Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Ôn tập học kì I Ngữ Văn 10 kết nối tri thức tập 1 bao gồm phần hướng dẫn trả lời tất cả câu hỏi có trong SGK trang 156 và 157 giúp các bạn học sinh chuẩn bị tốt cho tiết văn trên lớp sắp tới.
Tham khảo thêm bài viết:
- Soạn bài Thực hành đọc Hồn thiêng đưa đường
- Soạn bài Luyện tập và vận dụng – ÔN TẬP HỌC KỲ I
- Soạn bài Tác giả Nguyễn Trãi
Câu 1 | Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Ôn tập học kì I Ngữ Văn 10 kết nối tri thức
Lập bảng tổng hợp hoặc vẽ sơ đồ tư duy về danh mục các loại, thể loại và nhan đề các văn bản đọc ở trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10 kết nối tri thức với cuộc sống, tập một.
Lời giải chi tiết:
STT | Thể loại |
Các văn bản đọc |
1 | Thần thoại | Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới |
2 | Truyện truyền kì | Tản Viên từ phán sự lục |
3 | Truyện ngắn | Chữ người tử tù |
4 | Thần thoại | Tê-dê |
5 | Thơ | Chùm thơ hai-cư Nhật Bản |
6 | Thơ | Thu hứng |
7 | Thơ | Mùa xuân chín |
8 | Tiểu luận | Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư |
9 | Văn bản nghị luận | Hiền tài là nguyên khí của quốc gia |
10 | Văn bản nghị luận | Yêu và đồng cảm |
11 | Văn bản nghị luận | Chữ bầu lên nhà thơ |
12 | Văn bản nghị luận | Thế giới mạng và tôi |
13 | Sử thi | Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác |
14 | Sử thi | Đăm Săn đi bắt Nữ thần Mặt Trời |
15 | Sử thi | Ra-ma buộc tội |
16 | Chèo | Xúy Vân giả dại |
17 | Tuồng | Huyện đường |
18 | Tiểu luận | Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân |
19 | Tuồng | Hồn thiêng đưa đường |
Câu 2 | Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Ôn tập học kì I Ngữ Văn 10 kết nối tri thức
Trình bày khái quát những kiến thức đã thu nhận được về đặc điểm từng loại, thể loại văn bản đọc đã được học trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10 kết nối tri thức với cuộc sống, tập một theo bảng gợi ý sau:
STT |
Loại, thể loại |
Đặc điểm (nội dung và hình thức) |
1 | Sử thi | |
2 |
Lời giải chi tiết:
STT | Loại, thể loại |
Đặc điểm (nội dung và hình thức) |
1 | Thần thoại | – Về nội dung: Thể hiện quan niệm về vũ trụ và khát vọng được chinh phục thế giới tự nhiên của con người ở thời nguyên thủy
– Về hình thức:
|
2 | Truyện truyền kì | – Về nội dung:
– Về hình thức:
|
3 | Thơ Hai-cư | – Về nội dung: Biểu hiện những rung cảm của con người với thiên nhiên bằng những hình ảnh nhẹ nhàng, trong sáng nhưng cũng đậm tính tượng trưng
– Về hình thức:
|
4 | Thơ Đường Luật | – Về dạng: Thơ Đường luật có ba dạng chính:
– Về bố cục:
– Tứ thơ: Xây dựng theo những mối quan hệ tương đồng hoặc đối lập, tả ít gợi nhiều, tả gián tiếp hơn là tả trực tiếp. |
5 | Thơ mới | – Về nội dung: Bộc lộ những cảm xúc, tình cảm cá nhân cũng như ý thức cá tính của con người cùng với nhiều biểu hiện đa dạng, độc đáo
– Về hình thức:
|
6 | Văn bia | – Về nội dung: Ghi chép lại những sự kiện quan trọng hoặc tên tuổi, sự nghiệp của những con người có công đức lớn để lưu truyền hậu thế
– Về hình thức:
|
7 | Sử thi | – Về nội dung:
– Về hình thức:
|
8 | Chèo | – Về đặc điểm:
|
9 | Tuồng | – Về đặc điểm:
|
Câu 3 | Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Ôn tập học kì I Ngữ Văn 10 kết nối tri thức
Tổng hợp những nội dung thực hành tiếng Việt (đã thực hiện ở trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10 kết nối tri thức tập một theo bảng gợi ý sau:
STT |
Nội dung thực hành |
Ý nghĩa của hoạt động thực hành |
1 | ||
2 |
Lời giải chi tiết:
STT | Nội dung thực hành |
Ý nghĩa của hoạt động thực hành |
1 | Sử dụng từ Hán Việt | – Nhận biết được từ Hán Việt
– Giải thích được nghĩa của những từ ngữ Hán Việt – Nhận biết được ý nghĩa của việc dùng từ Hán Việt – Khiến học sinh lưu ý khi sử dụng từ Hán Việt (đảm bảo đúng với ý nghĩa, ngữ cảnh). |
2 | Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa | – Nhận biết được lỗi sai khi sử dụng từ và sửa lỗi sai đó
– Nhận biết được những lỗi về trật tự từ và sửa lỗi sai – Đưa ra được những phương án sửa lỗi sai phù hợp. |
3 | Lỗi liên kết và mạch lạc trong đoạn văn hoặc văn bản: Dấu hiệu nhận biết và cách để chỉnh sửa | – Hiểu liên kết và mạch lạc trong đoạn văn, văn bản là gì
– Nhận biết dấu hiệu của sự mạch lạc – Thấy được các lỗi sai khi liên kết, diễn đạt – Đưa ra được những phương án sửa lỗi sai đó. |
4 | Sử dụng cước chú, trích dẫn và cách đánh dấu phần bị tỉnh lược ở trong văn bản | – Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc trích dẫn, cước chú và cách để đánh dấu phần bị tỉnh lược ở trong văn bản
– Nâng cao về kỹ năng sử dụng trích dẫn – Giáo dục về sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. |
Câu 4 | Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Ôn tập học kì I Ngữ Văn 10 kết nối tri thức
Liệt kê những kiểu bài viết đã thực hiện trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10 kết nối tri thức, tập một và nêu vắn tắt những yêu cầu của từng kiểu bài theo bảng gợi ý sau:
STT |
Kiểu bài viết |
Yêu cầu của kiểu bài viết |
1 | Văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện | |
2 |
Lời giải chi tiết:
STT |
Kiểu bài viết |
Yêu cầu của kiểu bài viết |
1 | Văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện | – Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về một tác phẩm truyện (chủ đề, những nét đặc sắc trong hình thức nghệ thuật)
|
2 | Văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ | – Viết văn bản nghị luận phân tích hoặc đánh giá một tác phẩm thơ
|
3 | Bài luận thuyết phục | – Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc một quan niệm
|
4 | Báo cáo nghiên cứu | – Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề
|
5 | Báo cáo nghiên cứu | – Viết báo cáo nghiên cứu (Về vấn đề sân khấu dân gian Việt Nam)
|
Câu 5 | Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Ôn tập học kì I Ngữ Văn 10 kết nối tri thức
Nhớ lại những nội dung của hoạt động nói và nghe đã thực hiện ở trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10 kết nối tri thức, tập một và cho biết:
– Nội dung nói và nghe nào đã từng quen thuộc ở cấp học Trung học cơ sở? Yêu cầu nâng cao đối với những nội dung nói và nghe đó là gì?
– Nội dung nói và nghe nào lần đầu được thực hiện với sách giáo khoa Ngữ Văn 10 kết nối tri thức, tập một? Nêu những thách thức của nội dung nói và nghe đó.
Lời giải chi tiết:
Nội dung nói và nghe đã từng quen thuộc ở cấp học Trung học cơ sở:
Nội dung nói và nghe đã học ở cấp THCS |
Yêu cầu nâng cao của các nội dung đó |
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện | – Trình bày được những nhận định, đánh giá về một tác phẩm truyện một cách thuyết phục
– Nêu luận điểm một cách rõ ràng, phối hợp hợp lý phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để làm nổi bật nội dung thuyết trình |
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ | – Làm rõ được niềm hứng thú của mình đối với những nét đặc sắc về nội dung và cả hình thức của một tác phẩm thơ
– Nêu lên quan điểm bản thân về vấn đề thuyết trình, thuyết phục được người nghe và đặt câu hỏi để khơi gợi những thảo luận xa hơn – Thể hiện được sự tôn ở trong cách cảm nhận, đánh giá đa dạng đối với tác phẩm thơ. |
Thảo luận về một vấn đề đời sống có ý nghĩa khác nhau | – Bao quát được diễn biến của cuộc thảo luận (các ý kiến đã nêu, các điều đã được làm rõ, các điều cần được trao đổi thêm…)
– Thể hiện được thái độ tán thành hoặc phản đối trước những ý kiến đã phát biểu – Tôn trọng người đối thoại để cùng nhau tìm tiếng nói chung về vấn đề |
– Nội dung nói và nghe lần đầu được thực hiện với SGK Ngữ Văn 10 kết nối tri thức, tập một:
Nội dung lần đầu đưa vào chương trình Ngữ Văn 10 |
Những thách thức của nội dung nói và nghe đó |
Trình bày báo cáo nghiên cứu về một vấn đề | – Khai thác được từ các nguồn tham khảo chính xác, đáng tin cậy
– Sử dụng các trích dẫn, cước chú và các phương tiện hỗ trợ phù hợp, thể hiện được sự minh bạch trong việc kế thừa những kết quả nghiên cứu đã có sẵn. |
Lắng nghe và phản hồi về nội dung của một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu (Báo cáo về kết quả nghiên cứu) | – Xây dựng được một hệ thống luận điểm sáng rõ, làm nổi bật được những kết quả nghiên cứu với các cứ liệu minh họa cụ thể, sát hợp
– Sử dụng ngôn ngữ khách quan và khoa học để trình bày kết quả nghiên cứu, thể hiện được quan điểm đánh giá riêng – Khái quát được ý nghĩa của vấn đề sân khấu dân gian đã lựa chọn nghiên cứu. – Thể hiện được thái độ trung thực khi kế thừa những kết quả nghiên cứu của người khác. |
Trên đây là hướng dẫn chi tiết Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Ôn tập học kì I Ngữ Văn 10 kết nối tri thức được BUTBI biên soạn gửi tới các bạn học sinh. Hãy theo dõi chúng tôi thường xuyên để có thể cập nhật những bài hướng dẫn soạn văn mới và nhanh nhất nhé!