Sai lầm thường gặp của thí sinh khi ôn thi THPT quốc gia 2018

0

Dù đã trải qua hàng trăm kỳ thi trước đó nhưng các bạn thí sinh vẫn có thể mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình ôn thi THPT quốc gia 2018. Nếu không chú ý, các bạn sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm này.

KHÓA ÔN CHUYÊN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT

NHANH CHÓNG LẤP LỖ HỔNG KIẾN THỨC - TỰ TIN NHẬP CUỘC ĐƯỜNG ĐUA ĐẠI HỌC

✅ Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm theo từng chuyên đề thi tốt nghiệp THPT

✅ Cung cấp các phương pháp làm bài hiệu quả theo từng chuyên đề THPT

✅ Lưu ý các lỗi sai thường gặp và tips, mẹo gia tăng tốc độ làm bài

✅ Đầy đủ các môn Toán - Lí - Hóa - Anh - Văn - Sinh - Sử - Địa - GDCD

✅ Học phí chỉ 50K/chuyên đề

ôn thi THPT quốc gia 2018

Những sai lầm thí sinh dễ mắc phải trong bài thi (Nguồn News)

Không nắm vững kiến thức nền tảng

Kiến thức nền tảng chính là những gì các bạn được học trong sách giáo khoa. Nếu không nắm rõ những kiến thức này sẽ rất khó để các bạn có thể tiếp thu được những kiến thức nâng cao trong quá trình ôn thi THPT quốc gia. Đồng thời, phần kiến thức cơ bản với các nội dung nhận biết, thông hiểu chiếm một số lượng % tương đối lớn trong đề thi.

Chính vì thế, không vững kiến thức nền tảng là tự các bạn đã loại bỏ cơ hội vào đại học của mình.

Không đọc kĩ đề bài

Chẳng có cái sai nào lại đáng tiếc và là nỗi ân hận lớn nhất cho các sĩ tử như cái lỗi: không đọc kĩ đề bài.

Chẳng hạn trong đề thi Toán, các câu liên quan đến đồ thị hàm số và đọc bảng biến thiên làm rất nhiều bạn mất điểm vì nhìn nhanh, ẩu dẫn đến chọn sai. Các bạn mất điểm ở đây là rất đáng trách vì phần hàm số là một trong những phần dễ ăn điểm nhất trong đề thi Toán.

Hay như môn Tiếng Anh, nếu đề bài yêu cầu tìm từ đồng nghĩa mà bạn lại “ẩu” quá nhìn thành tìm từ trái nghĩa thì ôi thôi, bạn sẽ không chỉ đau buồn 1 ngày đâu.

Chủ quan không kiểm tra lại bài

Nhiều bạn có tâm lí làm câu nào thì phải chắc câu đấy để sau này không mất thời gian kiểm tra lại nữa. Thực ra đây là một suy nghĩ rất sai lầm. Từ việc không đọc kĩ đề bài, đã có rất nhiều bạn làm bài thi bị lừa bởi những cụm từ ngỡ tưởng như không thể nhầm được như “tìm đáp án sai”, “tìm câu đúng”… Giá như các bạn dành ra một ít phút để đọc kĩ lại câu hỏi và câu trả lời thì sẽ không tiếc hùi hụi khi so đáp án.

Làm thế nào để có thể tránh những sai lầm này?

Ôn tập toàn diện: Không bỏ sót một chuyên đề nào

Trong đề thi có rất nhiều dạng bài khác nhau nên bạn cần làm chủ mọi khái niệm, biết cách vận dụng vào làm đề. Mục tiêu đặt ra khi ôn thi THPT quốc gia sẽ là nắm được tư duy làm bài, nhìn đề bài nào cũng thấy quen và biết cách làm, đồng thời “xử” được cả những câu hỏi khó.

Trong quá trình ôn thi, các bạn cần nắm chắc phương châm “giết nhầm còn hơn bỏ sót” vì trong đề thi không có gì là không thể xảy ra, buộc chúng ta phải ôn tập toàn diện và hệ thống kiến thức. Điểm đáng chú ý là các thí sinh thi THPT quốc gia năm 2018 phải chú ý đến kiến thức lớp 11.

ôn thi THPT quốc gia 2018

Biết được những điểm sai để làm bài thi hiệu quả hơn (Nguồn Tinn)

Luyện tất cả các dạng bài: Thực hành để đi thi không “ăn hành”

Đề thi thường dài và có sự phân hóa năng lực học sinh. Vì vậy, bạn cần biết cách sử dụng những kĩ năng, kĩ xảo để làm nhanh qua những câu dễ để tập trung vào những câu khó. Làm nhiều thì bạn sẽ tự nâng cấp khả năng giải đề của mình. Tránh tập trung vào một bài mà bỏ các bài còn lại.

Ôn tập tập trung: Tối đa điểm số dựa trên năng lực

Khi bạn đã nắm được tương đối đầy đủ kiến thức và kĩ năng làm bài thi thì lúc này cần bước vào quá trình ôn luyện tập trung. Quá trình ôn tập tập trung sẽ là lúc bạn gia tăng tối đa điểm bằng cách tập trung ôn những phần còn yếu, rèn luyện các phương pháp làm bài nhanh – gọn – nhẹ và tránh những cái bẫy, lỗi thường gặp trong đề thi.

Hy vọng những bí kíp ôn thi THPT quốc gia 2018 trên đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc và vượt qua kỳ thi thành công tốt đẹp!