Soạn bài Đi san mặt đất (Ngữ văn 10 tập 1 – Chân trời sáng tạo)

0

BUTBI xin gửi tới các bạn học sinh bài soạn ngữ văn 10 chương trình học mới, theo bộ sách Chân trời sáng tạo. Dưới đây là bài viết Soạn bài Đi san mặt đất. Các bạn hãy vừa tham khảo bài viết và vừa tập trung nghe giảng từ thầy cô trên lớp để nắm rõ được nội dung bài học nhé!

Bài viết tham khảo thêm:

Tóm tắt Đi san mặt đất – Soạn văn 10 

Văn bản “Đi san mặt đất” nói về công cuộc san đất thủa đầu khai thiên lập địa của con người, cho thấy công lao, khát vọng chinh phục thiên nhiên to lớn của người xưa và sức mạnh trước thiên nhiên của con người.

Sơ đồ tư duy Đi san mặt đất:

so-do-tu-duy-di-san-mat-dat
Sơ đồ tư duy bài Đi san mặt đất – Ngữ văn 10

TOPCLASS10  GIẢI PHÁP HỌC TẬP TOÀN DIỆN DÀNH CHO 2K8

✅ Chuyển cấp nhẹ nhàng, chinh phục mọi bộ SGK - Bứt phá điểm 9,10

✅ Mô hình học tập 4 bước toàn diện: HỌC - LUYỆN - HỎI - KIỂM TRA

✅ Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu 16+ năm kinh nghiệm

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình học tập

TRƯỚC KHI ĐỌC (TRANG 19 SGK NGỮ VĂN 10 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)

– Văn bản “Đi san mặt đất” được trích từ trong “Mẹ Trời, Mẹ Đất” (Truyện của người Lô Lô)

– Nội dung: “Đi san mặt đất” đã cho thấy được công lao to lớn của loài người trong việc cải tạo lại thiên nhiên cùng với khát vọng chinh phục thiên nhiên đất trời của con người xưa.

– Nghệ thuật: ngôn ngữ đơn giản, thể thơ năm chữ, hình ảnh gần gũi…

ĐỌC VĂN BẢN (SOẠN BÀI ĐI SAN MẶT ĐẤT – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)

Câu 1. Nêu ra nội dung bao quát của văn bản “Đi san mặt đất”.

Nội dung bao quát của văn bản Đi san mặt đất: Kể lại quá trình loài người đi san mặt đất.

Câu 2. Ở trong văn bản, người Lô Lô đã giải thích được vì sao phải “đi san mặt đất”, “đi san mặt trời”? Công việc ấy là do ai đảm nhiệm?

– Nguyên nhân → Bầu trời nhìn còn chưa phẳng/Mặt đất vẫn còn nhấp nhô.

– Công việc là do con người cùng nhau làm. Họ kiếm ra con trâu sừng cong, chọn lựa con trâu sừng dài. Sau đó, họ đẽo những cái ách, đục cái lỗ ách để luồn dây qua, lấy chão dẻo để làm dây cày và dây thừng dài để làm dây bừa cho trâu cày bừa san đất. Họ còn tìm ra hang chuột chũi; tìm ếch, cóc để giúp san phẳng mặt đất nhưng vẫn chẳng có giống nào đi cả. Vậy nên con người cần phải tự làm lấy.

Câu 3. Văn bản “Đi san mặt đất” (được trích từ “Mẹ Trời, Mẹ Đất”) giúp cho bạn hiểu gì về quá trình tạo lập nên thế giới ở trong nhận thức của những người Lô Lô cổ xưa?

Quá trình tạo lập nên thế giới ở trong nhận thức của người Lô Lô cổ xưa vẫn còn đơn giản, vẫn dựa vào những loài vật có năng lực/ khả năng phi thường.

SAU KHI ĐỌC (SOẠN BÀI ĐI SAN MẶT ĐẤT – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)

Nội dung chính: 

Văn bản đã nói về công cuộc khai hoang đất đai và gây dựng của con người. San phẳng nền mặt đất để sinh sống và làm ăn. Ở dưới bàn tay của nhân loại, Trái Đất được san phẳng và cải tạo.

Trả lời câu hỏi:

Câu 1 (trang 19 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Nêu lên nội dung bao quát của văn bản “Đi san mặt đất”.

Trả lời:

– Văn bản đã nói về công cuộc san đất của nhân loại từ thuở đầu khai thiên lập địa.

– Văn bản đã cho thấy được công lao to lớn của nhân loại cùng với khát vọng chinh phục và chiến thắng thiên nhiên to lớn của con người xưa.

– Sức mạnh của con người khi đối diện trước thiên nhiên.

Câu 2 (trang 19 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Trong văn bản, người Lô Lô đã giải thích vì sao cần phải đi san bầu trời, đi san mặt đất? Công việc ấy là do ai đảm nhiệm?

Trả lời:

– Ở trong văn bản, người Lô Lô đã giải thích cần đi san mặt đất,đi san bầu trời do”Mặt đất còn nhấp nhô”,  “Bầu trời nhìn chưa phẳng” ⇒ Khó khăn cho việc đi lại và sinh sống.

– Người Lô Lô vẫn muốn khám phá thêm những vùng trời cũng như những vùng đất mới, đất mà còn nhấp nhô thì họ cần phải đi san đất để mở rộng và chinh phục vùng đất đó.

– Và đây chính là công việc chung của mỗi con người, cần phải có sự giúp sức của tất cả những loài “San đất là việc chung”.

Câu 3 (trang 19 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Văn bản “Đi san mặt đất” (trích từ “Mẹ Trời, Mẹ Đất”) giúp cho bạn hiểu ra được điều gì về quá trình tạo lập nên một thế giới ở trong nhận thức của những người Lô Lô xưa?

Trả lời:

– “Đi san mặt đất” này là một bài thơ – một truyện thần thoại do người dân tộc Lô Lô sáng tác, cho thấy nên được công lao to lớn của loài người cùng với khát vọng để chinh phục được thiên nhiên hùng vĩ bởi những con người xưa.

soan-bai-di-san-mat-dat-hinh-1

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG (NGỮ VĂN 10 – SOẠN BÀI ĐI SAN MẶT ĐẤT)

TỔNG KẾT VỀ GIÁ TRỊ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT VĂN BẢN ĐI SAN MẶT ĐẤT

– Giá trị nội dung: “Đi san mặt đất” là một truyện thần thoại bằng thơ được sáng tác bởi dân tộc Lô Lô, cho thấy được công lao to lớn của con người cùng với khát vọng chinh phục thiên nhiên hùng vĩ của những con người xưa.

– Giá trị nghệ thuật:

  • Thể thơ năm chữ, phù hợp với thể loại truyện thơ.
  • Ngôn từ dễ hiểu, giản dị.
  • Hình ảnh gần gũi, mộc mạc với con người.

Trên đây là bài Soạn bài Đi san mặt đất mà BUTBI muốn gửi gắm tới các bạn học sinh lớp 10. Mỗi kiến thức của bài học đều là vô giá, đều giúp các bạn có thêm những cách nhìn nhận, đánh giá mới, rộng mở hơn với đời sống. Các bạn hãy liên tục cập nhật butbi.hocmai.vn để tra cứu những bài soạn mới nhất nhé!