Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la (Ngữ văn 10 – Chân trời sáng tạo)

0

BUTBI xin gửi tới các bạn học sinh bài soạn ngữ văn 10 chương trình học mới, theo bộ sách Chân trời sáng tạo. Dưới đây là bài viết Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la. Các bạn hãy vừa tham khảo bài viết và vừa tập trung nghe giảng từ thầy cô trên lớp để nắm rõ được nội dung bài học nhé!

soan-bai-gap-ka-rip-va-xi-la

Bài viết tham khảo thêm:

Tóm tắt tắc phẩm Gặp Ka-ríp và Xi-la

Truyện này kể về một cuộc hành trình ở trên biển của nhân vật tên Ô-đi-xê và những người bạn đồng hành khi gặp phải các con quái vật biển. Sau khi đã chôn cất En-pê-no xong, họ đã cùng nhau lên chiếc thuyền chu du trên biển để tìm được đường về nhà. Ở trên thuyền, Ô-đi-xê vừa bồn chồn, vừa lo lắng nên đã quyết định kể ra những lời mà Xi-ếc-xê căn dặn mình cho các bạn đồng hành cùng nghe rằng, đó là cần phải cẩn thận với giọng hát của các nàng Xi-ren quyến rũ cùng với cánh đồng cỏ đầy hoa của họ. Và Xi-ếc-xê cũng khuyên thêm chỉ mình Ô-đi-xê được nghe hát mà thôi. Giải thích tỉ mỉ một hồi lâu, nhờ may mắn mà gặp được gió thuận họ đã gần tới được đảo của các nàng Xi-ren quyến rũ. Lúc này, gió bỗng nhiên tắt hẳn, sóng biển lặng tờ, êm phăng phắc, họ quyết cùng nhau thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra từ trước đó. Kết quả cuối cùng vẫn không ai thoát khỏi tầm mắt của các nàng Xi-ren. Khi vừa mới đi khỏi đảo, bụi nước ngay lập tức bắn lên tứ tung như một màn sương, sóng xô đập ầm ầm. Các bạn đồng đội của Ô-đi-xê hoảng sợ quá, đánh tuột cả cái mái chèo, thuyền đứng lại. Ô-đi-xê thấy vậy, đã đến bên mỗi người và khuyến khích, động viên họ lấy lại tinh thần, đồng thời đã đưa ra cách thức giải quyết nhưng chàng đã quên béng mất lời căn dặn của Xi-ếc-xê, đó là không được cầm khí giới (vũ khí). Thử thách bắt đầu diễn ra với họ khi một bên là Ka-ríp, một bên là Xi-la, tất cả bọn họ đều sợ tái xanh mặt. Trong khi bọn họ tập trung chú ý tới Ka-ríp thì Xi-la đã bắt đi mất sáu tay chèo khỏe nhất, khi ngoái nhìn lại thì chỉ có thể thấy chân tay của họ giãy giụa cũng với những tiếng kêu thét lên. Kết quả là họ đã chết.

soan-bai-gap-ka-rip-va-xi-la-hinh-1

Trước khi đọc | Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo

Câu hỏi (trang 44 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Đối với bạn, người giữ trọng trách đứng đầu, lãnh đạo một tập thể/đoàn thể cần phải có những đặc điểm ưu trội nào về năng lực và phẩm chất?

Trả lời:

Người giữ được vai trò đứng đầu, lãnh đạo được một tập thể thì cần phải có được những điểm ưu trội về năng lực và phẩm chất sau:

– Phẩm chất tốt đẹp và mạnh mẽ, dũng cảm và dám đương đầu với thử thách, khó khăn.

– Tài giỏi, có năng lực lãnh đạo.

– Luôn bình tĩnh, sáng suốt, chọn ra được phương án tốt nhất cho cả đội.

Đọc văn bản | Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo

1) Theo dõi: “Tôi” ở đây là ai? Chi tiết nào giúp cho bạn nhận ra được điều đó?

Trả lời:

”Tôi” ở đây là để chỉ nhân vật Ô-đi-xê. Vì người “quay trở lại thuyền và cổ vũ cho những người bạn đồng hành cởi buộc lái” đó chính là thuyền trưởng – Ô-đi-xê.

2) Dự đoán: Chi tiết “tiếng sóng” đập ầm ầm” và , “bụi nước bắn lên” cho thấy được điều gì sắp xảy ra?

Trả lời:

Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng” đập ầm ầm” cho thấy những báo hiệu về hiểm nguy, tai họa sắp sửa ập đến.

3) Suy luận: Cách nói “lựa lời dịu ngọt” của trưởng đoàn Ô-đi-xê ở trong tình huống này, theo bạn thì nó có thực sự là cần thiết hay không và nó có tác dụng như thế nào?

Trả lời:

Cách nói như vậy của Ô-đi-xê rất cần thiết là bởi vì nó giúp vực dậy được tình thần chiến đấu, ý chí kiên cường của những người thủy thủ đoàn. Họ sẽ bớt cảm giác kinh sợ và vững tay chèo để cứng rắn hơn, sẵn sàng vượt qua được khó khăn.

Sau khi đọc | Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo

Nội dung chính: 

Đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la” đã nói về cuộc đi thuyền của thuyền trưởng Ô-đi-xê với những người bạn thuyền viên của mình. Tại nơi đây, Ô-đi-xê đã gặp phải một chuỗi thử thách chẳng hạn như: giọng hát của các nàng Xi-ren đầy quyến rũ, chàng dặn các bạn thuyền viên là khi gặp tiếng hát của nàng Xi-ren ấy thì phải trói mình lại. Nhưng khi đã đi vào biển, biển động khiến cho cả thuyền sợ hãi trước hai con quái vật, một bên là Ka-rip một bên là Xi-la. Trong lúc đang lơ đãng chỉ chú ý đến quái vật Ka-rip thì quái vật Xi-la đã bắt đi mất sáu tay trèo khỏe nhất của đoàn. Khi kịp quay lại nhìn, thì thấy họ đang giãy giụa và chết.

Trả lời câu hỏi: 

Câu 1 (trang 47 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Tóm tắt những sự kiện chính được kể ở trong văn bản này và hãy cho biết rằng: theo lời tiên tri của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã đi căn dặn thủy thủ phải thực hiện những gì để có thể tránh được sự quyến rũ đầy cám dỗ, nguy hiểm của những nàng Xi-ren?

Trả lời:

Tóm tắt: Sau khi đã nhận được lời tiên tri của nữ thần Xi-ếc-xê, thuyền của Ô-đi-xê tiếp tục hành trình. Đi qua đảo của các nàng tiên Xi-ren có giọng hát mê hồn, quyến rũ bất kì ai quên đi xứ sở của mình. Ô-đi-xê dựa theo lời nói của Xi-ếc-xê , nhét sáp vào tai mọi người , dặn họ trói mình vào cột buồm để được nghe giọng hát đó. Họ cuối cùng đã an toàn vượt qua hòn đảo của các yêu nữ Xi-ren. Khi đến xứ sở của Ka-ríp và Xi-la, thuyền của chàng bị bắt mất sáu người. Dù đã cố gắng trấn an tình thần của các bạn mình, Ô-đi-xê vẫn phải đau lòng nhìn Xi-la ăn thịt họ

– Theo lời tiên đoán của Xi-éc-xê, Ô-đi-xê đã dặn các thủy thủ là nhét sáp vào tai, không được nghe giọng hát của những nàng Xi-ren, tránh để bị họ dụ dỗ tới với chỗ chết.

Câu 2 (trang 47 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Dù đã có những thông tin quan trọng, để đề phòng khả năng xấu nhất, Ô-đi-xê và những người bạn cùng đồng hành vẫn phải đối mặt với rất rất nhiều thử thách bất ngờ ập tới. Những chi tiết nào đã cho thấy điều đó?

Trả lời:

Những chi tiết đã thể hiện được điều này là:

– Khi thuyền của bọn họ đi đến đảo của Ka-ríp và Xi-La: ”Những người bạn tôi sợ quá, đánh tuột mất cả mái chèo, khiến cho chúng rơi tõm xuống dưới biển sâu và trôi là là ở trên mặt nước’’. Ô-đi-xê đã cần phải động viên, xốc lại tinh thần ổn định cho mọi người.

– Ô-đi-xê đã quên đi mất lời dặn dò của nhân vật Xi-ếc-xê là không được phép cầm vũ khí. Chàng đã vội một chiếc mặc áo giáp và cầm lấy hai ngọn giáo dài.

– Xi-la và Ka-ríp đã cùng nhau tấn công rất mạnh vào thuyền của nhân vật Ô-đi-xê và bắt đi mất sáu người chèo lái khỏe mạnh nhất.

Câu 3 (trang 47 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Việc tác giả sử dụng ngôi kể thứ nhất ở trong văn bản này đem lại ưu thế gì so với ngôi kể thứ ba?

Trả lời:

Việc sử dụng được ngôi kể thứ nhất ở đây giúp cho người đọc chúng ta hiểu được hơn những tâm tư, suy nghĩ và hành động của nhân vật, được nhìn nhận sự việc bên dưới góc nhìn của nhân vật trong truyện và trải nghiệm được cảm xúc của họ.

Giúp mọi việc đã được cảm nhận chân thực hơn và mang tính chủ quan hơn.

Câu 4 (trang 47 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Hình tượng hai con quái vật biển như Xi-la và Ka-ríp được xây dựng nên từ hiện tượng tự nhiên nào? Hai hiện tượng ấy đã giúp cho bạn hình dung được tượng tận như thế nào về thời gian, không gian sử thi?

Trả lời:

Quái vật biển Ka-ríp Quái vật biển như Xi-la
Tượng trưng cho những cái mỏm đá ngầm dưới biển: ở núi đá đã hiện lên, xông vào những bạn tôi để hãm hại. Tượng trưng cho những cái xoáy nước: ùng ục ngốn ở dưới nước biển, nhả nước ra là cả vùng biển khơi chuyển động, sôi sục lên như nước trong chảo…

– Nhận xét: Không gian sử thi ở trong truyện này được gắn liền với những hình tượng thiên nhiên hoang sơ,kỳ vĩ, hiểm trở đầy hiểm trở và đầy thách thức. Không gian nơi sông nước luôn đầy ắp vô vàn điều kỳ bí, pha lẫn với sự nguy hiểm cho con người. Còn về phần thời gian trong sử thi thì thường được kéo dài hơn và trải qua rất nhiều giai đoạn, nhiều khoảnh khắc cũng như nhiều thử thách.

Câu 5 (trang 47 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Phân tích lại một vài chi tiết thể hiện được bản lĩnh của nhân vật Ô-đi-xê trong vai trò là một người lãnh đạo trước vô vàn thử thách, khó khăn mà chàng ta và những người bạn đồng hành đã phải đối mặt.

Trả lời:

– Cách mà Ô-đi-xê gọi những người bạn thủy thủ của anh ấy là ”các bạn ơi”. Chàng không hề coi họ là những người tôi tớ, người hầu mà anh coi họ như những người bạn, những người đồng đội thực sự của bản thân. Đây cũng chính là hành động thể hiện được sự tôn trọng của một người lãnh đạo cao quý, một người thuyền trưởng dành cho những con người thuyền viên của mình.

– Ô-đi-xê luôn biết được cách chỉ đạo và hướng dẫn thuyền viên của bản thân. Chàng đã thể hiện được sự thông minh của mình ở chi tiết: nhét sáp vào trong tai của các bạn đồng hành để họ có thể tập trung hết sức vào chèo thuyền. Tiếp đó, Ô-đi-xê đã chứng tỏ được bản lĩnh kiên định khi dặn những bạn thuyền viên phải trói mình lại thật chặt hơn nữa nếu thấy chàng ấy bị dụ dỗ bởi giọng hát của những nàng Xi-ren.

– Khi những thuyền viên bị hoảng loạn, sợ hãi trước sự tấn công của hai con thủy quái Xi-la và Ka-ríp, chàng Ô-đi-xê đã vực dậy được tinh thần của họ bằng cách nhắc lại về những thử thách, những giây phút khó khăn đã qua nhưng bọn họ vẫn kiên trì, nỗ lực vượt qua được từ trước kia như: trốn thoát khỏi bọn khổng lồ chuyên ăn thịt người Xi-clốp.

Câu 6 (trang 47 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Nêu lên cảm hứng chủ đạo của đoạn trích này.

Trả lời:

– Có thể thấy rằng cảm hứng chủ đạo của toàn đoạn trích này chính lấy từ trong hình ảnh những con thuyền từng vượt qua biển cả để chinh phục thế giới bao la. Khát khao chinh phục, khai phá được những vùng đất mới lạ.

– Mang khát vọng chinh phục và khai phá những miền đất mới, chân trời mới, những điều kỳ diệu đến từ tự nhiên.

– Hình ảnh anh chàng Ô-đi-xê và thuyền viên của mình đối mặt với những con thủy quái như tượng trưng cho những hiện tượng thiên nhiên ở trên biển mà mỗi con tàu bên ngoài đời cần phải đối mặt và vượt qua.

Trên đây là bài Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la mà BUTBI muốn gửi gắm tới các bạn học sinh lớp 10. Mỗi kiến thức của bài học đều là vô giá, đều giúp các bạn có thêm những cách nhìn nhận, đánh giá mới, rộng mở hơn với đời sống. Các bạn hãy liên tục cập nhật butbi.hocmai.vn để tra cứu những bài soạn văn 10 Chân trời sáng tạo mới nhất nhé!