình thức nhận những quy luật tình yêu chính đáng và  ngợi ca tiếng nói nhân bản của con người.

Bài thơ Sóng của tác giả Xuân Quỳnh từ lâu đã được các bạn đọc yêu thơ văn biết đến như một biểu tượng về tình yêu mãnh liệt, thủy chung nhưng đôi khi lại dịu dàng đằm thắm. Có thể nói nhà thơ Xuân Quỳnh là một nhà thơ tiêu biểu của tình yêu nó được khắc họa thật rõ nét trong bài thơ Sóng khiến người đọc cũng hòa mình vào không gian bao la của biển cả, của sóng tình. Tình yêu trong bài thơ Sóng của tác giả Xuân Quỳnh bao trùm cả tầng sâu, bề mặt của tâm hồn, được thể hiện rõ nhất trong 3 khổ thơ 5, 6, 7. Trên đây là những bài văn mẫu phân tích khổ 5, 6, 7 bài thơ Sóng hay nhất  , sâu sắc đã được butbi.hocmai.vn tổng hợp chia sẻ đến các bạn.

Tham khảo thêm: