Phân tích đề thi thử THPT quốc gia môn Văn 2018

0

Khi ôn luyện thường xuyên với các đề thi thử THPT quốc gia môn Văn teen 2k có thể nắm được chính xác cấu trúc dạng đề thi chính thức đồng thời xây dựng định hướng ôn thi môn Văn hiệu quả.

KHÓA ÔN CHUYÊN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT

NHANH CHÓNG LẤP LỖ HỔNG KIẾN THỨC - TỰ TIN NHẬP CUỘC ĐƯỜNG ĐUA ĐẠI HỌC

✅ Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm theo từng chuyên đề thi tốt nghiệp THPT

✅ Cung cấp các phương pháp làm bài hiệu quả theo từng chuyên đề THPT

✅ Lưu ý các lỗi sai thường gặp và tips, mẹo gia tăng tốc độ làm bài

✅ Đầy đủ các môn Toán - Lí - Hóa - Anh - Văn - Sinh - Sử - Địa - GDCD

✅ Học phí chỉ 50K/chuyên đề

Đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT và các đề thi thử THPT quốc gia môn Văn 2018 do Sở giáo dục các tỉnh, các trường đại học công bố đều có phạm vi kiến thức mở rộng hơn, bao gồm cả kiến thức lớp 11 nhưng cấu trúc đề vẫn như năm trước. Đề gồm 2 phần là Đọc hiểu và Làm văn. Phần Đọc hiểu chiếm 30%, phần Làm văn chiếm 70% tổng số điểm bài thi.

Phần 1: Đọc hiểu

Theo như đề thi đổi mới từ kì thi THPT quốc gia 2017, ở phần Đọc hiểu, đề bài sẽ dẫn một đoạn trích thuộc lĩnh vực xã hội kèm theo 4 câu hỏi tương ứng từng mức độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng và Vận dụng cao. Đối với câu hỏi đầu tiên trong đề thi thử THPT quốc gia môn Văn năm nay, teen 2k chỉ cần nắm chắc kiến thức về các phương thức biểu đạt là có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Với câu hỏi số 2, số 3, học sinh cần đọc kỹ lại thông tin trong đoạn văn cho sẵn để tìm câu trả lời. Riêng câu hỏi cuối cùng, teen 2k cần trình bày những suy nghĩ riêng của mình nhưng phải phù hợp với các chuẩn mực xã hội, đạo đức và pháp luật. Với câu hỏi này, bí quyết để teen 2k đạt điểm tối đa đó là đưa ra câu trả lời chuẩn và đúng trọng tâm câu hỏi. Lưu ý, câu trả lời teen 2k nên trình bày rõ ràng thành từng đoạn văn ngắn tương ứng với mỗi câu hỏi. Cách trình bày câu trả lời cụ thể, mạch lạc sẽ giúp người chấm theo dõi và hiểu được dụng ý của học sinh, giúp teen 2k tối đa hóa điểm số của bài làm.

Đề thi thử THPT quốc gia môn Văn 2018 (Đề minh họa THPT quốc gia 2018)

Phần 2: Làm văn

Đề thi thử THPT quốc gia môn Văn năm 2018 không có thay đổi gì so với đề thi chính thức năm 2017 ở phần Làm văn. Phần này gồm 2 câu hỏi:

  • Câu hỏi nghị luận xã hội:

Câu hỏi này yêu cầu teen 2k trình bày suy nghĩ, quan điểm của bản thân từ phần ngữ liệu cho sẵn của câu đọc hiểu bằng một đoạn văn nghị luận xã hội giới hạn 200 chữ. Ở phần này, các teen 2k rất hay bị thấp điểm do sa đà vào việc diễn giải và chứng minh vấn đề mà bỏ quên mất phần yêu cầu chính là “trình bày suy nghĩ” của bản thân. Để khắc phục, teen 2k nên đọc kĩ và gạch chân từ quan trọng trong câu hỏi để tránh nhầm lẫn.

Cụ thể, trong đề thi thử THPT quốc gia môn Văn 2018, từ quan trọng teen 2k cần chú ý đó là “trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự trải nghiệm cuộc sống”. Vậy thay vì giải thích, diễn giải về khái niệm, định nghĩa, teen 2k nên trình bày góc nhìn cảm nhận cá nhân của mình về vấn đề đó. Như trong đề minh họa môn Văn của Bộ, teen 2k nên tập trung trình bày trải nghiệm cuộc sống mang lại điều gì cho teen 2k.

Vấn đề nghị luận xã hội trong đề thi thử THPT quốc gia môn Văn và trong các đề thi chính thức đều gần gũi và thiết thực với cuộc sống của teen 2k. Xây dựng thói quen đọc sách báo, tin tức hàng ngày kết hợp nắm vững các thao tác lập luận tạo lập văn bản là kĩ năng quan trọng quyết định teen có chinh phục được câu này hay không.  

  • Câu hỏi nghị luận văn học:

Câu hỏi còn lại của phần làm văn là câu hỏi nghị luận văn học, chiếm 50% trên tổng số điểm. Tuy nhiên, so với các đề năm trước, đề nghị luận văn học năm nay đã có thêm kiến thức lớp 11. Cụ thể, như trong đề thi thử THPT quốc gia môn Văn 2018, tác phẩm lớp 11 được đưa vào bài thi đó là “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân thuộc phần văn học hiện đại (sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11).

Cô Trịnh Thu Tuyết – giáo viên dạy môn Văn nhận định: “Trong đề thi thử THPT quốc gia môn Văn 2017, học sinh chỉ cần tập trung ôn luyện các kiến thức có trong sách giáo khoa lớp 12, thì năm nay, học sinh cần phải ôn luyện cả những kiến thức có trong chương trình lớp 11. Đặc biệt ở lớp 11, học sinh cần tập trung trọng tâm vào các kiến thức tác phẩm thuộc phần văn học hiện đại lớp 11”. Nhận định này vẫn phù hợp để áp dụng trong kì thi THPT quốc gia 2018 khi xét theo cấu trúc đề thi minh họa môn Văn năm nay do Bộ GD&ĐT ban hành.

Xét về tổng thể, tương tự đề năm trước, đề thi thử THPT quốc gia môn Văn 2018 cũng yêu cầu toàn diện về kiến thức và kĩ năng làm bài của học sinh. Nội dung của đề hay và gần gũi đối với lứa tuổi học sinh THPT. Tuy nhiên, để làm tốt đề này, trước tiên,  teen 2k cần nắm vững những kiến thức cơ bản về tác phẩm, phải thành thạo kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học. Tiếp đó, teen 2k cần phải tư duy tổng hợp toàn bộ các ý các để bài viết thêm chính xác và phong phú. Cuối cùng, phân bố thời gian làm bài hợp lí sẽ góp phần khiến điểm thi Ngữ văn của teen 2k thêm rực rỡ.

Chỉ còn 2 tháng nữa, teen 2k sẽ chính thức bước vào kì thi THPT quốc gia 2018. Ngoài việc học ở trường, học thêm cùng các thầy cô,  teen 2k cũng cần chủ động tự học bằng cách tham khảo và ôn tập thông qua các đề thi thử THPT quốc gia môn Văn hàng năm từ đó xác định và bổ sung những kiến thức còn thiếu đầy đủ và nhanh chóng. Nếu teen 2k còn chưa có định hướng cụ thể để ôn thi nước rút hiệu quả, hãy tham khảo ngay khóa học PEN-M để có thể học đúng – rèn luyện kĩ năng làm bài chuẩn. Từ đó, điểm thi Văn của teen 2k cứ thế mà cao vút.