Hướng dẫn ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2023 (Chi tiết nhất)

0

Làm thế nào để các bạn có thể ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2023 đạt hiệu quả cao từ đó tự tin bước vào phòng thi? Những bí kíp được BUTBI chia sẻ dưới đây không chỉ dành cho kỳ thi năm 2023, mà chắc chắn sẽ còn hữu ích dành cho các năm tiếp theo, các bạn cùng theo dõi nhé!

Tham khảo thêm:

Phương pháp ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2023 hiệu quả

1. Lập đề cương môn Văn bám sát theo đề thi các năm trước

Đề thi học kì các năm học chính là nền tảng để các bạn lập đề cương ôn tập môn ngữ văn. Việc lập đề cương ôn luyện rất quan trọng bởi kiến thức các bạn học trong 3 năm cấp ba sẽ rất rất nhiều, các bạn không thể nào ôn chi tiết toàn bộ kiến thức được. Do đó việc cần phải làm là tìm hiểu thật kỹ hình thức ra đề, khoanh vùng các dạng kiến thức đề thi những năm trước của trường mình ra như thế nào. Hãy hỏi các thầy cô hoặc các anh chị khóa trước để xin bộ đề và nghiên cứu chi tiết cấu trúc đề thi học kỳ của trường đã ra.

Đồng thời kết hợp với bộ đề thi THPT quốc gia đã ra các năm trước để có thể nắm được xu hướng ra đề như thế nào. Chẳng hạn đề sẽ thường gồm có bao nhiêu câu, tỷ lệ khoảng bao nhiêu % dành cho thơ, bao nhiêu % dành cho truyện ngắn hay tiểu thuyết, nội dung tập trung chủ yếu nằm trong giai đoạn văn học nào, những tác giả tiêu biểu thường hay xuất hiện…. Sau khi đã có những hiểu biết cơ bản về xu hướng ra đề thì các bạn cần làm, giải các bộ đề cương ôn tập học kì, vạch ra được những chuyên đề kiến thức cần phải học.

2. Mẹo hay dành cho phần học thuộc lòng các tác phẩm

Ở môn ngữ văn, sẽ có những phần bạn phải bắt buộc phải học thuộc 100% chứ không thể nào học theo ý hay là nhớ mang máng được. Đó chính là những phần kiến thức liên quan đến tác giả, tác phẩm, những định nghĩa và những câu nhận định đắt giá để có thể bình luận về tác phẩm mà bạn cần phân tích. Những phần này sẽ giúp cho bài làm của các sĩ tử được nổi bật hơn, tạo được một điểm nhấn riêng. Đối với học sinh hiện đang ở giai đoạn ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia 2023, điều chắc chắn đó là các bạn bị áp lực và stress rất rất nhiều, vì thế các bạn đừng cố nhồi nhét phần học thuộc lòng vì nó sẽ không mang lại được hiệu quả.

Ngoài ra, các bạn hãy lựa chọn một khoảng thời gian mà bản thân có thể tập trung nhất, dù thời gian chỉ là 10 phút cũng hãy học. Sau đó dành thời gian nghỉ ngơi một lát và tiếp tục học thêm tầm 10 phút. Cách “phân phối việc học” như thế này có hiệu quả rất cao. Khoảng thời gian bạn nghỉ ngơi cũng chính là lúc não bạn đang dung nạp những nỗ lực của bản thân bạn.

3. Học cách làm Văn dựa theo dàn ý, không lan man

Câu nói “Văn chương lai láng”, quả thật không sai khi áp dụng cho các bạn thi khối D và khối C. Nhưng chúng ta cần phải biết được lúc nào nên “lai láng”, lúc nào thì không nhé!. Câu từ trau chuốt là điều rất rất quan trọng nhưng nếu nội dung bài làm của bạn không có đủ ý thì bạn vẫn bị thầy cô cho điểm thấp như thường. Cách tốt nhất để có thể ôn Văn hiệu quả đó chính là học dựa theo ý chính và lập dàn ý cho mỗi câu bạn triển khai.

Lập dàn ý chính là cách tốt nhất để các bạn tư duy mạch lạc, có được định hướng rõ ràng và tối ưu hóa được điểm số. Khi tiến hành chấm điểm bài văn, số lượng bài viết thầy/cô cần phải chấm sẽ rất nhiều nên không có ai đủ thời gian để có thể đọc hết tất cả con chữ mà bạn viết quá trình chấm điểm thầy cô chỉ có thể đọc được ý chính và cách các bạn tiến hành triển khai ý. Để đảm bảo được bài viết của bạn đủ ý, lúc ôn thi học kì, ôn thi tốt nghiệp thpt môn Văn các bạn hãy sử dụng sơ đồ tư duy để học – ôn luyện nhé!

4. Học cách đưa các quan điểm cá nhân vào trong bài thi

Quan điểm cá nhân chính là một phần rất quan trọng khi bạn tiến hành làm văn Nghị luận và điều này chính là “điểm cộng” lớn trong bài thi môn văn của bạn trong kỳ thi THPT quốc gia 2023. Các câu hỏi phần Nghị luận này thường sẽ chiếm khoảng 20% tổng số điểm trong phần Làm văn. Yêu cầu của đề thường sẽ mở, nên các bạn có thể thoải mái trình bày, nêu lên ý kiến cá nhân và hiểu biết của chính bản thân, miễn sao các ý kiến đó phù hợp với những chuẩn mực về đạo đức và pháp luật.

Ngoài ra, để có thể viết sâu sắc và chỉn chu, học sinh cũng cần phải biết kết hợp những thao tác lập luận văn bản, cần chú ý đảm bảo dung lượng bài viết đã được đề ra trong đề bài yêu cầu. Câu hỏi phần Nghị luận là câu mang tính chất phân loại rõ dành cho các đối tượng học sinh, do đó nếu bạn muốn đạt được điểm cao cho bài thi Văn, đừng nên bỏ qua việc đưa các quan điểm cá nhân vào trong phần câu hỏi Nghị luận nhé!

5. Rèn luyện cách trình bày bài thật rõ ràng, mạch lạc, sạch đẹp

Vì số lượng các bài thi cần chấm của mỗi giám thị là rất rất lớn, cho nên đối với những bài trình bày cẩu thả, dù cho có đủ ý thì chắc chắn vẫn sẽ bị trừ điểm. Thử hình dung nếu như chấm một bài thi có chữ nghĩa ríu rít dính vào với nhau, đoạn văn thì dài dằng dặc, không có xuống dòng, rồi đầy vết tẩy xóa, trình bày thì xấu, chữ viết thì quá tệ… như các bạn thì có muốn đọc không?

Do đó trong quá trình ôn tập môn Văn cho kỳ thi THPT quốc gia 2023, các bạn cũng cần phải rèn cả cách trình bày bài thi như:

  • Bố cục trong bài viết cần phải rõ ràng
  • Các đoạn cần có độ dài vừa phải
  • Mỗi đoạn cần có một ý chính được đặt lên đầu đoạn nếu lựa chọn viết theo kiểu diễn dịch và đặt ở cuối đoạn nếu các bạn viết theo kiểu quy nạp.
  • Chữ viết thì không nhất thiết phải đẹp nhưng cũng phải rõ nét, đủ dấu và đặc biệt là dễ đọc, tránh viết theo kiểu quá bay bướm vì nó rất mất thời gian.

6. Luyện cách phân bổ thời gian làm bài hợp lý

Việc phân bổ thời gian làm bài cũng rất quan trọng trong quá trình bạn ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia 2023 môn văn. Thời gian trong phòng thi sẽ trôi qua rất nhanh chứ không có nhiều để các bạn chần chừ. Theo kinh nghiệm từ các thầy cô dạy Văn, thời gian sẽ tỉ lệ thuận với dung lượng viết, với điểm số của từng câu. Thí sinh nên hoàn thành phần đọc hiểu trong khoảng thời gian 20 phút, câu 1 phần làm văn làm trong khoảng 20 phút và dành khoảng 75 phút còn lại để tập trung làm câu Nghị luận văn học. Việc phân bổ thời gian sẽ chi tiết như sau:

– Phần Đọc, hiểu: phần này số điểm tối đa là 3 điểm với 4 câu hỏi từ cơ bản đến nâng cao, nhưng nhìn chung phần này kiến thức không khó. Cho nên các bạn chỉ cần dành tối đa khoảng 15 phút.

– Phần làm văn (số điểm tối đa là 7 điểm) gồm có 2 câu.

Câu 1: Viết một đoạn văn Nghị luận xã hội có khoảng 200 từ: Các bạn có thể viết đến 250 từ, lưu ý nội dung yêu cầu là khai thác một góc độ nào đó của vấn đề chứ không phải viết hoàn chỉnh như một bài. Cho nên các bạn tránh viết lê thê và dài đến mấy ngàn từ nhé!

Câu 2: Bài văn phần Nghị luận văn học: Phần này, các bạn nên dành 75 phút ( dư khoảng 5 phút dành cho quá trình xem lại bài ). Việc phân bổ thời gian làm bài phù hợp sẽ giúp cho các bạn không bị sa đà tập trung làm những câu ít điểm dẫn tới thời gian làm câu nhiều điểm quá ít. Đến lúc cuối giờ lại bắt đầu cuống cuồng vắt chân lên cổ mà làm dẫn tới thời gian không kịp.

——————————————

PENBOOK LUYỆN ĐỀ MÔN NGỮ VĂN – Cuốn sách các bạn nhất định không thể bỏ qua khi ôn thi TN THPT.

sach-on-thi-thpt-quoc-gia-penbook-ngu-van

PEN 2024  GIẢI PHÁP LUYỆN THI LUYỆN THI TỐT NGHIỆP THPT TOÀN DIỆN

✅ Chắc vé Đại học TOP với lộ trình luyện thi toàn diện

✅ Giảm 2/3 gánh nặng thi cử nhờ hệ thống đầy đủ kiến thức theo sơ đồ tư duy

✅ Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu 16+ năm kinh nghiệm

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

Cuốn sách PENBOOK NGỮ VĂN giúp bạn:

  • Hệ thống toàn bộ kiến thức và những dạn bài tiêu biểu, thường gặp trong bài thi
  • Luyện đề với đề tiêu chuẩn và đề nâng cao bám sát với cấu trúc đề thi của bộ GD, phủ đủ 4 mức độ: NB-TH-VD-VDC. Tất cả các câu hỏi đều có hướng dẫn giải chi tiết 100%.
  • Trang bị các phương pháp khi làm các dạng bài.
  • Nhận ngay 30 video hướng dẫn giải những dạng bài điển hình của môn Ngữ Văn.

>>>ĐỌC THỬ VÀ MUA SÁCH PENBOOK NGỮ VĂN NGAY<<<

Những tác phẩm trọng tâm ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2023

Danh sách các các phẩm thi tốt nghiệp thpt, đại học các năm
Danh sách các các phẩm thi tốt nghiệp thpt, đại học các năm

Các tác phẩm có khả năng không thi THPT 2023 môn văn

  1. Bài thơ Sóng: Đã ra trong đề thi thpt quốc gia môn văn đợt 1/ 2021
  2. Bài Tây Tiến: Đã ra trong đề thi thpt quốc gia môn văn đợt 2/2021
  3. Tác phẩm Vợ Nhặt – Kim Lân nằm trong đề minh họa bộ đã công bố năm 2022
  4. Tác phẩm Đàn Ghita của Lorca (Các trường thuộc khối giáo dục thường xuyên không học)
  5. Tác phẩm Rừng Xà Nu, Hồn Trương Ba – da hàng thịt (Tác phẩm này nằm trong trương chình được giảm tải)
  6. Các tác phẩm của nước ngoài (Số phận con người, Thuốc, Ông già và biển cả…)
  7. Bài “Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc”.

Các tác phẩm có khả năng ra trong đề thi THPT 2023 môn văn

1. Chiếc thuyền ngoài xa

2. Vợ chồng A phủ

3. Vợ nhặt

4. Người lái đò sông Đà

5. Ai đã đặt tên cho dòng sông

6. Đất Nước

7. Việt Bắc

Kiến thức trọng tâm các tác phẩm ôn thi THPT quốc gia 2022

Kiến thức trọng tâm các tác phẩm ôn thi THPT quốc gia 2022
Kiến thức trọng tâm các tác phẩm ôn thi THPT quốc gia 2023

Kiến thức ôn thi thpt quốc gia 2023 môn ngữ văn

Chi tiết kiến thức cần học trong quá trình ôn thi thpt quốc gia 2023 môn ngữ văn để các bạn tham khảo.

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 1

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 2

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 3

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 4

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0005

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 006

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0007

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0008

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0009

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0010

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0011

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0012

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0013

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0014

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0015

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0016

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0017

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0018

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0019

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0020

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0021

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0022

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0023

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0024

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0025

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0026

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0027

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0028

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0029

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0030

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0031

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0032

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0033

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0034

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0035

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0036

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0037

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0038

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0039

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0040

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0041

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0042

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0043

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0044

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0045

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0046

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0047

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0048

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0049

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0050

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0051

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0052

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0053

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0054

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0055

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0056

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0057

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0058

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0059

Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn văn 2022 0060

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0061

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0062

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0063

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0064

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0065

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0066

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0067

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0068

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0069

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0070

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0071

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0072

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0073

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0074

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0075

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0076

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0077

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0078

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0079

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0080

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0081

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0082

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0083

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0084

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0085

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0086

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0087

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0088

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0089

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0090

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0091

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0092

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0093

Luyện thi thpt quốc gia 2022 môn văn 0094

Những bí quyết ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2023 trên được BUTBI tổng hợp, hy vọng sẽ giúp cho các bạn học sinh lớp 12 đã tìm được cho mình phương pháp ôn luyện kì thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn hiệu quả nhất. Các em cần chuẩn bị cho mình một tâm lý ổn định, tinh thần tốt nhất để có thể đạt được điểm cao và không phụ vào sự kỳ vọng của cha mẹ và thầy cô. Chúc các bạn thành công.