Hướng dẫn Soạn bài Củng cố mở rộng trang 121 SGK Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1 ngắn gọn, hay nhất. Bài viết do Butbi biên soạn giúp các bạn trả lời toàn bộ câu hỏi trong Sách và chuẩn bị tốt cho tiết học Văn sắp tới trên lớp.
Tham khảo thêm bài viết:
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề
- Soạn bài Thực hành đọc Ra-ma buộc tội
- Soạn bài Xúy Vân giả dại
Câu 1 | Soạn bài Củng cố mở rộng trang 121 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Lập bảng tổng hợp các đặc trưng của sử thi được thể hiện qua hai đoạn trích “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” và “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời” trên những phương diện: nhân vật, cốt truyện, thời gian, không gian, người kể chuyện.
Lời giải chi tiết:
Bảng tổng hợp các đặc trưng của sử thi được thể hiện qua hai đoạn trích:
|
Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác |
Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời |
Nhân vật |
Người anh hùng chiến đấu vì lý tưởng và lợi ích của dân tộc | Người anh hùng theo đuổi khát vọng |
Cốt truyện |
Dựa trên tình huống, bi kịch của anh hùng Héc-to khi phải lựa chọn giữa tình cảm cá nhân và dân tộc ⇒ Sự kiện trọng đại | Đăm Săn muốn cưới Nữ Thần Mặt Trời trở làm vợ thứ của mình nên đã lên đường tới tìm nàng nhưng không được chấp thuận, khi trở về chàng gặp nạn và chết ⇒ Biến cố của nhân vật khi cố gắng theo đuổi một mong muốn vượt quá khả năng |
Không gian |
Cuộc chiến vây hãm tại thành Tơ-roa của quân đội Hy Lạp bước sang năm thứ mười vẫn chưa phân thắng bại ⇒ hình tượng hào hùng | Khung cảnh tại làng Ê-đê mà Đăm Săn là người tù trưởng giàu mạnh ⇒ Dân tộc ít người, thể hiện được văn hóa cộng đồng |
Thời gian |
Thời kì cổ đại | |
Người kể chuyện |
Ngôi thứ ba |
Câu 2 | Soạn bài Củng cố mở rộng trang 121 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Tìm đọc thêm những tài liệu viết về Hy Lạp và Ấn Độ ở thời cổ đại. Tóm tắt nội dung chính và trích dẫn những thông tin quan trọng ở trong các tài liệu, có sử dụng cước chú.
Lời giải chi tiết:
Ấn Độ được xem là quốc gia có bề dày lịch sử và nền văn minh phương Đông có nhiều đóng góp cho văn hóa thế giới. Trong khi đó, Hy Lạp lại được xem là một cái nôi của văn hóa phương Tây. Cả hai nền văn hóa lớn này đã thu hút được rất lớn sự quan tâm từ đông đảo các học giả nghiên cứu. Chỉ riêng văn hóa Ấn Độ cũng đã thu hút những học giả thế giới và Việt Nam nghiên cứu ở trên nhiều phương diện, lĩnh vực. Tại Việt Nam, nội dung nghiên cứu về quốc gia Ấn Độ và Hy Lạp một cách riêng biệt khá phong phú và trải rộng ở trên các bình diện văn hóa, lịch sử, chính trị-xã hội, tôn giáo, văn học, triết học,thần thoại, sử thi, nghệ thuật,… Nội dung về giao lưu văn hóa thì có những công trình nghiên cứu về mối quan hệ giao lưu tiếp biến văn hóa giữa đất nước Ấn Độ và Đông Nam Á. Một số công trình nghiên cứu sự ảnh hưởng của Ấn Độ đối với nền văn hóa Việt Nam như văn hóa Óc Eo và văn hóa Champa. Một số công trình nghiên cứu giao lưu cùng văn hóa Ấn Độ và phương Tây nói chung nhưng tại thời kỳ cận hiện đại. Cũng có một số công trình sử học bàn về sự tiếp xúc giữa Ấn Độ cùng Hy Lạp qua cuộc xâm lăng Ấn Độ của Ba Tư và Alexander Đại đế. Tuy nhiên, mối quan hệ giao lưu của cả hai nền văn hóa này cũng như những ảnh hưởng và biến đổi văn hóa của chúng sau khi tiếp xúc cùng với nhau chưa được quan tâm làm rõ.
Câu 3 | Soạn bài Củng cố mở rộng trang 121 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Tập thuyết trình về một vấn đề lịch sử, văn hóa Tây Nguyên và lắng nghe xem phản hồi của bạn về bài thuyết trình của mình.
Lời giải chi tiết:
Ví dụ:
Truyện ngắn Rừng xà nu được in ở trong tập truyện ngắn Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc. Tác phẩm được viết năm 1965, đây là thời điểm quân đội Mỹ đổ quân tham chiến ở miền Nam.
– Chất sử thi được thể hiện qua một bức tranh thiên nhiên tráng lệ, hùng vĩ vừa đậm chất thơ của vùng núi rừng Tây Nguyên.
– Tính cộng đồng ở trong tác phẩm: Những người gan dạ dũng cảm ở trong cộng đồng làng Xô man. Mỗi con người chính là một sức mạnh, mỗi ngọn giáo đứng lên là thể hiện một lòng căm thù.
– Hình thức kể chuyện cùng cách tạo không khí truyện rất Tây Nguyên (đậm đà màu sắc sử thi truyền thống). Bao trùm lên toàn bộ truyện là một khung cảnh nghiêm trang, hào khí lại vừa mang đậm được chất lãng mạn, cuốn hút về làng Xô man bất khuất kiên cường.
Câu 4 | Soạn bài Củng cố mở rộng trang 121 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Đọc thêm những tác phẩm văn học hiện đại có mang âm hưởng sử thi hoặc lấy cảm hứng từ các nhân vật, sự kiện, địa điểm ở trong sử thi (Ví dụ: Bài ca chim Chơ-rao của Thu Bổn, Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, Đất nước của Nguyễn Đình Thi, …) và nhận xét về ảnh hưởng của thể loại sử thi trong văn học Việt Nam hiện đại.
Lời giải chi tiết:
* Đặc trưng của sử thi được thể hiện ở trong Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm:
– Sử dụng ngôn ngữ có vần, nhịp
– Kể về những biến cố diễn ra ở trong đời sống cộng đồng của cư dân: quá trình hình thành và phát triển của đất nước gắn với các quan niệm của nhân dân
– Thể hiện quá trình vận động của dân tộc Việt trải qua lịch sử đất nước bốn nghìn năm
* Đặc trưng của sử thi thể hiện ở trong Đất nước – Nguyễn Đình Thi:
– Sử dụng ngôn từ có vần và nhịp
– Hình thức nghệ thuật ngôn từ dân gian
– Thể hiện quá trình vận động của đất nước ở trong chiến tranh, lịch sử của cộng đồng: “trời xanh đây là của chúng ta”, “trời thu thay áo mới”, “những cánh đồng… phù sa”, “năm xưa”, “những buổi ngày xưa”, “những ngày thu đã xa”.
* Đặc trưng của sử thi thể hiện ở trong Truyện ngắn Rừng xà nu:
– Chất sử thi được thể hiện thông qua bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ vừa đậm chất thơ của vùng núi rừng Tây Nguyên.
– Tnú – Hình ảnh một người anh hùng bất tử của dân làng Xôman với những phẩm chất tốt đẹp.
– Tính cộng đồng trong tác phẩm: Những con người gan dạ dũng cảm trong cộng đồng làng Xô man. Mỗi con người chính là một sức mạnh, mỗi ngọn giáo đứng lên là để thể hiện một lòng căm thù.
– Hình thức kể chuyện cùng với cách tạo không khí truyện rất Tây Nguyên đậm đà màu sắc sử thi truyền thống. Bao trùm lên cả toàn bộ thiên truyện là khung cảnh nghiêm trang, hào khí lại vừa mang đậm chất cuốn hút, lãng mạn về làng Xô man bất khuất kiên cường.
⇒ Ảnh hưởng của sử thi ở trong văn học Việt Nam hiện đại: Thể loại sử thi đã ảnh hưởng đến văn học Việt Nam hiện đại cả về mặt nội dung và nghệ thuật ở nhiều phương diện như:
- Ngôn từ
- Sử dụng nhiều chất liệu dân gian ở trong sáng tác
- Cách lựa chọn thể loại
- Cách xây dựng nhân vật
- Cách lựa chọn nội dung và đối tượng trữ tình ở trong văn bản: đối tượng thường là những người anh hùng, chiến sĩ; hình tượng đất nước đã trải qua khó khăn, máu lửa của chiến tranh
Trên đây BUTBI đã cùng các bạn Soạn bài Củng cố mở rộng trang 121 trong bộ SGK Ngữ văn 10 Kết nối tri thức theo chương trình mới. Hy vọng qua bài soạn trên, các bạn học sinh sẽ hiểu rõ, nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị thật tốt bài soạn trước khi đến lớp.