Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 50 (Ngữ văn 10 – Chân trời sáng tạo)

0

BUTBI xin gửi tới các bạn học sinh bài soạn ngữ văn 10 chương trình học mới, theo bộ sách Chân trời sáng tạo. Dưới đây là bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 50. Các bạn hãy vừa tham khảo bài viết và vừa tập trung nghe giảng từ thầy cô trên lớp để nắm rõ được nội dung bài học nhé!

Bài viết tham khảo thêm:

Câu 1 (trang 50 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Đọc ba văn bản ở trên và thực hiện những yêu cầu dưới đây:

– Xác định được cách thức đánh dấu phần bị tỉnh lược ở trong mỗi phần văn bản (nếu có).

– Giải thích ý nghĩa những thông tin ký hiệu được đánh dấu.

– Chỉ ra được những chỗ đánh dấu sự tỉnh lược ở trong văn bản một và hai.

Trả lời:

– Cách thức đánh dấu thành phần bị tỉnh lược ở trong mỗi văn bản ở trên là: tóm tắt ý chính của toàn đoạn bị tỉnh lược ở trong một câu, viết nghiêng hoặc để trong ngoặc đơn và có kèm theo những từ lược dẫn hoặc lược một đoạn.

– Cách thức đánh dấu [..] này là nhằm thể hiện đoạn trích ấy đã bị lược đi.

– (Lược dẫn: nàng Hơ Nhị, vợ của Đăm Săn đã bị Mtao Mxây bắt cóc.. đánh dấu được sự kiện này)

   […]

(Lược một đoạn: chàng Đăm Săn giết tên Mtao Mxây. Sau trận đánh, dân làng và tôi tớ của tên Mtao Mxây mang tài sản và của cải về theo chàng Đăm Săn rất đông)

(Lược một đoạn: Về tới đảo Ai-ai-Ê (Aiaie), chôn cất xong En-pê-nô (Elpenor) và lại tiếp tục lên đường vượt qua biển cả tìm về với quê nhà… vượt thoát khỏi những hiểm nguy)

Câu 2 (trang 50 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Ở trong một số trường hợp, nếu như người viết chỉ sử dụng được kí hiệu đánh dấu của phần văn bản bị lược bỏ đi mà không viết được đoạn tóm tắt trong phần văn bản ấy thì sẽ gây ra khó khăn gì cho những người đọc?

Trả lời:

Điều này sẽ khiến cho người đọc khó mà nắm bắt được nội dung, diễn biến của toàn truyện. Người đọc sẽ khó mà hiểu được tại sao lại đang từ tình tiết này lại chuyển sang tình tiết khác.

Câu 3 (trang 50 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Người viết truyện về nhà dài Ê-đê đã được trích dẫn mấy lần, những trích dẫn ấy đã được chú thích một cách rõ ràng hay là chưa? Hãy trao đổi với những người bạn ấy ý kiến của bản thân mình.

Trả lời:

Người viết truyện về nhà dài Ê-đê đã có trích dẫn được bốn lần:

– Trích dẫn về lời giới thiệu của VOV5 – đài tiếng nói Việt Nam.

– Trích dẫn về lời của vị tiến sĩ Nguyễn Duy Thiệu – Phó Giám đốc của Bảo tàng dân tộc học Việt Nam.

– Trích dẫn hai lần về lời của chị Đàm Thị Hợp – Cán  bộ tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Những trích dẫn nêu trên này đều đã được chú thích rõ ràng bằng cách viết in nghiêng, đặt ở trong dấu ngoặc kép và đã chú thích nguồn trích dẫn của đoạn trích.

Câu 4 (trang 50 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Biện pháp so sánh đã được sử dụng ở trong những trường hợp dưới đây có đặc điểm gì khác nhau?

a) Cũng như những người đi câu ngồi trên một mỏm đá cao, từ đầu cần câu dài tung xuống biển cái sừng bò hoang đựng mồi cho cá nhỏ rồi quăng lên bờ những con cá câu được, còn giãy đành đạch; những người bạn đồng hành của tôi mà bị lôi vào đá cũng đã giãy lên như vậy, và Xi-la đã ăn thịt họ tại cửa hang, trong khi đó họ đang kêu gào, hoảng hốt giơ tay lên về phía của tôi cầu cứu. Đó cũng chính là cảnh tượng thương tâm nhất mà chính mắt tôi thấy được ở trong thời gian lênh đênh ở trên mặt biển tìm đường.

(Trích từ “Gặp Ka-ríp và Xi-la”, ở trong sử thi Ô-đi-xê).

b) Nhà dài giống như một hơi chiêng, mặt sàn hiên rộng giống như một hơi ngựa chạy (Trích từ trong sử thi Đăm Săn)

c) Tôi tớ mang những của cải về nhiều như những chú ong đi chuyển nước, như chú vò vẽ đi chuyển hoa, giống như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước. (Trích trong sử thi Đăm Săn)

Trả lời:

– Đoạn trích a, hình ảnh sử dụng để so sánh chính là ”những người đi câu ngồi ở trên mỏm đá.. đành đạch” được đưa lên để đăng trước hình ảnh đã được so sánh” Những người bạn đồng hành của tôi…”. 

– Đoạn b và đoạn c thì vẫn sử dụng cấu trúc thông thường: Sự vật đã được so sánh ở đằng trước, kèm với từ so sánh là ”như”, sau đó đến với sự vật sử dụng để so sánh.

Câu 5 (trang 50 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Phân tích tác dụng của biện pháp nói quá trong đoạn văn sau:

Bà con hãy xem, chàng Đăm Săn uống không hề biết say, ăn không hề biết no, chuyện trò cũng không hề biết chán. Cả một vũng đều nhão ra nước. Lươn ở trong hang, giun ở trong bùn, rắn mai, rắn hổ đều chui lên nằm ở trên cao sưởi nắng. Ếch nhái ở dưới gầm nhà, kỳ nhông ở ngoài giữa bãi thì đều kêu lên inh ỏi suốt cả ngày đêm. Những chàng trai đi đi lại lại ngực đụng ngực. Những cô gái đi đi lại lại vú đụng vú. Cảnh làng của một tù trưởng giàu có sao mà lại vui đến thế? (Trích từ trong sử thi Đăm Săn)

Trả lời:

Biện pháp nói quá đã được sử dụng ở đây chính là: ”… chàng Đăm Săn uống không hề biết say, ăn không hề biết no, chuyện trò cũng không hề biết chán. Cả một vũng đều nhão ra nước. Lươn ở trong hang, giun ở trong bùn, rắn mai, rắn hổ đều chui lên nằm ở trên cao sưởi nắng. Ếch nhái ở dưới gầm nhà, kỳ nhông ở ngoài giữa bãi thì đều kêu lên inh ỏi suốt cả ngày đêm.”

Tác giả dân gian đã sử dụng nghệ thuật phóng đại, thông qua đó đã thể hiện được quang cảnh nhộn nhịp, vui vẻ của một buổi tiệc ăn mừng. Bữa tiệc giống như đã hòa một cùng với thiên nhiên, đông vui đến độ lan tỏa khắp cả một vùng. Những con vật như nhái, ếch, rắn , lươn cũng như muốn hòa chung với không khí này.

Từ đọc đến viết (trang 50 SGK | Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Từ việc đọc hai văn bản sử thi trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về một phẩm chất của người anh hùng sử thi, trong đó có đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản hoặc chú thích trích dẫn.

Hình ảnh người anh hùng trong sử thi luôn mang vẻ đẹp cả ở ngoại hình lẫn phẩm chất. Bên cạnh tài năng phi thường, sức khỏe vượt trội và ngoại hình nổi bật, các vị anh hùng sử thi còn được ngưỡng vọng nhờ ý chí, khát khao chinh phục tất cả, quyết diệt trừ cái ác, không ngại khó khăn. Qua hai nhân vật Đăm Săn và Ô-đi-xê thì vẻ đẹp này càng được bộc lộ rõ.

Đăm Săn là một người anh hùng dũng mãnh, tài ba và có ý chí kiên cường. Anh là thủ lĩnh của bộ tộc Ê Đê, đã nhiều lần chiến thắng trong các cuộc chiến tranh. Đăm Săn cũng là một người yêu vợ thương con, hết lòng bảo vệ gia đình và buôn làng của mình. Trong cuộc chiến với Mtao Mxây, Đăm Săn đã thể hiện sức mạnh và ý chí phi thường của mình. Anh đã chiến đấu với Mtao Mxây trong nhiều ngày đêm, cuối cùng cũng hạ gục được kẻ thù và giành lại vợ mình.

Ô-đi-xê là một người anh hùng thông minh, tài trí và có lòng dũng cảm. Anh là vua của đảo I-ca-ri-a, đã nhiều lần giúp đỡ người dân trong những lúc khó khăn. Trong cuộc hành trình trở về nhà sau Chiến tranh thành Troia, Ô-đi-xê đã phải trải qua nhiều gian nan thử thách. Anh đã bị bão tố đánh dạt vào nhiều hòn đảo khác nhau, gặp phải những con quái vật hung dữ và những người khổng lồ đáng sợ. Tuy nhiên, Ô-đi-xê vẫn không nản lòng, anh luôn tìm cách vượt qua những khó khăn và cuối cùng cũng trở về nhà đoàn tụ với gia đình.

Đăm Săn và Ô-đi-xê là hai nhân vật anh hùng tiêu biểu trong sử thi. Họ là những người có tài năng, sức mạnh, ý chí và lòng dũng cảm. Họ đã chiến đấu và hy sinh để bảo vệ những gì mà họ yêu quý. Hình ảnh của họ là tấm gương sáng cho thế hệ sau noi theo.

Trên đây là bài Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 50 mà BUTBI muốn gửi gắm tới các bạn học sinh lớp 10. Mỗi kiến thức của bài học đều là vô giá, đều giúp các bạn có thêm những cách nhìn nhận, đánh giá mới, rộng mở hơn với đời sống. Các bạn hãy liên tục cập nhật butbi.hocmai.vn để tra cứu những bài soạn văn 10 Chân trời sáng tạo mới nhất nhé!