Bí kíp đạt điểm cao phần Hình học trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

0

Hình học luôn là phần học khó nhằn đối với các thí sinh, vậy làm thế nào để đạt điểm cao phần này trong bài thi THPT quốc gia 2018 sắp tới?

KHÓA ÔN CHUYÊN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT

NHANH CHÓNG LẤP LỖ HỔNG KIẾN THỨC - TỰ TIN NHẬP CUỘC ĐƯỜNG ĐUA ĐẠI HỌC

✅ Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm theo từng chuyên đề thi tốt nghiệp THPT

✅ Cung cấp các phương pháp làm bài hiệu quả theo từng chuyên đề THPT

✅ Lưu ý các lỗi sai thường gặp và tips, mẹo gia tăng tốc độ làm bài

✅ Đầy đủ các môn Toán - Lí - Hóa - Anh - Văn - Sinh - Sử - Địa - GDCD

✅ Học phí chỉ 50K/chuyên đề

Cùng xem bài viết bên dưới nhé!

hình học

Vận dụng những mẹo nhỏ để đạt điểm cao trong kỳ thi (Nguồn thptquocgia.org)

Vẽ hình thật chuẩn xác và đúng dữ kiện đề bài

Thạc sĩ Đỗ Trường Giang giảng viên đang giảng dạy tại trường Cao đẳng Dược Hà Nội chia sẻ: “Yếu tố quan trọng nhất để có thể hoàn thành một bài hình học chính là hình vẽ, một hình vẽ chuẩn sẽ giúp thí sinh hình dung được những việc mình cần làm cũng như những gì mình đã có. Các thí sinh cần phải làm thật chính xác, vẽ hình rõ ràng.”

Nếu ngay từ bước đầu tiên mà bạn đã vẽ hình không đúng hoặc quá nhỏ thì sẽ khiến bạn rất khó nhìn. Dẫn đến tình trạng bạn khó có thể chứng minh hoặc mất thời gian khi phải vẽ lại hình. Do đó cách tốt nhất để làm trọn vẹn bài hình học trong kỳ thi THPT quốc gia là luyện tập vẽ hình chuẩn xác, dễ nhìn, teen nhé!

Sử dụng các giả thiết để chứng minh

Khi đề bài yêu cầu thí sinh chứng minh hình nào thì bạn phải tìm những giả thiết liên quan đến chúng, đặc biệt là những tính chất. Sử dụng giả thiết, vận dụng triệt để chúng để có thể suy luận nhanh chóng, chuẩn xác nhất hướng làm và cách giải.

Muốn làm được điều này trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 thì teen 2k cần trang bị cho bản thân một hệ thống kiến thức cơ bản và logic, tự đặt ra cho mình những câu hỏi thường trực khi đứng trước giả thiết của mỗi bài toán, đó là: Bài toán này cho ta biết điều gì?

Có mối quan hệ nào giữa giả thiết và kết luận mà chúng ta đưa ra hay không?

Tìm ra cách giải phù hợp thông qua sự kết nối với giả thiết.

Định hướng, vận dụng chứng minh thông qua những dữ kiện đề bài

Khi đọc một bài toán hình, thí sinh cần liên tưởng ngay đến việc mình có thể áp dụng giả thiết nào để chứng minh. Việc bạn phân tích yêu cầu của đề bài sẽ giúp định hướng chứng minh được những phương án có nhiều khả năng đi đến đích nhất.

Mỗi bài toán có rất nhiều biện pháp chứng minh, nhưng không phải cách nào cũng cho kết quả chính xác, do vậy cần nắm vững được kiến thức, các bạn cũng có thể đặt ra câu hỏi như: Để chứng minh giải thiết này chúng ta cần chứng minh điều gì trước tiên, và muốn chứng minh điều đó thì chúng ta lại cần làm gì tiếp? Cứ như vậy, những câu hỏi này sẽ giúp các bạn tư duy ngược để tìm ra được hướng giải đúng đắn nhất.

Môn hình học

Hãy áp dụng phương pháp phản chứng trong bài (Nguồn thptquocgia.org)

Phương pháp rất tốt để hoàn thành bài toán hình học là phương pháp “Phản chứng”

Muốn chứng minh một bài toán hình học, ngoài việc áp dụng triệt để những giả thiết của bài toán, thí sinh cũng cần sử dụng phương pháp chứng minh phản chứng để có thể đưa ra cách chứng minh chính xác nhất.

Ta có 3 bước của bài chứng minh phản chứng cụ thể như sau:

Bước 1: Phủ định kết luận: Nêu lên các trường hợp trái với kết luận của bài toán.

Bước 2: Đưa đến mâu thuẫn: Chứng tỏ các trường hợp trên đều dẫn đến mâu thuẫn (mâu thuẫn với giả thiết hoặc mâu thuẫn với các kiến thức đã học).

Bước 3: Khẳng định kết luận: Vậy kết luận của bài toán là đúng.

Teen 2k cần luôn nhớ 1 điều rằng, phải thật vững kiến thức cơ bản, hiểu rõ từng định luật, tính chất thì mới có thể tận dụng giả thiết, tìm ra hướng giải và “xử đẹp” bài toán. Hãy bắt đầu học phần Hình học ngay với những hướng dẫn ở trên để vượt qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 thành công tốt đẹp, bạn nhé!